Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thụ tinh ống nghiệm khác gì thụ tinh nhân tạo?

Ngày 25/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm đều là những phương pháp hỗ trợ sinh sản được áp dụng ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, chúng là hai phương pháp có nhiều điểm khác nhau cơ bản.

Thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo đều được sử dụng để hỗ trợ sinh sản cho những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc mong muốn ngăn ngừa các bệnh di truyền từ cha mẹ. Tuy nhiên, hai phương pháp này có những điểm khác nhau cơ bản về trường hợp áp dụng, tỷ lệ thành công, quy trình, thời gian và chi phí thực hiện.

Thụ tinh ống nghiệm khác gì thụ tinh nhân tạo 1

Có những điểm khác biệt cơ bản giữa thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm.

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo (Intrauterine insemination - IUI) có thể hiểu đơn giản là phương pháp bơm tinh trùng vào buồng trứng. Một số biện pháp được sử dụng để tạo nên điều kiện tốt nhất để tinh trùng có thể gặp và thụ tinh cho trứng. Tinh trùng được bơm vào tử cung là loại được lọc rửa để chọn ra tinh trùng khỏe mạnh nhất. Đồng thời, nữ giới cũng được ứng thuốc kích thích rụng trứng đúng thời điểm.

Tinh trùng khỏe mạnh được bơm vào đúng thời điểm và gần trứng nhất để tăng tỷ lệ thụ tinh phôi thai bình thường. Sau khi hình thành, phôi thai di chuyển xuống tử cung và làm tổ trên lớp niêm mạc thì phương pháp thụ tinh nhân tạo thành công.

Thụ tinh ống nghiệm khác gì thụ tinh nhân tạo 2

Thụ tinh nhân tạo là phương pháp giúp tinh trùng dễ tiếp cận với trứng.

Thụ tinh trong ống nghiệm là gì?

Thụ tinh ống nghiệm (In vitro fertilization - IVF) là tên gọi kỹ thuật ở đó quá trình thụ tinh hoàn toàn xảy ra bên ngoài cơ thể con người. Chỉ sau khi trứng và tinh trùng đã tạo thành hợp tử (phôi thai), từ 4 - 8 tế bào sẽ được đưa vào tử cung của nữ giới.

Trong một lần thụ tinh, nhiều phôi thai được tạo ra và cấy cùng lúc để tăng khả năng làm tổ trong tử cung. Trong những phôi thai được cấy, thông thường chỉ có một phôi làm tổ thành công và lớn lên trong tử cung. Tuy nhiên, cũng có trường hợp có nhiều phôi phát triển cùng lúc gây ra tình trạng đa thai.

Thụ tinh ống nghiệm khác gì thụ tinh nhân tạo 3

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp thụ tinh bên ngoài buồng trứng.

Thụ tinh ống nghiệm có gì khác với thụ tinh nhân tạo?

Về bản chất, IUI và IVF đều là phương pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình thụ tinh. Tuy nhiên, hai phương pháp này vẫn có những khác biệt như:

1. Về trường hợp áp dụng

Trong quá trình điều trị hiếm muộn, bác sĩ thường dựa trên những yếu tố như: điều kiện sức khỏe, kết quả xét nghiệm và hoàn cảnh của bệnh nhân để chọn phương pháp phù hợp để mang lại hiệu quả điều trị cao nhất.

Phương pháp điều trị được lựa chọn theo tiêu chí từ đơn giản đến phức tạp, từ chi phí điều trị thấp đến chi phí điều trị cao. Do đó, thụ tinh nhân tạo sẽ được cân nhắc đầu tiên trước khi xem xét đến việc áp dụng thụ tinh trong ống nghiệm.

2. Về quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện thụ tinh nhân tạo khá đơn giản. Khi phát hiện rụng trứng, tinh trùng được đưa trực tiếp đến vị trí trứng đang chờ. Bằng cách tăng mật độ tinh trùng khỏe mạnh ở gần trứng, phương pháp này giúp tăng cơ hội thụ thai thành công.

Quá trình thụ tinh trong ống nghiệm có thể phức tạp hơn một chút. Trứng và tinh trùng được thụ tinh trong phòng thí nghiệm và được nuôi dưỡng để phát triển thành phôi trước khi được đưa vào tử cung của người phụ nữ.

3. Về tỷ lệ thành công

So với thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm có khả năng thành công cao hơn nhiều. Tỷ lệ thành công trung bình khi thực hiện IUI là khoảng 8 - 15% đối với phụ nữ dưới 25 tuổi, và giảm xuống còn chỉ 2 - 5% đối với phụ nữ trên 40 tuổi. Mặt khác, tỷ lệ thành công trung bình khi thực hiện IVF lên đến 40 - 45% đối với phụ nữ dưới 35 tuổi và 15% đối với phụ nữ trên 42 tuổi.

Thụ tinh ống nghiệm khác gì thụ tinh nhân tạo 4

Thụ tinh trong ống nghiệm có tỷ lệ thành công cao hơn thụ tinh nhân tạo.

4. Về chi phí và thời gian thực hiện

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm tốn kém và mất nhiều thời gian hơn so với thụ tinh nhân tạo. Trung bình, quá trình thực hiện IVF mất khoảng 3 tuần. Bên cạnh đó, việc đưa nhiều phôi được thụ tinh trong ống nghiệm vào tử cung có thể dẫn đến nguy cơ mang nhiều thai nhi cùng lúc (đa thai).

Nhìn chung, thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm đều là phương pháp dành cho những trường hợp vô sinh do bệnh lý hoặc không rõ nguyên do. Cần cân nhắc đến khả năng thành công, nguy cơ tiềm ẩn và khả năng tài chính để chọn phương pháp phù hợp.

Uyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm