Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì và biểu hiện sớm của bệnh

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là một trong những dạng ung thư phổi thường gặp nhất.  Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều nguy hiểm cho tính mạng. Cùng tìm hiểu về căn bệnh này, về nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là bệnh lý ác tính phát triển từ biểu mô phế quản trong phổi. Bệnh nếu phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi và thời gian duy trì sự sống sẽ cao hơn. Vì thế bạn hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như dấu hiệu phát hiện bệnh sớm.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì?

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì và biểu hiện sớm của bệnh 1

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là bệnh lý ác tính nguy hiểm

Ung thư phổi không tế bào nhỏ (Non - small cell lung cancer – NSCLC) là một căn bệnh ung thư ác tính, chiếm 84% trong số các chẩn đoán ung thư phổi. Bệnh hình thành do các tế bào gây ung thư phát triển mạnh mẽ, bắt đầu trong các tế bào biểu mô phổi. Chúng tiến triển nhanh hơn các dạng ung thư phổi khác, nếu không điều trị sớm bệnh sẽ di căn nhanh, thời gian sống khoảng 12 - 15 tuần.

Ung thư phổi không tế bào nhỏ hình thành do những tác nhân gây ung thư như môi trường sinh sống chứa nhiều chất gây ô nhiễm, ăn uống không điều độ, dùng thuốc lá, rượu, bia, tiếp xúc với các bức xạ ion hoá, tia cực tím, di truyền… Những tế bào ung thư hình thành sẽ gây thương tổn DNA, từ đó gây xâm lấn cục bộ và phá hủy các tổ chức xung quanh phổi, nguy hiểm hơn sẽ di căn đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Tuy là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng 80% người bệnh được phát hiện sớm thì có thể chữa khỏi hoàn toàn ở giai đoạn đầu.

Những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì và biểu hiện sớm của bệnh 2

Những dấu hiệu của bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ

Thở khó khăn, nặng nhọc: Tình trạng này xuất hiện do khối u ở phổi gây ra, cản trở quá trình hô hấp của bạn.

Ho nhiều, ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng: Các tế bào ung thư tấn công gây viêm phổi, viêm phế quản hoặc nhiễm trùng phổi, từ đó gây ảnh hưởng lớn đến đường hô hấp.

Đau tức ngực, cơn đau thường xuất hiện mỗi khi người bệnh hoạt động mạnh, ho hay cười nói: Ung thư phổi đã di căn đến thành ngực hoặc gây sưng các hạch bạch huyết gây đau nhức ở ngực, lưng, vai.

Khó nuốt, nói khàn: Do khối u chèn ép thực quản, điều này gây biến đổi giọng và khiến việc ăn uống khó khăn hơn.

Xuất hiện những dị thường trên cơ thể như cổ bạnh to, phù mặt, tĩnh mạch cổ nổi rõ, hố trên xương đòn đầy: Nguyên nhân là do tĩnh mạch chủ trên bị chèn ép bởi các tế bào ung thư di căn.

Sút cân một cách bất thường: Khối u ở phổi khiến gia tăng đột ngột sự trao đổi chất gây ra tình trạng trên, xuất hiện đồng thời cùng tình trạng biếng ăn, buồn nôn, mất ngủ kéo dài khiến cơ thể suy nhược.

Viêm họng, ho khạc ra máu: Hình thành khi đường hô hấp trên bị tổn thương sẽ khiến cho họng bị đau rát, niêm mạc họng sưng phù và ứ máu.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân ung thư phổi còn bị giảm mồ hôi nửa mặt, sụp mi mắt một bên, đồng tử nhỏ một bên, đau vai, nguyên nhân là do các khối u phát triển và chèn lên phần trên của phổi tạo áp lực dẫn đến đau nhức ở mặt, vai, cánh tay, bàn tay….

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là một bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong cho người mắc phải. Vì thế ngay khi phát hiện đồng thời 2-3 dấu hiệu trên đây hãy đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chẩn đoán bệnh kịp thời.

Nên làm gì khi mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ung thư phổi không tế bào nhỏ là gì và biểu hiện sớm 3

Xây dựng khẩu phần ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh để chữa ung thư phổi

Đối với những người bị ung thư phổi tế bào không nhỏ cục bộ (ung thư không lan ra ngoài phổi) thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 60%. Đối với ung thư phổi tế bào không nhỏ khu vực (ung thư đã di căn) thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 6 - 30%. Tuy nhiên tỷ lệ này còn phụ thuộc vào khả năng đáp ứng điều trị cũng như tuổi tác của từng bệnh nhân. Vì thế nếu bạn chuyên tâm điều trị cũng như tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ thì có thể kéo dài tuổi thọ và nâng cao khả năng phục hồi của cơ thể.

Để giúp cho quá trình điều trị ung thư phổi mang lại hiệu quả tốt nhất, vấn đề dinh dưỡng và chất lượng giấc ngủ phải luôn được lưu ý tuân thủ:

  • Xây dựng khẩu phần ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là bắp cải và bông cải xanh để giảm 30% tỷ lệ mắc ung thư phổi.
  • Có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục đều độ thường xuyên.
  • Sử dụng thêm viên uống hỗ trợ điều trị ưng thư phổi nhu thuốc Spexib 150 Mg, thuốc Imfinzi Inj 120 Mg trị ung thư biểu mô,...
  • Bỏ thuốc lá nếu như bạn đang hút thuốc lá, đồng thời hạn chế đồ uống chứa cồn, rượu bia…
  • Tầm soát sức khỏe định kỳ để có biện pháp điều trị kịp thời nếu xuất hiện các bất thường.

Hiện nay bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ nếu được phát hiện sớm và điều trị, kết hợp với những phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan và tích cực, tỷ lệ sống cũng kéo dài hơn. Vì thế bạn không nên quá bi quan mà nên tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm