Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ

Hơn ai hết, bữa ăn sáng đối với các bé đang trong độ tuổi đến trường được đánh giá là bữa ăn quan trọng và cần thiết nhất trong ngày. Khi ăn sáng đủ chất, lành mạnh và đúng cách, bé sẽ tiếp thu bài nhanh hơn; đặc biệt là tăng cường sức khỏe và sức đề kháng tối đa. Vậy bạn có biết những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Đối với những bé đã đi học, việc ăn bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp trẻ có đủ sức khỏe tốt, ít mắc bệnh vặt, đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần, đồng thời duy trì cân nặng hợp lý và chiều cao lý tưởng. Khi đó, việc chuẩn bị những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng luôn là mối quan tâm của hầu hết các bậc phụ huynh.

Không những thế, việc chế biến những món ăn không chỉ dừng lại ở việc khoa học, lành mạnh, giàu dinh dưỡng mà còn cần ngon miệng và bắt mắt. Ngoài ra việc chế biến bữa sáng cần nhanh gọn để tiết kiệm được nhiều thời gian quý báu của phụ huynh và các bé.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng ngay sau đây các bạn nhé!

Nguyên tắc xây dựng món ăn sáng cho bé đi học

Để có thể chế biến được những món ăn sáng cho bé đi học, trước tiên chúng ta cần nắm rõ các nguyên tắc khi nấu món ăn sáng cho bé đi học như sau:

Đảm bảo đủ lượng protein cần thiết

Việc cho bé ăn sáng mỗi ngày là điều rất quan trọng. Không những thế, chất lượng thức ăn mà trẻ nạp vào buổi sáng lại còn quan trọng hơn.

Để tăng cường dinh dưỡng cho bé, phụ huynh hãy đảm bảo cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm trong đó có lượng protein tốt, lành tính đến từ trứng, đậu, sữa, thịt, phô mai... Việc cơ thể các bé được cung cấp đầy đủ chất đạm sẽ giúp các bé no lâu hơn và có đủ năng lượng cho đến khi giờ ăn trưa.

Những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng1 Để xây dựng món ăn sáng cho bé đi học phụ huynh cần cung cấp đủ cho trẻ các nhóm chất đặc biệt là protein

Đảm bảo đủ chất xơ cho cơ thể

Đối với trẻ em, lượng chất xơ cần thiết được nạp vào cơ thể được đánh giá rất quan trọng, bởi một số bé còn nhỏ chưa ý thức được tầm quan trọng của chất xơ. Việc bổ sung sao cho đủ từ 20 – 30 g chất xơ mỗi ngày nhằm ngăn ngừa táo bón, phòng ngừa ung thư và các bệnh tim mạch sau này. Mỗi buổi sáng phụ huynh có thể bổ sung chất xơ cho trẻ thông qua rau xanh, trái cây tươi, nước ép, sinh tố và các ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên cám hoặc bột yến mạch…

Cần cung cấp đủ lượng tinh bột

Trẻ em là đối tượng cần nhiều năng lượng cho việc hoạt động thể chất lẫn trí não. Việc không cung cấp đủ lượng tinh bột cần thiết có nguy cơ dẫn đến trẻ mệt mỏi, không thể tiếp thu bài một cách tốt nhất. Do đó, hãy chọn những loại tinh bột lành tính như ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, lúa mạch, bột ngũ cốc gạo lứt, kiều mạch, bột ngô nguyên hạt, hạt kê, lúa mạch đen, lúa mì nguyên hạt và các loại khác. Ngoài ra, cơm, cháo, phở hay hủ tiếu… cũng là nguồn cung cấp tinh bột phù hợp cho bữa sáng thơm ngon và bổ dưỡng.

Đảm bảo nguồn sữa và các chế phẩm từ sữa

Một ly sữa bò, sữa đậu nành hoặc các loại sữa chua ít béo là sự bổ sung tuyệt vời cho bữa sáng nhanh gọn cho các bé yêu. Hầu hết các bé ở độ tuổi đi học đều cần 3 khẩu phần sữa, sữa chua hoặc pho mai mỗi ngày. Sữa cũng chứa rất nhiều protein, canxi, sắt, vitamin và các loại khoáng chất cần thiết cho trẻ trong độ tuổi đến trường.

Những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng2 Sữa và các chế phẩm từ sữa cần được ưu tiên trong bữa ăn sáng cho bé

Cần hạn chế đường tinh luyện trong bữa ăn sáng

Cuối cùng, sau khi bổ sung đầy đủ các nhóm chất, phụ huynh cần tránh là nấu những món ăn sáng cho bé đi học có chứa đường tinh luyện. Hãy cho trẻ ăn các loại ngũ cốc được làm từ 100% ngũ cốc nguyên hạt. Lượng đường bổ sung ở mức tối thiểu cho phép là không quá 8 g đường mỗi khẩu phần bạn nhé!

Bật mí những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng

Dưới đây là những món ăn sáng cho bé đi học vừa ngon và đầy đủ dinh dưỡng, vừa dễ làm mà quý phụ huynh không nên bỏ qua!

Bánh mì nướng, bơ và trứng

Nhắc đến những món ăn sáng cho bé đi học, không thể không kể đến bánh mì nướng. Để chuẩn bị cho bé yêu một phần bánh mì đầy đủ chất dinh dưỡng, phụ huynh hãy nướng 1 lát bánh mì nguyên cám cung với một ít bơ lạt. Sau đó thái lát mỏng quả bơ chín và xếp đều lên phần bánh mì. Cũng có thể cho bé ăn kèm trứng ốp la hay trứng luộc. Cuối cùng, hãy rắc một ít muối mè rang hoặc bất kỳ loại hạt lên trên để tăng hương vị cho bữa sáng.

Đây chắc chắn là một món ăn sáng cho bé đi học rất giàu protein và chất dinh dưỡng.

Những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng3 Bánh mì nướng, bơ và trứng sẽ là món ăn sáng khiến cho bé thích thú

Bữa sáng cho bé với ngũ cốc, trái cây theo mùa và sữa chua

Ngũ cốc là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn sáng của bé. Hãy chuẩn bị cho bé 1 chén yến mạch nhỏ, trộn với 1 cốc sữa tươi hoặc sữa chua, ăn kèm với nhiều quả mọng như dâu tây, việt quất, nho khô và các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều… Đây chắc chắn là một trong những món ăn sáng cho bé đi học tiện dụng, nhẹ bụng, nhiều dưỡng chất mà trẻ sẽ nghiện đấy nhé!

Những món cháo

Cuối cùng, cháo là một trong những món ăn sáng cho bé đi học rất dễ nấu, dễ ăn mà lại dễ tiêu hóa. Phụ huynh có thể nấu cháo từ bột yến mạch, gạo lứt, cùng với cà rốt, thịt xay và tôm băm nhỏ. Ăn kèm với cháo, phụ huynh có thể cho trẻ bổ sung 1 ly sữa tươi không đường. Chắc chắn rằng, cháo và sữa tươi là một bữa sáng hoàn hảo cho con đến trường vô cùng tuyệt vời.

Ngoài những món ăn sáng cho bé đi học được kể trên, phụ huynh cũng có thể thử tự làm đồ ăn sáng cho bé với các món vô cùng đơn giản như: Phở bò, phở gà, bún, hủ tiếu, bánh giò và bánh bao... Đây đều là những món ăn sáng giàu giá trị dinh dưỡng.

Mẹo nhỏ để bé có thói quen ăn sáng lành mạnh và giàu dinh dưỡng

Dưới đây là những mẹo nhỏ giúp cho bé có thói quen ăn sáng lành mạnh và giàu dinh dưỡng:

  • Hãy đăng ký cho trẻ ăn sáng tại trường nếu trường học có phục vụ ăn sáng cho bé.
  • Khuyến khích bé đi ngủ sớm hơn để có thể dậy sớm vào ngày hôm sau và có nhiều thời gian cho bữa ăn sáng.
  • Để tiết kiệm thời gian, phụ huynh có thể nấu trước bữa sáng cho bé vào buổi tối hôm trước.
  • Hãy dạy cho trẻ về những lợi ích của bữa sáng cũng như tác hại của việc bỏ bữa sáng.
Những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng4 Phụ huynh hãy trở thành tấm gương giúp cho bé dễ dàng hoàn thành bữa ăn sáng trọn vẹn nhất

Trên đây là những thông tin về những món ăn sáng cho bé đi học giàu dinh dưỡng gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin có trong bài viết này sẽ làm hài lòng quý độc giả. Ngoài ra, để việc xây dựng thói quen để có thể tận hưởng những mốn ăn sáng ngon lành, phụ huynh có thể chủ động làm tấm gương cho bé bằng việc hãy cho trẻ thấy rằng bạn cũng luôn ăn sáng lành mạnh như vậy nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin