Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những nguyên nhân khiến bạn bị rạn da và cách phòng tránh

Ngày 24/05/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da là tình trạng da liễu thường gặp nhất hiện nay, đặc biệt là ở những vùng da non mịn màng của phái đẹp. Làm thế nào để tránh khỏi những vết rạn da xấu xí, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Rạn da thường được chia làm 2 giai đoạn là mới hình thành có màu đỏ hồng, vết rạn 1 thời gian với màu nâu sẫm và rạn da thời gian dài tạo thành những rãnh trắng. Ở giai đoạn vết rạn mới hình thành thì việc khắc phục dễ dàng hơn vì vậy bạn hãy lưu ý những vùng da dễ rạn trên cơ thể để có cách xử lý kịp thời.

Những nguyên nhân gây rạn da ở phái nữ

nhung-nguyen-nhan-khien-ban-bi-ran-da-va-cach-phong-tranhĐiểm danh những nguyên nhân gây rạn da ở phái nữ

Di truyền

Các bệnh da liễu thường có yếu tố di truyền khá cao và tình trạng rạn da cũng thường xuất hiện ở những người có những người thân bị rạn da. Đặc biệt tình trạng rạn da di truyền rõ rệt nhất xảy ra trong quá trình mang thai, với những thai phụ còn trẻ tuổi. Nếu nguyên nhân do di truyền thì rất khó tránh khỏi nên mẹ có thể áp dụng những phương pháp trị rạn da từ tự nhiên.

Tăng cân đột ngột

Khi các tế bào da bị kéo giãn nhanh sẽ làm xuất hiện những vết rạn ở những vùng da yếu như da bụng dưới, hai bên bắp tay và vùng đùi trong. Tùy vào cơ địa mỗi người mà 1 số vết rạn da có thể biến mất khi cơ thể ổn định được trọng lượng.

Ép cân nhanh quá mức

Nếu như quá trình tăng cân làm cho da bị căng giãn quá mức làm xuất hiện những vết rạn thì việc giảm cân sẽ làm giảm sự sản xuất collagen của da. Từ đó việc giảm cân sẽ dễ xuất hiện sự đứt gãy của những sợi đàn hồi trong phần trung bì của da và khiến bạn bị rạn da. Việc này chỉ có thể chữa trị bằng sự hỗ trợ của thuốc bôi da trị rạn.

nhung-nguyen-nhan-khien-ban-bi-ran-da-va-cach-phong-tranhRạn da mang lại cảm giác mặc cảm cho phái nữ

Dùng thuốc có chứa corticoid

Tác dụng phụ của những loại thuốc có chứa thành phần này là làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, tăng nồng độ cortisol trong cơ thể và làm giảm collagen làm tăng nguy cơ rạn da.

Trải qua phẫu thuật ngực hoặc mông

Tương tự như việc da bị kéo căng khi mang thai, khi bạn sử dụng phương pháp nâng ngực hoặc nâng mông bằng cách cho túi độn vào cơ thể làm tăng thể tích da nhanh chóng, từ đó gây ra những vết rạn da, và ngoài ra việc phẫu thuật có thể làm đứt gãy các tế bào mô da khiến tình trạng rạn da xảy ra thường xuyên hơn.

Cơ thể thiếu chất, mất nước

Cơ thể thiếu chất làm da bị khô và mô da dễ bị đứt gãy do thiếu ẩm. Bổ sung lượng nước đầy đủ còn giúp da mướt mát hơn và tránh tình trạng rạn da vô cùng hiệu quả.

Kích ứng với 1 số loại thuốc, điển hình như thuốc tránh thai

Thành phần của thuốc tránh thai sẽ làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể khi làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt của phái nữ, đồng thời có cũng mang nhiều tác dụng phụ và rạn da do thiếu hụt collagen cũng là 1 ví dụ.

Luyện tập thể dục thể thao quá mức

Việc tập luyện sẽ làm tăng cơ bắp ở 1 số vùng như ngực, đùi và mông, từ đó kéo theo nguy cơ bị rạn da do sự đàn hồi của da không theo kịp sự phát triển của cơ bắp.

Trẻ em trong độ tuổi dậy thì

Việc tăng cân và tăng chiều cao vượt trội khi bước vào tuổi dậy thì là 1 trong những nguyên nhân chính gây rạn da, đặc biệt là những trẻ em nữ có làn da mỏng manh hơn nên nguy cơ rạn da cũng cao hơn những bé trai.

Những cách phòng tránh rạn da hiệu quả 

nhung-nguyen-nhan-khien-ban-bi-ran-da-va-cach-phong-tranhTuyệt chiêu đơn giản nhưng hiệu quả để đánh bay rạn da

Nếu như đã biết được những nguyên nhân gây ra tình trạng rạn da thì việc phòng tránh sẽ dễ dàng hơn. Hãy áp dụng những phương pháp sau tại nhà để có làn da mịn màng và khỏe mạnh:

Có chế độ ăn uống phù hợp

Dù là trong độ tuổi dậy thì hay là đã dậy thì thì việc áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không thừa cũng không thiếu sẽ giúp bạn có cơ thể cân đối. Ngoài những nhóm thực phẩm chính như đạm, đường bột, chất béo thì bạn nên thêm vào khẩu phần ăn hằng ngày những loại thức ăn giàu omega 3, các axit béo tự nhiên cùng với vitamin và khoáng chất. Và quan trọng nhất bạn nên uống nước đầy đủ phù hợp với thể trạng của cơ thể để làm tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da.

Áp dụng chế độ luyện tập thể thao đúng cách

Tập luyện thể dục thể thao và tập gym cần theo đúng quy trình khoa học để giúp cải thiện vóc dáng hài hòa mà không tạo ra những vết rạn da xấu xí. Nên tập thể dục hằng ngày tuy nhiên không nên tập với cường độ cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và làn da.

Duy trì cân nặng ở mức ổn định

Như đã nói việc tăng cân hay giảm cân nhanh đều làm tăng nguy cơ bị rạn da nên bạn cần chú ý có chế độ ăn uống kết hợp luyện tập thể thao hiệu quả. Không nên sử dụng những thực phẩm có nhiều chất béo, thức ăn nhanh và những thức ăn chế biến sẵn vì có thể làm tăng trọng bất thường, khiến bạn phải cấp tốc giảm cân.

Tránh sử dụng những loại thuốc có chứa corticoid hoặc thuốc tránh thai quá liều

Để tránh tình trạng rối loạn nội tiết tố trong cơ thể thì bạn nên sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ. Tự ý sử dụng thuốc có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn cả việc rạn da đấy. 

Trúc

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Rạn da