Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những sai lầm khiến bệnh cảm cúm kéo dài

Ngày 02/05/2018
Kích thước chữ

Có nhiều người mắc bệnh cảm cúm kéo dài mà không biết nguyên nhân là gì. Đôi chính, chính quan điểm sai lầm về bệnh lý này lại chính là nguyên nhân khiến cho bệnh tình ngày một nặng hơn.

Có nhiều người mắc bệnh cảm cúm kéo dài mà không biết nguyên nhân là gì. Đôi chính, chính quan điểm sai lầm về bệnh lý này lại chính là nguyên nhân khiến cho bệnh tình ngày một nặng hơn.

1. Bệnh cảm cúm là bệnh tự khỏi

Bệnh cảm cúm được coi là một loại bệnh thông thường. Trong một năm một người bình thường có thể mắc bệnh này từ 2 -4 lần với biểu hiện chính là đau họng, nghẹt mũi, sốt, đau đầu, đau người… Nhưng bạn không nên cho rằng đây là một loại bệnh lý thông thường mà có thể dễ dàng bỏ qua bệnh. Trước những triệu chứng bệnh kéo dài thì cần phải nhanh chóng thăm khám cũng như có hướng điều trị tích cực. Một biến chứng khá nguy hiểm của bệnh đó là tác động tới hệ tim mạch gây ra bệnh viêm cơ tim hay viêm hô hấp, viêm phế quản cấp cực kì nghiêm trọng.

Những sai lầm khiến bệnh cảm cúm kéo dài 1

Nhiều người có quan niệm sai lầm cho rằng: Bệnh cảm cúm là bệnh tự khỏi

2. Uống nhiều thuốc kháng sinh sẽ giúp bệnh nhanh khỏi hơn

Nếu có những người cho rằng bệnh cảm cúm có thể tự khỏi thì lại có những người có rằng nếu uống kết hợp càng nhiều loại thuốc thì bệnh càng nhanh khỏi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo thì khi mắc bệnh cảm cúm thì không nên uống kháng sinh, kháng sinh chỉ dùng khi có biểu hiện của nhiễm khuẩn và phải dùng theo chỉ định của bác sỹ.

3. Tự ý đi truyền nước khi chưa có chỉ định của bác sỹ

Những sai lầm khiến bệnh cảm cúm kéo dài 2

Khi bị cảm cúm không nên tự ý truyền nước

Bệnh cảm cúm kèo dài bao lâu? Nhiều người khi vừa thấy cơ thể có biểu hiện của bệnh cảm cúm là đã nghĩ ngay tới việc truyền nước cho bệnh nhanh khỏi. Họ không thăm khám mà tự ý đi truyền nước. Không phải trường hợp nào truyền nước vào cơ thể cũng tốt, nó chỉ phù hợp với tình trạng bệnh nhân bị sốt, mất nước… nhưng cần phải tuân thủ theo sự hướng dẫn cũng như chỉ định có truyền nước hay không củ bác sỹ. Tuyệt đối không nên tự ý làm theo cảm tính hay sự tư vấn của mấy cô y tá hành nghề tại nhà.

Việc truyền nước bừa bãi có thể gây nên tình trạng dị ứng, sốc hay nhiễm khuẩn , rối loạn điện giải, phù não, dị ứng, sốc, nhiễm khuẩn… và gây nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh. Khi người bệnh bị cảm cúm mà vẫn có thể tự ăn uống được thì bổ sung nước qua việc ăn uống là tốt nhất. Đôi khi, chính việc chuyền nước lại là một nguyên nhân khiến bệnh cảm cúm kéo dài. 

4. Xông hơi và xông lá càng nhiều càng tốt

Những sai lầm khiến bệnh cảm cúm kéo dài 3

Không phải cứ xông lá càng nhiều là càng tốt

Khi mắc bệnh cảm cúm người bệnh thường có các triệu chứng cơ bản như:  rát họng, ngạt mũi, đau họng… Theo quan niệm của Đông y thì lúc này các lỗ chân lông đang bị bít nên dẫn tới ách tắc. Vậy nên, nhiều người cho rằng xông hơi là cách chữa cảm cúm hiệu quả bởi việc xông hơi lá giúp cho giãn mạch là vô cùng hiệu quả.

Tuy nhiên, trong quá trình nấu lá cũng không nên nấu quá 15 phút sẽ khiến cho tinh dầu bay hết. Người bệnh nên thở chậm và nhẹ nhàng, xông chính là qua đường hô hấp. Khi cảm thấy người nhẹ nhàng hơn cũng như hết cảm giác lạnh thì nên thay quần áo lau người và nằm nghỉ. Tuyệt đối không xông quá nhiều vì sẽ khiến cho mồ hôi ra nhiều và cơ thể rơi vào trạng thái mất nước không hề tốt cho cơ thể.

Cảm cúm kéo dài do nhiều nguyên nhân gây ra và đôi khi chính quan niệm sai lầm của người bệnh khiến cho bệnh có xu hướng ngày một nặng hơn. Hi vọng bài viết nhỏ giúp bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc đó.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Cảm cúm