Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác dụng của tinh dầu bưởi và cách sử dụng hiệu quả

Ngày 23/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Là một loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ bưởi, tinh dầu bưởi có thể coi là sản phẩm “thần thánh” khi mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe của người dùng. Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng đó ngay sau đây.

Tác dụng của tinh dầu bưởi từ xưa đến nay đã vô cùng quen thuộc với các chị em trong cả việc chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần lẫn sắc đẹp. Không những vậy, tinh dầu bưởi còn rất dễ dàng tìm mua khi được chiết xuất từ nhiều nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm. Cùng khám phá những công dụng thần kỳ của tinh dầu bưởi qua bài viết sau.

Tinh dầu bưởi là gì? Tác dụng của tinh dầu bưởi?

Tinh dầu bưởi được chiết xuất từ phần vỏ bên ngoài màu xanh hoặc màu vàng của quả bưởi. Trong đó có chứa naringin, pectin, đường ramoza, men tiêu hóa peroxydaza và một số vitamin nhóm A, C,... Những hoạt chất này có khả năng diệt khuẩn (trực khuẩn lao, tụ cầu vàng, có khả năng tiêu diệt amip) nên chuyên dùng để kháng khuẩn.

Bên cạnh đó, tinh dầu bưởi cũng chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, kháng viêm và limonene - một chất có khả năng chống lại và ngăn chặn sự phát tán của các khối u, tế bào ung thư. 

Những tác dụng của tinh dầu bưởi thần kỳ, khiến bạn bất ngờ

Tác dụng của tinh dầu bưởi: Khử mùi, giảm lo âu, căng thẳng

Do đặc trưng hương thơm nhẹ nhàng, dễ chịu, tinh dầu bưởi thường được dùng để khử mùi nhà tắm, phòng ăn hay phòng ngủ khi xuất hiện mùi khó chịu. Nó giúp diệt khuẩn, đem lại không khí trong lành, thơm mát và sạch sẽ cho không gian của bạn.

Ngoài ra, mùi hương dễ chịu tự nhiên ấy cũng giúp bạn bớt mệt mỏi, căng thẳng, hạn chế lo âu. Nhỏ 1 vài giọt tinh dầu bưởi vào bồn tắm và ngâm mình trong đó có thể giúp đầu óc bạn tỉnh táo, tinh thầnthư giãn thoải mái hơn. Bạn cũng có thể dùng nó như một loại nước hoa thiên nhiên với hương thơm thoang thoảng, dịu nhẹ.

​  Những tác dụng của tinh dầu bưởi và cách sử dụng hiệu quả  1 Tinh dầu bưởi được chiết xuất từ vỏ của trái bưởi đem lại tác dụng giảm lo âu

Tác dụng của tinh dầu bưởi: Giúp kích thích mọc tóc

Từ xưa đến nay, tinh dầu bưởi đã được xem là thần dược trong quá trình chăm sóc tóc. Với khả năng kích thích tóc nhanh mọc, gỡ rối và làm tóc suôn mượt, giảm gãy rụng, tinh dầu bưởi đã trở thành ưu tiên hàng đầu đối với những người bị hói đầu, trống chân tóc hay chị em phụ nữ sau sinh.

Gội đầu với tinh dầu bưởi hoặc sử dụng nó thay thế cho dầu xả và kem ủ là 3 cách áp dụng có hiệu quả nhất. Sử dụng đúng liều lượng, thường xuyên và hợp lý thì chỉ sau khoảng 1-2 tháng, bạn đã có một mái tóc mềm mượt, chắc khỏe.

Tác dụng của tinh dầu bưởi: Giúp đốt cháy mỡ thừa

Bạn có thể pha vài giọt tinh dầu bưởi vào cốc nước ấm hoặc trà để uống hằng ngày. Điều này giúp làm giảm ham muốn thèm đồ ngọt, thèm đường nhưng vẫn không khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hay mất năng lượng. 

Bạn cũng có thể sử dụng tinh dầu bưởi như một loại dầu mát xa tại vùng cơ thể có mỡ tích tụ. Đặc biệt, các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, mát xa vùng bụng khoảng 30 phút - 1 tiếng bằng tinh dầu bưởi có thể đánh bay mỡ bụng hiệu quả. 

Tinh dầu bưởi giúp kháng viêm, diệt khuẩn

Một ứng dụng nổi bật của tinh dầu bưởi đó là được áp dụng trong chu trình làm đẹp, chăm sóc da, đặc biệt là trị mụn. Do đặc tính kháng khuẩn và khả năng chống oxy hóa cao, tinh dầu bưởi có thể diệt mụn trứng cá, ngăn mụn lan rộng và ngừa mụn.

Trong tinh dầu bưởi có chứa hàm lượng vitamin C cao giúp tăng sức đề kháng cho cả làn da và cơ thể của bạn, đồng thời còn giúp bạn có một làn da trắng sáng, ngừa lão hóa.

Những tác dụng của tinh dầu bưởi và cách sử dụng hiệu quả  2 Tinh dầu bưởi có tác dụng tuyệt vời trong việc làm đẹp

Những lưu ý để phát huy tốt nhất tác dụng của tinh dầu bưởi

Đầu tiên là về đối tượng không nên hoặc hạn chế sử dụng tinh dầu bưởi, cụ thể:

  • Phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ: Không chỉ riêng tinh dầu bưởi mà bất kì loại tinh dầu nào khác, nếu không có chỉ định của bác sĩ cũng không nên sử dụng.
  • Người có tiền sử mẫn cảm hoặc dị ứng với tinh dầu.
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi: Tinh dầu bưởi có thể gây cay, nóng mắt cho các bé nếu sử dụng không đúng liều lượng.

Tiếp đó, các bạn nên lựa chọn những loại tinh dầu bưởi có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, đạt đủ các tiêu chuẩn kiểm định của Bộ Y Tế. Tránh xa những loại tinh dầu bưởi không rõ xuất xứ, trôi nổi trên thị trường. Vì chúng có thể chứa một số chất độc tạo mùi nguy hiểm như acetone, formaldehyde, toluen, …

Cuối cùng là bảo quản tinh dầu bưởi đúng cách. Để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và ngưng sử dụng khi thấy những dấu hiệu lạ về màu và mùi.

Những tác dụng của tinh dầu bưởi và cách sử dụng hiệu quả  3 Sử dụng tinh dầu bưởi sao cho hiệu quả là điều nhiều chị em quan tâm

Trên đây là những tác dụng của tinh dầu bưởi và lưu ý khi sử dụng. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn đọc và chúc các bạn có một cơ thể khỏe mạnh về cả thể chất lẫn thư thái về tinh thần.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm