Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách

Ngày 15/04/2021
Kích thước chữ

Sử dụng cốc khi chưa hiểu biết đầy đủ về sản phẩm này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Vì thế chúng ta hãy tìm hiểu những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách để có cách phòng ngừa hiệu quả.

Để sử dụng cốc nguyệt san an toàn, chúng ta phải hiểu rõ về vùng kín của mình cũng như loại cốc mà mình sắp sử dụng. Bởi vì khi quyết định đưa một vật lạ vào âm đạo thì cần phải cẩn trọng, nếu không muốn gây đau hoặc viêm nhiễm phụ khoa.

Những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách

Những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách 1Cốc nguyệt san rất có ích nhưng cần sử dụng đúng cách

Không thể cho cốc nguyệt san vào âm đạo

Đây là tình trạng thường gặp nhất đối với các bạn nữ lần đầu tiên sử dụng cốc nguyệt san. Một số nguyên nhân dẫn đến việc này có thể bạn  gấp cốc sai, tư thế ngồi không đúng, cơ âm đạo chưa được thả lỏng, kích thước cốc quá to so với âm đạo.

Vì thế trước khi sử dụng bạn phải tìm hiểu trước về sàn chậu của mình. Người có cơ sàn chậu tốt thì nên dùng loại cốc nguyệt san cứng cáp hoặc dùng loại cốc nguyệt san mềm mại với những người có cơ chậu yếu. Nên hỏi những người có kinh nghiệm đã từng sử dụng cốc nguyệt san để hiểu rõ hơn, giúp cho cốc nguyệt san luôn được giữ chặt và tránh được tình trạng rò rỉ khi sử dụng. 

Không thể lấy cốc ra khỏi âm đạo

So với việc không thể đưa cốc vào thì không thể lấy cốc ra còn khiến các bạn nữ đau tim hơn rất nhiều. Nguyên nhân có thể bạn không lấy cốc ra đúng cách, hoặc cơ chậu chưa được thả lỏng khiến cốc không thể ra ngoài được. Một số bạn không biết cách lấy cốc còn khiến máu kinh nguyệt sẽ bị đổ ra ngoài. 

Việc bạn nên làm bây giờ là nên bình tĩnh, đưa tay vào âm đạo nhẹ nhàng đồng thời tay kia kéo nhạ cuống cốc nguyệt san ra khỏi cơ thể. Khi lấy cốc ra, bạn nhớ đổ “dung dịch ấy” vào bồn cầu và vệ sinh sạch sẽ cốc sau đó hãy cất đi nhé.

Bị dị ứng cao su khi dùng cốc nguyệt san kém chất lượng

Những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách 2Cốc nguyệt san không rõ nguồn gốc xuất xứ có thể gây nguy hiểm cho âm đạo

Cốc nguyệt san chính hãng thường được làm từ silicon y tế cao cấp nên thường không gây tình trạng dị ứng ở âm đạo. Vì thế trước khi mua bạn phải tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không nên mua trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, trên sản phẩm không có ghi chú tiếng Việt. Nếu sử dụng cốc kém chất lượng có thể khiến âm đạo bị nổi mụn nước, phát ban, viêm âm đạo hoặc nguy hiểm hơn là những tình trạng sốc phản vệ như: Khó thở, tim đập nhanh, tức ngực.

Nhiễm khuẩn âm đạo vì không vệ sinh và bảo quản cốc nguyệt san đúng cách

Những tác hại của khi sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách 3Vệ sinh cốc đúng cách để tránh vi khuẩn tích tụ trong cốc và lây nhiễm âm đạo

Không vệ sinh tay trước khi cho cốc vào âm đạo, để cốc nguyệt san trong toilet quá lâu hoặc không vệ sinh đúng cách sau khi sử dụng sẽ khiến vi khuẩn tích tụ trong cốc từ đó lây nhiễm vào âm đạo. Vì thế sau khi sử dụng bạn nên cho vào nước ấm vừa đun để tiệt trùng, sau đó lấy ra lau khô cốc và bảo quản vào hộp.

Phát ban và phản ứng dị ứng 

Tình trạng này chiếm 0,18% trong số những trường hợp sử dụng cốc nguyệt san, với trung bình 3000 người sử dụng sẽ có khoảng 10 người xuất hiện triệu chứng dị ứng hoặc phát ban khi sử dụng, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý đến trường hợp này.

Xuất hiện cảm giác đau rát khi cho cốc nguyệt san vào âm đạo

Không chỉ riêng cốc nguyệt san, dù bạn đưa bất kỳ vật gì vào âm đạo thì đều có nguy cơ gây đau hoặc thậm chí là những vết thương nhỏ, đôi khi là do móng tay dài hoặc sử dụng cốc quá lớn. Ngoài ra cốc nguyệt san còn có thể gây kích ứng niệu đạo và đưa vi khuẩn vào đường tiết niệu, hoặc chúng có thể bị đẩy lên niệu đạo, gây tắc nghẽn và gây khó khăn khi đi tiểu.

Ảnh hưởng đến vòng tránh thai (IUD) 

Một số báo cáo cho thấy rằng cốc nguyệt san có thể làm hỏng vòng tránh thai, do khi chúng ta cố ép cốc nguyệt san vào âm đạo làm vòng tránh thai bị bung ra hoặc rớt ra khỏi âm đạo, có nghĩa là chúng không còn hiệu quả để ngừa thai nữa, tình trạng này chiếm 0,39% những người đã từng sử dụng động thời vòng tránh thai và cốc nguyệt san.

Những trường hợp không nên dùng cốc nguyệt san

Những trường hợp sau không nên dùng cốc nguyệt san:

  • Phụ nữ đang trong thời gian điều trị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh lây qua đường tình dục .
  • Lúc này do vùng kín đang bị tổn thương, vì thế bạn không nên cho những dị vật vào vùng kín vì có thể gây đau rát hoặc khiến vết thương dễ bị nhiễm trùng.
  • Phụ nữ sau sinh có sản dịch.
  • Sau khi sinh nếu sử dụng cốc nguyệt san có thể gây đau vì lúc này âm đạo đang trong quá trình phục hồi, ngoài ra sau khi sinh âm đạo có giãn nở nên bạn phải thay cốc size khác. Vì thế bạn nên sử dụng cốc nguyệt san 6 tháng sau khi sinh.
  • Phụ nữ chưa từng quan hệ tình dục.
  • Cốc nguyệt san được đặt sâu trong âm đạo khoảng 5cm nên rất có thể làm rách màng trinh. Vì thế những bạn nữ chưa quan hệ thì không nên sử dụng cốc nguyệt san.
  • Bạn gái dưới 16 tuổi.
  • Cốc nguyệt san không dành cho những bạn gái dưới 16 tuổi vì lúc này cơ quan sinh dục của bé chưa phát triển hoàn toàn.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Kinh nguyệt