Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những tác hại của thuốc kháng sinh với sức khỏe

Ngày 12/07/2020
Kích thước chữ

Những tác hại của thuốc kháng sinh với sức khỏe có phải là vấn đề mà bạn đang quan tâm? Hãy cùng tìm hiểu lời giải đáp cho vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Tác hại của thuốc kháng sinh khi lạm dụng việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể nặng nề hơn bạn tưởng. Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, việc dùng thuốc kháng sinh khi không bị viêm nhiễm có thể gây nên những nguy cơ với cơ thể. Dưới đây là một số tác hại khi lạm dụng sử dụng thuốc kháng sinh. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

"Báo hại" vi khuẩn có lợi

Gây hại cho khuẩn có lợi là một trong những mặt trái của việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài. Trên thực tế, kháng sinh có phổ rộng còn có thể tiêu diệt cả những vi khuẩn tốt và xấu. Chính vì vậy, nếu sử dụng không đúng cách hay lạm dụng sẽ khiến các lợi khuẩn trong đường ruột bị tiêu diệt, làm mất cân bằng tự nhiên của cơ thể. Một khi bị mất cân bằng, những vi khuẩn xấu sẽ hoành hành, dễ phát sinh nhiều bệnh lý như rối loạn dạ dày, làm cho các chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh. 

nhung-tac-hai-cua-thuoc-khang-sinh-voi-suc-khoe-1

Những tác hại của thuốc kháng sinh với sức khỏe

Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể bổ sung thêm các chế phẩm sinh học, đặc biệt là sau một giai đoạn dùng kháng sinh. Đồng thời, nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ về các chế phẩm sinh học để sử dụng cho phù hợp, kể cả những trường hợp bị u xơ ruột, vi khuẩn đã thâm nhập vào các bộ phận trong cơ thể. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột

Bệnh tự miễn đường ruột là một trong những tác hại của thuốc kháng sinh, nó xảy ra khi hệ miễn dịch của cơ thể không làm đúng chức năng của nó. Việc lạm dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể gây phá vỡ sự cân bằng này, đồng thời gây ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Một khi bị tổn thương, có thể sẽ dẫn đến một số rối loạn tự miễn hoặc phát sinh bệnh mạn tính hoặc nhiễm trùng. 

Bệnh tự miễn dịch là nhóm bệnh trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể bị nhắm nhầm mục tiêu, nói cách khác là tấn công lại chính cơ thể. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu ngọn ngành về hiện tượng nói trên, những việc làm thay đổi trạng thái cân bằng của cơ thể là nguyên nhân phát sinh bệnh. Theo một số nghiên cứu vào năm 2006, những thay đổi trong mô ruột (đặc biệt là tăng tính thấm do sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột) chính là nguyên nhân làm tăng nhiều bệnh tự miễn, như bệnh Crohn (bệnh viêm đường ruột) và bệnh Celiac (bệnh tiêu chảy phân mỡ)...

nhung-tac-hai-cua-thuoc-khang-sinh-voi-suc-khoe-2

Tăng nguy cơ mắc bệnh tự miễn đường ruột

Gia tăng bệnh hen suyễn, dị ứng

Gia tăng bệnh hen suyễn, dị ứng là một trong những tác hại của thuốc kháng sinh. Hen suyễn là một trong những bệnh lý có khả năng đe dọa đến tính mạng con người nếu không được quản lý và điều trị kịp thời. Nhất là khi phải tiếp xúc với quá nhiều chất kích thích. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2009, việc sử dụng kháng sinh, đặc biệt là khi đang trong giai đoạn còn trẻ có thể làm gia tăng nguy cơ gây bệnh hen suyễn, bệnh viêm mũi màng kết (rhinoconjunctivitis) và eczema ở trẻ em nhóm tuổi đi học.

Chính vì vậy, mỗi người khi dùng thuốc kháng sinh cần phải thật cẩn trọng và nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân trong tương lai. 

Gây tổn thương gan

Những nhóm người được kê sử dụng kháng sinh mạnh thường phải qua khâu xét nghiệm chức năng gan để có cơ sở kê đơn. Điều này đồng nghĩa với việc, thuốc kháng sinh chính là “khắc tinh” đối với gan. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng, thuốc kháng sinh rất có hại cho các mô gan. Việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể khiến cho các chỉ số xét nghiệm chức năng gan như AST và ALT tăng vọt.

Azithromycin là một trong những loại thuốc kháng sinh được sử dụng phổ biến, tuy nhiên loại thuốc này cũng rất dễ gây tổn thương gan. Và sau khi sử dụng thuốc kháng sinh khoảng 2 tuần, người bệnh nên đi xét nghiệm chức năng gan để phát hiện kịp thời những bất thường liên quan đến sức khỏe của gan. 

Tăng nguy cơ ung thư

Một trong những tác hại của thuốc kháng sinh là làm tăng nguy cơ ung thư. Theo một số nghiên cứu của các nhà khoa học Phần Lan, sau khi so sánh dữ liệu của người sử dụng kháng sinh dài kỳ với bệnh nhân ung thư đã phát hiện thấy nhiều vấn đề bất ổn. Chẳng hạn như, người sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, phổi, ruột kết, buồng trứng, nội tiết, da, tuyến giáp và ung thư thận cao gấp 1,5 lần so với nhóm không dùng kháng sinh, cả nam giới lẫn phụ nữ.

Tăng cân là tác hại của thuốc kháng sinh

Theo một số nghiên cứu được thực hiện và công bố vào năm 2014 và 2015, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh có liên quan đến tăng cân ở nhóm trẻ sơ sinh và trẻ mới chập chững tập đi. 

Trước các nghiên cứu này, nhiều người cho rằng việc sử dụng thuốc kháng sinh không liên quan đến vấn đề tăng cân hoặc dư thừa trọng lượng. Mà nguyên nhân chính là do chế độ ăn uống thiếu cân bằng và lười vận động. Với sự phát hiện trên, khi các mẹ cho trẻ nhỏ sử dụng thuốc kháng sinh cần phải tham khảo thêm ý kiếm bác sĩ và tránh lạm dụng. 

nhung-tac-hai-cua-thuoc-khang-sinh-voi-suc-khoe-3

Tăng cân là tác hại của thuốc kháng sinh

Tạo ra “siêu” vi khuẩn

Tác hại của thuốc kháng sinh còn khiến tạo ra các siêu vi khuẩn. Việc sử dụng thuốc kháng sinh một cách tùy tiện mà không theo đơn của bác sĩ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo ra hiện tượng siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Khi các vi khuẩn liên tục tiếp xúc với một loại thuốc nào đó, nó trở nên nhờn thuốc, như hiện tượng gia tăng khuẩn MRSA (Methicillin-resistant Staphylococcus aureus, tụ cầu vàng kháng Methicillin), vi khuẩn gây nhiễm trùng “staph” không đáp ứng điều trị khi dùng kháng sinh thông thường.

Hay MDR TB (bệnh lao kháng đa thuốc) và gần đây người ta còn phát hiện thấy xuất hiện chủng ký sinh trùng sốt rét ở vùng Đông Nam Á kháng thuốc.

Trên đây là một số chia sẻ về những tác hại của thuốc kháng sinh đối với sức khỏe. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết sử dụng thuốc kháng sinh đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Thủy Phan

Nguồn Tham Khảo: Zingnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin