Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những tác nhân làm tăng nguy cơ hen suyễn

Ngày 12/01/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh hen suyễn có những biểu hiện bệnh cực kì rõ ràng và nó gây nên nhiều biến chứng cực kì nguy hiểm. Nhận biết các tác nhân làm tăng nguy cơ hen suyễn giúp

Bệnh hen suyễn có những biểu hiện bệnh cực kì rõ ràng và nó gây nên nhiều biến chứng cực kì nguy hiểm. Nhận biết các tác nhân làm tăng nguy cơ hen suyễn giúp bạn phòng bệnh hiệu quả.

Bệnh hen suyễn là một loại bệnh viêm mãn tính của đường hô hấp. Khi đường dẫn khí bị viêm nó sẽ khiến cho cơ thể đối mặt với nhiều tình trạng như co rút, đau tức ngực, khó thở… Có nhiều nguy cơ dẫn tới bệnh hen suyễn mà chúng ta có thể dễ dàng nhận biết được.

1. Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ.

Trẻ nhỏ là đối tượng cực kì dễ mắc bệnh sen suyễn. Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở trẻ đó là:

Những tác nhân làm tăng nguy cơ cơn hen suyễn tái phát
Tuổi tác cũng là một nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Độ tuổi:

Có đến gần 90% trẻ em dưới 5 tuổi xuất hiện các triệu chứng của bệnh hen suyễn. Khi bước vào giai đoạn dậy thì các triệu chứng bệnh sẽ giảm hoặc hoàn toàn biến mất.

Giới tính:

Tình trạng mắc bệnh hen suyễn cũng được phân chia theo giới tính. Khi còn nhỏ tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn ở bé trai cao hơn bé gái. Khi trưởng thành thì tỉ lệ này là bằng nhau của cả hai giới.

Do di truyền:

Cha mẹ có mắc bệnh dị ứng, hen suyễn hay không cũng có tác động không nhỏ tới trẻ. Nếu trong gia đình có cha hoặc mẹ mắc bệnh này thì tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ là 25 – 30%. Nếu như cả cha mẹ đều mắc hen suyễn thì tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ là trên 50%.

Yếu tố hormone và thần kinh:

Khi trẻ phải trải qua quá nhiều xúc động về mặt tâm lý, trẻ luôn phải lo lắng, sợ hãi, mệt mỏi, chán chường; trẻ không thể kiểm soát cảm xúc thì có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao hơn so với những đứa trẻ khác.

Vị trí địa lý:

Vì bệnh hen suyễn là bệnh về đường hô hấp nen nó có sự liên quan chặt chẽ tới vị trí địa lý cũng như kiểu khí hậu đặc trưng. Mỗi quốc gia, từng châu lục khác nhau thì tỉ lệ mắc bệnh hen suyễn của trẻ cũng khác nhau.

2. Những tác nhân làm tăng nguy cơ cơn hen suyễn

Các tác nhân làm tăng nguy cơ hen suyễn có thể kể đến như:

Những tác nhân làm tăng nguy cơ cơn hen suyễn tái phát
Dị ứng phấn hoa cũng là một tác nhân khiến bệnh hen suyễn tăng cao
  • Sau khi một người tiếp xúc với chất nào đó gây nên tình trạng dị ứng như phấn hoa, thực phẩm hay có thể là kháng sinh.
  • Làm việc quá sức cũng là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc bệnh hen suyễn.
  • Thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh. Đây được coi là nguyên nhân cực kì phổ biến gây nên bệnh hen suyễn ở trẻ nhỏ và người lớn. Ở những nước có kiểu thời tiết nhiệt đới gió mùa như nước ta thì tỉ lệ người mắc bệnh vì nguyên nhân này rất cao.

Biết được các tác nhân gây nên bệnh hen suyễn sẽ giúp cho mỗi người có cách phòng tránh bệnh cực kì hiệu quả. Đây cũng chính là cách mà chúng ta có thể phòng tránh bệnh một cách hiệu quả cũng như nhanh chóng nhất. Đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nhỏ nhất nào, nó hoàn toàn có thể khiến bạn mắc phải một căn bệnh mãn tính.

Diệu Linh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Hen suyễn