Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thói quen khi mang thai của mẹ giúp con có IQ cao

Ngày 21/10/2020
Kích thước chữ

Để con sinh ra được thông minh nhanh nhẹn, bà bầu cần có một thai giáo đúng chuẩn và khoa học, vì những hoạt động của mẹ trong giai đoạn mang thai sẽ ảnh hưởng đến em bé khi chào đời cũng như trong suốt cuộc đời về sau của em bé. Cùng tìm hiểu những thói quen khi mang thai của mẹ giúp con có IQ cao nhé.

Những hoạt động sinh hoạt, ăn uống của mẹ đều sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất và tinh thần của con khi chào đời. Vì vậy mẹ nên áp dụng những phương pháp sau trước khi mang thai và trong suốt thai kỳ để tăng chỉ số thông minh của trẻ, tăng kỹ năng vận động, trí nhớ kể cả khi trưởng thành. 

Giao tiếp với con bằng lời nói và hành động

Những thói quen khi mang thai của mẹ giúp con có IQ cao 1Thời điểm tốt nhất để trò chuyện với con là khi bé đang xoay đạp trong bụng

Ngay từ tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu có thể cảm nhận được những sự vật bên ngoài và sẽ có những phản ứng đầu tiên từ tuần thứ 18 như đạp bụng mẹ, xoay người, cuộn mình. Vì thế lúc này mẹ cũng có thể giao tiếp với con bằng cách thường xuyên hát, cho trẻ nghe những bản nhạc cổ điển nhẹ nhàng hoặc những bài hát thiếu nhi vui tươi sẽ mang đến sự “thích thú” cho trẻ.

Thường xuyên kể câu chuyện vào ban đêm để trẻ có thể nghe được giọng ba mẹ, giúp kích thích não bộ và rèn luyện tư duy và phát triển ngôn ngữ ngay từ trong bụng mẹ. Những thông tin bên ngoài được truyền từ ba mẹ có thể trực tiếp tác động lên thai nhi, khiến thai nhi vui vẻ, hưng phấn qua đó kích thích sự phát triển tinh thần của thai nhi và tăng IQ khi con được sinh ra.

Thời điểm tốt nhất để trò chuyện với con là khi bé đang xoay đạp trong bụng, đây là lúc bé đang thức và sẵn sàng được vui chơi, học hỏi bằng âm thanh và cử động. Lúc này ba mẹ hãy đáp lại con bằng cách xoa bụng nhẹ nhàng và lặp lại các động tác của con, hoặc để chồng áp tai vào bụng bầu của bạn và trò chuyện với bé, mỗi khi bé đạp vào bụng mẹ thì bố xoa nhẹ vào vị trí đó, vỗ về, vuốt ve nhẹ để giúp trẻ vận động bộ não non nớt của mình để trò chuyện với ba mẹ.

Những phương pháp gián tiếp khác

Bổ sung những loại thực phẩm giúp kích thích phát triển não bộ trẻ

Nên ăn nhiều những loại cá giàu DHA/EPA trong khẩu phần ăn hằng ngày như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá chép, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám... để bổ sung Omega-3 giúp tăng chỉ số IQ của con.

Phụ nữ mang thai nên ăn 4 quả trứng gà mỗi tuần để đáp ứng 50% nhu cầu acid amin choline trong thai kỳ cũng như cung cấp protein và sắt dạng dễ hấp thu cho trẻ, giúp làm tăng khả năng ghi nhớ và học tập của não bộ mẹ và bé.

Bà bầu nên ăn các loại thực phẩm giàu Protein như sữa chua và các loại hoa quả giàu canxi cho con phát triển toàn diện, bổ sung vitamin và khoáng chất như quả việt quất, Atiso, chuối để cung cấp các chất oxy hóa để bảo vệ não bộ thai nhi khỏi các tác nhân oxy hóa độc hại và cung cấp thêm canxi và sắt dễ hấp thu cho bà bầu.

Ăn nhiều thịt gà và đậu đỏ, trứng, bơ, thịt bò... đây là những loại thực phẩm rất giàu sắt, giúp tăng cường sản xuất máu, chống thiếu máu và chống lại các bệnh nhiễm trùng trong thời gian mang bầu.

Thiếu I-ốt và vitamin D trong thời gian mang thai đặc biệt là 12 tuần đầu sẽ làm giảm hormon tuyến giáp, giảm chuyển hóa của cơ thể, giảm khả năng phát triển hệ thống thần kinh ở bào thai. Vì vậy mẹ nên bổ sung iod và vitamin D trong tảo bẹ, các loại cá biển và các loài vỏ cứng ở biển và các loại thịt. Ngoài ra uống viên thuốc bổ bà bầu có chứa Vitamin D.

Ngoài ra mẹ nên bổ sung thêm 400mcg acid folic mỗi ngày để hỗ trợ quá trình hình thành nên những tế bào ống thần kinh, giảm 70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và hơn giảm 40% nguy cơ trẻ sinh ra bị tự kỷ. 

Có chế độ nghỉ ngơi và tập luyện phù hợp

Thời điểm tốt nhất để trò chuyện với con là khi bé đang xoay đạp trong bụng 2Caption

Khi mang thai, người mẹ cần duy trì chế độ nghỉ ngơi khoa học nhất. Mẹ bầu nên ngủ ít nhất 8 giờ mỗi ngày và ngủ trưa trong khoảng thời gian 30 phút. Ngủ trước 10 giờ và dậy sớm để tập thể dục nhẹ nhàng khi mang thai từ tháng thứ 4 bằng những bài tập như đi bộ, yoga, bơi lội,… giúp tinh thần bạn thoải mái. Đồng thời giúp lưu thông máu trong cơ thể giúp trẻ trao đổi chất tốt hơn, tốt cho phát triển thể chất và trí não.

Khi mang thai, người mẹ không nên làm những công việc nặng, đứng lâu, khom lưng nhiều hoặc những công việc có tiếp xúc với những hóa chất độc hại để tránh tình trạng trẻ bị dị tật hoặc sinh non ảnh hưởng đến quá trình phát triển về trí não sau này.

Khám thai định kỳ

Thời điểm tốt nhất để trò chuyện với con là khi bé đang xoay đạp trong bụng 3Lên lịch khám thai định kỳ với những mốc khám thai quan trọng

Đặc biệt mẹ nên lên lịch khám thai định kỳ với những mốc khám thai quan trọng là từ tuần 11 đến 13, tuần 21 đến 24, tuần 30 đến 32 của thai kỳ để theo dõi sự phát triển của em bé đồng thời tầm soát dị tật thai nhi để có chế độ dinh dưỡng và thai sản phù hợp. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin