Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau đầu uống thuốc gì tốt và hiệu quả nhất?

Ngày 29/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi bị đau đầu, đa số người bệnh sẽ lựa chọn sử dụng các loại thuốc giảm đau nhanh chóng để có thể cải thiện được triệu chứng bệnh lý. Để hiệu quả của việc dùng thuốc mang lại tốt nhất, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật kỹ về vấn đề đau đầu uống thuốc gì thông qua bài viết bên dưới nhé!

Dưới đây là gợi ý về một số loại thuốc mà bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng để làm thuyên giảm triệu chứng đau đầu gây ra.

Những mối nguy hiểm mà căn bệnh đau đầu gây ra

Căn bệnh đau đầu gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc, cuộc sống và sức khỏe của mỗi chúng ta. Cụ thể như:

Với công việc, cuộc sống

Chứng đau đầu gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người bệnh. Nó sẽ khiến cho chất lượng và hiệu suất công việc bị suy giảm một cách nghiêm trọng. Theo một số nghiên cứu cho thấy, tình trạng đau đầu sẽ giảm đến hơn 50% năng suất học tập và làm việc. Một khi bị nhức đầu thường xuyên, bệnh nhân sẽ không thể tập trung vào công việc, kèm theo đó là các triệu chứng khó chịu, cau có, gây ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ khác. 

Đau đầu uống thuốc gì tốt nhất và hiệu quả nhất?1 Đau đầu uống thuốc gì tốt và hiệu quả nhất?

Về sức khỏe

Căn bệnh đau đầu có thể là dấu hiệu cho thấy bạn mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm như tiền đình mãn tính, tai biến mạch máu não. Theo tổ chức Y tế Thế giới WHO), hội chứng đau đầu cũng có thể được xếp vào nhóm các bệnh nguy hiểm. Hơn nữa, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm khớp dạng thấp, liệt hai chân, thậm chí là bại não, mất trí nhớ, mù lòa…

Đau đầu uống thuốc gì để giảm đau hiệu quả?

Đau đầu uống thuốc gì tốt nhất? Một số loại thuốc giảm đau đầu mà bệnh nhân có thể tham khảo sử dụng đó là:

Thuốc giảm đau Paracetamol

Đau đầu uống thuốc gì hiệu quả? Paracetamol là loại thuốc giảm đau được sử dụng rất nhiều để khắc phục tình trạng đau đầu. Thuốc có tác dụng làm giảm những cơn đau một cách tạm thời đối với các triệu chứng đau nhẹ và vừa, nhất là trong các trường hợp đau cường độ thấp và không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý nội tạng. 

Mặc dù đây là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhưng bệnh nhân cũng nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không được tự ý sử dụng Paracetamol quá 10 ngày đối với trường hợp là người lớn và quá 5 ngày đối với trẻ em. 
  • Không nên uống quá 4mg mỗi liều Paracetamol bởi sẽ gây quá liều và làm tăng nguy cơ tổn thương và ngộ độc gan. 
  • Không sử dụng Paracetamol đối với những người bị thiếu máu, dị ứng với thuốc, người mắc các bệnh lý nghiêm trọng về phổi, tim, gan hoặc thận…
Đau đầu uống thuốc gì tốt nhất và hiệu quả nhất?2 Thuốc giảm đau đầu Paracetamol

Thuốc giảm đau nhóm NSAIDs

Loại thuốc phổ biến nhất ở trong nhóm thuốc này đó là Ibuprofen. Thuốc thường dùng để làm giảm các cơn đau đầu nhẹ và vừa. Để tránh rối loạn tiêu hóa do thuốc, bệnh nhân nên dùng thuốc ở trong và sau bữa ăn. Nếu như không thể sử dụng qua đường uống, bạn có thể dùng ở dạng đặt trực tràng.

Theo đó, một số tác dụng phụ khi dùng thuốc có thể xảy ra như buồn nôn, chướng bụng, cơ thể mệt mỏi, mẩn ngứa, bồn chồn, phát ban, rối loạn thị giác… Chính vì vậy, nếu như bạn nhận thấy bị giảm thị lực, nhìn mờ, rối loạn cảm nhận màu sắc thì nên ngưng sử dụng thuốc ngay. 

Thuốc giảm đau Aspirin

Thuốc giảm đau Aspirin cũng là một loại thuốc thường được dùng để trị nhức đầu. Một số tác dụng của thuốc như hạ nhiệt, chống viêm, giảm đau. Tuy nhiên, thuốc có thể gây hại cho đường tiêu hóa vì vậy không nên dùng thuốc cho các trường hợp bị loét dạ dày, tá tràng, người bị giảm tiểu cầu… Bên cạnh đó, một số đối tượng như trẻ em dưới 16 tuổi, người bị suy tim, mắc bệnh hen suyễn, suy thận cũng không nên dùng thuốc. 

Khi sử dụng thuốc giảm đau Aspirin, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ như đau bụng, khó tiêu, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, ợ nóng… Nếu như nhận thấy các triệu chứng bất thường khi dùng thuốc như ù tai, chóng mặt, giảm thị lực, bệnh nhân nên ngưng sử dụng thuốc. 

Thuốc giảm đau Cinnarizin

Thuốc giảm đau đầu Cinnarizin có tác dụng làm thuyên giảm các cơn đau dựa trên cơ chế giãn mạch ngoại biên và hoạt hóa não bộ. Không chỉ vậy, nó còn tác động kháng histamin, có thể dùng trong các trường hợp đau đầu và đau nửa đầu, rối loạn tiền đình. Do thuốc có thể gây đau tại vùng thượng vị nên thường chỉ định uống thuốc sau mỗi bữa ăn.

Thực hiện việc thăm khám, điều trị 

Có thể nói rằng, để có thể điều trị đúng bệnh, đúng cách, cách tốt nhất là bạn nên chủ động trong việc thăm khám và điều trị. Có như vậy thì bác sĩ mới có thể chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây ra đau đầu.

Đau đầu uống thuốc gì tốt nhất và hiệu quả nhất?3 Thăm khám và điều trị chứng đau đầu tại các cơ sở y tế

Khi thực hiện việc thăm khám, bác sĩ sẽ dò hỏi bệnh nhân về đặc điểm của cơn đau, các thói quen sinh hoạt hằng ngày, tìm hiểu các triệu chứng đi kèm. Tiếp theo đó, bác sĩ sẽ thực hiện việc thăm khám và các xét nghiệm cần thiết để có thể đánh giá được mức độ, nguyên nhân và hướng khắc phục đúng đắn nhất.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn lý giải vấn đề “đau đầu uống thuốc gì?”. Bạn hãy chú trọng trong việc bảo vệ sức khỏe và khắc phục bệnh lý đúng cách để không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và công việc hằng ngày nhé.

Xem thêm: 

 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm