Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thông tin cần biết về chứng viêm khớp vai tràn dịch

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Khớp vai là một cơ quan đảm nhận rất nhiều công việc và luôn hoạt động thường xuyên. Chính vì vậy, đây là khu vực rất dễ bị tổn thương và rất dễ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm, trong đó có viêm khớp vai tràn dịch. 

Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu rõ viêm khớp vai tràn dịch có những đặc điểm thế nào. Do đó, bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn các thông tin quan trọng về chứng bệnh này.

Triệu chứng của viêm khớp vai tràn dịch

Các triệu chứng của viêm khớp vai tràn dịch bao gồm cả những cơn đau nhức nghiêm trọng, làm giảm biên độ vận động hoặc bệnh nhân không thể vận động vùng vai. Theo đó, những dấu hiệu của bệnh thường tiến triển qua 3 giai đoạn khác nhau:

Giai đoạn 1: Đóng băng

Ở giai đoạn này, bệnh nhân đã cảm thấy đau hơn. Lúc này, vai đã bắt đầu đau nhức khi xảy ra va chạm. Cơn đau thường xảy ra nhiều hơn vào buổi tối và khi nằm nghiêng sang phân vai bị bệnh. Theo đó, giai đoạn này thường kéo dài từ 6 tuần cho đến 9 tháng.

Những thông tin cần biết về chứng viêm khớp vai tràn dịch1 Viêm khớp vai tràn dịch

Giai đoạn 2: Đông cứng

Những triệu chứng đau nhức có thể có sự cải thiện ở trong giai đoạn này. Các cơ vai đã dần teo nhẹ vì không được vận động. Trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tháng của giai đoạn này, bạn sẽ cảm thấy rất khó khăn trong các hoạt động hàng ngày.

Giai đoạn 3: Tan băng

Theo đó, các chuyển động vai thường có xu hướng dần được cải thiện trong giai đoạn này. Vai có thể trở lại bình thường và lấy lại được chuyển động, sức mạnh gần như bình thường.

Đối tượng dễ bị viêm khớp vai tràn dịch

Theo đó, những đối tượng rất dễ bị viêm khớp vai tràn dịch đó là:

  • Người trong độ tuổi từ 40 đến 60.
  • Nam giới thường gặp nhiều hơn so với nữ giới.
  • Người thường xuyên lao động chân tay, luôn phải giơ cao tay hơn 90 độ hoặc thực hiện các động tác như chơi golf, chơi tennis, xách vật nặng, ném lao…
  • Người có tiền sử chấn thương tại vùng khớp vai.
  • Người từng bị gãy xương bả vai, xương đòn, xương cánh tay.
  • Người từng phẫu thuật vùng khớp vai, nắn gãy các xương có liên quan đến khớp vai như xương đòn, xương cánh tay, xương bả vai.
  • Người bất động khớp trong một thời gian dài như sau đột quỵ, phục hồi sau khi mắc bệnh nặng, bất động do xương cánh tay bị gãy.
  • Người mắc phải một số bệnh lý mãn tính như đái tháo đường, viêm khớp dạng thấp, đột quỵ não, bệnh ở phổi, cơn đau thắt ngực…
Những thông tin cần biết về chứng viêm khớp vai tràn dịch2 Đối tượng nào dễ bị viêm khớp vai tràn dịch

Cách phòng ngừa chứng viêm khớp vai tràn dịch

Để phòng ngừa chứng viêm khớp vai tràn dịch, bệnh nhân có thể chủ động thực hiện các biện pháp sau:

  • Cần tránh lao động quá mức, tránh những động tác nâng tay quá cao hoặc quá mức.
  • Tránh các chấn thương xảy ra tại vùng khớp vai.
  • Cần phát hiện cũng như điều trị các trường hợp bị đau vai cấp và đau vai đơn thuần.

Chẩn đoán viêm khớp vai tràn dịch

Thông thường, việc chẩn đoán viêm khớp vai tràn dịch thường dựa vào lâm sàng cũng như chụp X- quang thường để loại trừ sự tổn thương xương khớp vai và sụn. Khi đó, bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như sau:

  • Siêu âm khớp vai: Có tác dụng phát hiện những tổn thương tại khớp vai.
  • Chụp X - quang khớp vai: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thấy được hình ảnh gián tiếp của sự lắng đọng calci và thoái hóa tại các gân cơ trên vai.
  • Chụp khớp vai có dùng MRI ghi hình khớp vai có dùng thuốc cản quang.
  • Chụp cộng hưởng từ: Cho phép chẩn đoán những tổn thương phần mềm ở khớp vai.
  • Nội soi khớp vai: Phương pháp này chỉ sử dụng khi cần can thiệp và không được chỉ định để chẩn đoán đơn thuần.

Phương pháp điều trị viêm khớp vai tràn dịch

Để điều trị viêm khớp vai tràn dịch, bệnh nhân có thể áp dụng các biện pháp sau:

Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa có tác dụng chống viêm, giảm đau, duy trì sự vận động của khớp vai. Một số phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng là:

  • Sử dụng thuốc giảm đau thông thường, điển hình như thuốc acetaminophen.
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid.
  • Liệu pháp tiêm corticoid tại chỗ.
  • Duy trì chế độ vận động và sinh hoạt phù hợp: Với phần khớp vai bị đau, bệnh nhân vẫn cứ sinh hoạt và vận động bình thường nhưng tuyệt đối không được thực hiện các động tác vận động đột ngột và dừng động tác ở tầm vận động nếu như cảm thấy đau nhức.
  • Thực hiện vật lý trị liệu: Có tác dụng tăng cường dinh dưỡng và tuần hoàn cho khớp vai.
Những thông tin cần biết về chứng viêm khớp vai tràn dịch3 Phẫu thuật là phương pháp được thực hiện khi mức độ bệnh lý nặng

Điều trị can thiệp

Viêm khớp vai tràn dịch có thể được điều trị can thiệp thông qua nội soi. Trường hợp này thường được chỉ định khi gân cơ chóp xoay bị rách đứt hoàn toàn. Nếu như gân cơ chóp xoay không bị rách hoàn toàn, bệnh nhân sẽ được chỉ định điều trị nội khoa mà không cần đến sự can thiệp. Nếu như việc điều trị nội khoa bị thất bại, bệnh nhân có thể cân nhắc điều trị bằng cách can thiệp nội soi để hồi phục lại gân.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chứng viêm khớp vai tràn dịch. Hy vọng với nguồn kiến thức quan trọng quan trọng này, bạn sẽ nhanh chóng khắc phục được bệnh lý và lấy lại được sức khỏe bình thường.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin