Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thông tin cần biết về ngày hết hạn EXP trên sản phẩm

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngày hết hạn EXP là gì bạn có biết không? Nếu không hãy tham khảo ngay bài viết của Nhà Thuốc Long Châu để tìm hiểu về thông tin này như thế nào nhé.

Ngày hết hạn EXP là một trong những thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong in ấn trên bao bì, đặc biệt là một số lĩnh vực như sản xuất, toán học, game,... Vậy bạn có biết EXP là gì không? Ngày hôm nay hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này nhé.

EXP là gì?

EXP (Expiry date) có nghĩa là hạn sử dụng. Nó thường được in trên các nắp hoặc đáy bao bì. Đặc biệt là tùy vào từng lĩnh vực, công việc khác nhau như game, sản xuất, toán học,... thì cụm từ viết tắt này sẽ có một ý nghĩa khác nhau tùy theo lĩnh vực mà nó đang được sử dụng.

Ngày hết hạn EXP: Tất tần tật thông tin về định nghĩa, khái niệm 1 EXP - Expiry date có nghĩa là hạn sử dụng

Ý nghĩa của hạn sử dụng EXP trên sản phẩm

Hạn sử dụng EXP thường được in ấn trên bao bì của sản phẩm sau khi sản xuất xong. Đây là một trong những chỉ số quan trọng để người dùng có thể sử kiểm tra hạn sử dụng trước khi dùng và biết được thời gian sử dụng sản phẩm trong bao lâu. 

Ở mỗi mặt hàng, mỗi công ty khác nhau sẽ có cách viết hạn sử dụng khác nhau. Hiện tại các nhà sản xuất đang có 3 cách ghi như sau:

  • EXP ngày/tháng/năm. 
  • EXP tháng/ngày/năm.
  • EXP tháng/năm/mã sản phẩm/ngày.

Ví dụ: EXP: 31.12.2022 thì có nghĩa là sản phẩm này sử dụng đến 31.12.2022. Đây là cách ghi phổ biến của những công ty ở Châu Á.

Ngày hết hạn EXP: Tất tần tật thông tin về định nghĩa, khái niệm 2 Hạn sử dụng EXP thường được in ấn trên bao bì của sản phẩm

Giới thiệu một số cách viết khác thay thế EXP

EXP là hạn sử dụng và đây là cách viết thông dụng ở trên các loại bao bì. Nếu bạn không tìm thấy dòng chữ này trên sản phẩm thì hãy đừng quá lo lắng vì dưới đây chúng mình sẽ giới thiệu một số cách viết khác thay thế cho EXP đấy, và cách viết đó như sau:

BBE/BE (Best before end date)

Đây cũng là ký hiệu hạn sử dụng thường được thay thế cho EXP. Theo nghĩa đúng của từ này là ngày sử dụng cuối cùng mà sản phẩm còn đảm bảo chất lượng.

Ví dụ: Trong một số trường hợp đặc biệt nào đó thì sẽ có nhiều sản phẩm không ghi BBE: 30.10.2022 (ngày/tháng/năm) mà được ghi theo một chuỗi ký tự như 1022LJ30 thì cụ thể như sau:

  • 2 chữ số đầu tiên chính là tháng hết hạn.
  • 2 chữ số tiếp theo chính là năm hết hạn.
  • 2 chữ tiếp theo chính là mã sản phẩm.
  • 2 chữ số cuối cùng chính là năm hết hạn.

PAO (Period After Opening)

Thông thường bạn sẽ xem được hạn sử dụng so với ngày sản xuất. Còn PAO là hạn sử dụng so với ngày mở nắp. Đây là một trong những hạn sử dụng quan trọng đối với các loại mỹ phẩm chăm sóc da, trang điểm. Ví dụ: PAO 12M có nghĩa là sử dụng trong vòng 12 tháng kể từ thời gian mở sản phẩm.

MFG (Manufacturing Date)

Đây là ngày sản xuất ra sản phẩm. Chính vì vậy những sản phẩm có thời hạn sử dụng trên 30 tháng thì sẽ không cần phải ghi trên bao bì. Nên bạn có thể tính thời gian sản xuất để tính được thời hạn cuối cùng của sản phẩm nhé.

Một số ý nghĩa khác của EXP

Ngoài ý nghĩa là hạn sử dụng thì EXP còn có nhiều ý nghĩa khác. Dưới đây là một số ý nghĩa mà bạn có thể tham khảo:

  • EXP sử dụng trong game: Có nghĩa là kinh nghiệm chơi game. Trong game thì đây là một tiêu chí quan trọng đánh giá độ mạnh, yếu, thứ hạng của người chơi.
  • EXP trong hồ sơ xin việc: Có nghĩa là kinh nghiệm, nó có nghĩa là kinh nghiệm mà ứng viên tích lũy được, hoặc kinh nghiệm làm việc để người tuyển dụng quan tâm.
  • EXP trong lĩnh vực giao thông (Expressway): Từ viết tắt này có nghĩa là đường cao tốc, đây là một loại đường được thiết kế đặc biệt dành cho xe lưu thông với tốc độ cao.
  • EXP trong các bộ môn khoa học: Toán học thì có EXP là một hàm toán học ít phổ biến. Trong hóa học thì đây là chất thuốc nổ. Trong khoa học thì đây là chuyên gia, được đào tạo chuyên sâu và chuyên nghiệp ở một lĩnh vực nào đó.
  • Expansion Pack: Bản mở rộng.
  • Expense: Chi phí tiền bạc, được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế học.
  • Export: Xuất ra, xuất khẩu, được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế.
  • Expected: Kỳ vọng.
Ngày hết hạn EXP: Tất tần tật thông tin về định nghĩa, khái niệm 3 EXP sử dụng trong game có nghĩa là kinh nghiệm chơi game

Tại sao các mặt hàng mỹ phẩm cần có thông tin về EXP?

Toàn bộ các loại mỹ phẩm đều cần phải có thông tin EXP. Vấn đề này là một vấn đề quan trọng và không có sản phẩm nào là không có. Bạn có thể thông qua EXP để biết hạn sử dụng của sản phẩm bạn đang sử dụng là ngày nào, đẵ sắp hết hạn chưa. Nếu bạn sử dụng những loại mỹ phẩm hết hạn sẽ có nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vì một số nguyên nhân như:

  • Khi sử dụng mỹ phẩm quá hạn sẽ dẫn đến nhiều vẫn đề nguy hiểm, không chỉ về làn da mà còn ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe.
  • Khác với đồ ăn thì mỹ phẩm khi hết hạn sẽ thay đổi về chất lượng, mùi hương cũng như cấu trúc. 
  • Khi mỹ phẩm hết hạn thì tạo môi trường xấu để vi khuẩn xâm nhập. Nếu bạn vẫn sử dụng thì sẽ cực kỳ nguy hiểm.
  • Sử dụng mỹ phẩm hết hạn sẽ khiến da ngứa, phù nề, nổi mẩn đỏ, sưng tấy hoặc nổi mề đay,...
  • Theo một số chuyên gia thì trong mỹ phẩm hết hạn sẽ có một số loại vi khuẩn như: Propionibacterium, enterobacter, eubacterium, aeromonas,… Đây là những nguyên nhân gây các bệnh như viêm dạ dày, đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu,...

Ngày hết hạn EXP trên các sản phẩm cực kỳ quan trọng nên khi bạn mua một sản phẩm nào đó thì hãy để ý. Đặc biệt bạn nên mua những sản phẩm có hạn sản phẩm sử dụng dài hoặc ngày sản xuất gần nhất. Như thế chất lượng sản phẩm mới thật sự được đảm bảo.

Thủy Tiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm