Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những thông tin cần biết về u lạc nội mạc tử cung tái phát

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lạc nội mạc tử cung là do ảnh hưởng của những tế bào niêm mạc trong tử cung không nằm trong lòng tử cung mà dần phát triển ở những bộ phận khác trong cơ thể của nữ giới. Bệnh lý này có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Hôm nay hãy cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá thêm về những thông tin cần nên biết về u lạc nội mạc tử cung tái phát nhé!

Mỗi người phụ nữ, thiên chức làm mẹ là điều thiêng liêng, cao cả trong suốt cuộc đời đối với mình. Tuy nhiên, hành trình ấy không phải lúc nào cũng được suôn sẻ. Có nhiều chị em đang phải đối mặt với căn bệnh u lạc nội mạc tử cung tái phát, một loại bệnh có thể gây vô sinh ở nữ giới. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thêm về loại bệnh này nhé!

Thế nào là u lạc nội mạc tử cung tái phát?

Vấn đề sức khỏe sinh sản luôn là sự quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Bởi vì thế, có rất nhiều bệnh phụ khoa đã được điều trị tuy nhiên bạn không thể loại bỏ hoàn toàn và dứt điểm chúng. Trong đó bệnh u lạc nội mạc tử cung là một ví dụ cụ thể.

Trước khi hiểu rõ nguyên nhân tại sau u lạc nội mạc tử cung tái phát, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ về u lạc nội mạc tử cung là gì nhé! Đây là một lớp lớp nằm phía bên trong của tử cung, chúng đảm nhận chức năng bảo vệ thai nhi nên lớp nội mạc này đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Những thông tin cần biết về u lạc nội mạc tử cung tái phát

U lạc nội mạc tử cung - Sự lo lắng của chị em phụ nữ

Vào mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lớp nội mạc này sẽ dần bong ra, gây chảy máu và được cơ thể đào thải ra bên ngoài nếu quá trình thụ thai không diễn ra. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp lớp nội mạc tử cung này không được tiết ra bên ngoài cùng với máu kinh mà lại đi ngược vào những cơ quan khác, từ đó phát triển mô tại các bộ phận như khoang bụng, ống dẫn trứng, trực tràng thì đây được gọi là lạc nội mạc tử cung.

U lạc nội mạc tử cung không phải là u ác tính nhưng chúng thường xuất hiện kèm theo những cơn đau thường xuyên, dai dẳng ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của chị em.

Vì sao u lạc nội mạc tử cung tái phát?

U lạc nội mạc tử cung tái phát dù đã được phẫu thuật là vấn đề khiến nhiều chị em lo ngại, bất an. Thế nhưng, chị em cũng cần nên hiểu rõ một điều rằng, so với các bệnh lý có khả năng tái phát thì lạc nội mạc tử cung chiếm tỷ lệ tái phát cao nhất.

Điều đó bạn có thể hiểu rằng, chúng tùy thuộc vào sự phát triển của khối u cũng như quá trình chăm sóc sau phẫu thuật mà khả năng tái phát ở mỗi người sẽ khác nhau. Theo khảo sát, có khoảng 20 - 30% chị em phụ nữ tái phát u lạc nội mạc tử cung sau 5 năm.

Nhiều lý do khiến việc tái phát này xảy ra là do:

  • Nội mạc tử cung không di chuyển đến vị trí cố định trong cơ thể mà sẽ đi vào nhiều cơ quan khác. Vì thế dù phẫu thuật là phương pháp tốt nhất thì cũng không thể loại bỏ hoàn toàn khối u này. Đó chính là lý do vì sao bệnh nhân phải phẫu thuật từ 2 - 3 lần vẫn không thể loại bỏ lạc nội mạc triệt để.
  • Trong những trường hợp, tình trạng trào ngược kinh nguyệt vẫn diễn ra thì càng khiến cho việc u lạc nội mạc tử cung tái phát dễ dàng hơn.
  • Đặc biệt hơn, nếu phụ nữ sử dụng thuốc hạn chế sản xuất estrogen vẫn có thể tái phát u lạc nội mạc tử cung khi ngừng thuốc.

Những thông tin cần biết về u lạc nội mạc tử cung tái phát

Khi bạn sử dụng thuốc hạn chế estrogen vẫn có thể tái phát u lạc nội mạc tử cung sau khi ngừng thuốc

 

Cách thức điều trị lạc nội mạc tử cung tái phát

Cách điều trị chứng đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung, bạn có thể sử dụng biện pháp nội khoa bằng cách dùng những loại thuốc progestagen tổng hợp làm teo các niêm mạc tử cung sai vị trí. Bạn có thể dùng thuốc tránh thai có chứa nhiều progestagen và ít estrogen uống liên tục trong vòng từ 6 tháng đến một năm. Có khi cần phải can thiệp bằng biện pháp phẫu thuật để nạo vét những ổ lạc nội mạc tử cung trong cơ thể bạn.

Ngày nay với sự ra đời của phẫu thuật nội soi, việc điều trị ngoại khoa lạc nội mạc tử cung tái phát đã có những bước tiến mới. Phẫu thuật nội soi cho phép gỡ dính, phá hủy những tổn thương, tạo hình vòi trứng, đốt điện lưỡng cực hay thậm chí đốt laser để phá hủy những tổn thương.

Nếu trường hợp lạc nội mạc tử cung tái phát nặng, có thể phải cắt buồng trứng, cắt dây chằng tử cung, thậm chí có thể cắt tử cung. Chỉ định điều trị ngoại khoa trong lạc nội mạc tử cung thường là những khối lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng, dính khá nặng, lạc nội mạc tử cung sâu, lạc nội mạc tử cung mức độ III, IV.

Những thông tin cần biết về u lạc nội mạc tử cung tái phát

Khám phụ khoa định kỳ nhanh chóng phát hiện bệnh kịp thời

Cụ thể, lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phổ biến thường gặp ở phụ nữ vào lứa tuổi sinh đã, nguyên nhân dẫn đến chưa rõ ràng, chúng có thể gây vô sinh.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về những thông tin về u lạc nội mạc tử cung tái phát. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể cân nhắc nhanh chóng thăm khám bác sĩ phụ khoa để được chữa trị kịp thời với các phương pháp hiệu quả.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm