Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Những thực phẩm làm tăng nhịp tim

Ngày 28/11/2017
Kích thước chữ

Nhịp tim của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi trạng thái, cảm xúc hay là những loại thực phẩm làm tăng nhịp tim mà bạn tưởng chừng như vô hại vẫn được dung nạp vào

Nhịp tim của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi trạng thái, cảm xúc hay là những loại thực phẩm làm tăng nhịp tim mà bạn tưởng chừng như vô hại vẫn được dung nạp vào trong cơ thể trong các bữa ăn hàng ngày.

Nhịp tim, hay số lần trái tim đập trong một phút có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn, trạng thái cảm xúc, hoạt động thể chất hoặc các loại thuốc sử dụng,… Một số thực phẩm, đồ uống nhất định có thể làm tăng nhịp tim thậm chí gây rối loạn nhịp tim. Mỗi ngày tim đập trên 100.000 lần và bơm đến 2.000 lít máu đi nuôi cơ thể và không ngừng nghỉ trong suốt cả cuộc đời. Vì thế, đôi khi hiện tượng bị lỗi nhịp là chuyện bình thường. Nhưng với người có tiền sử bệnh tim mạch hoặc rối loạn thần kinh tim, thì rối loạn nhịp tim lại là vấn đề nghiêm trọng.

Đồ uống có cồn

Những thực phẩm làm tăng nhịp tim
Rượu hay bia cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim

Ở cả những người có trái tim khỏe mạnh, rượu hay bia cũng có thể làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim. Uống nhiều rượu/bia trong thời gian dài khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cơ tim giãn do rượu (alcoholic cardiomyopathy). Tình trạng này có thể dẫn đến nhiều dạng rối loạn nhịp tim khác nhau, bao gồm rung nhĩ, cuồng nhĩ và tim đập nhanh.

Chất cồn cũng có thể trực tiếp làm tổn thương các tế bào tim, gây nhịp ngoại tâm thu và các cơn nhịp tim nhanh trên thất. Rung nhĩ cũng có thể xảy ra sau một bữa nhậu say sưa.

Nếu bạn từ bỏ rượu/bia sớm, nhịp đập của trái tim sẽ có thể hồi phục lại bình thường và giảm nguy cơ tái phát rối loạn nhịp tim.

Gia vị cay

Ăn các loại gia vị cay, đặc biệt là ớt và cà ri, hay các loại thực phẩm làm tăng nhịp tim, có thể khiến tim đập nhanh hơn, kích thích giải phóng endorphin – chất hóa học gây ra cảm giác hứng thú và vui thích. Capsaicin là một chất được tìm thấy nhiều trong ớt cay. Chất này làm giảm sự thèm ăn và làm tăng nhịp tim.

Caffeine 

Những thực phẩm làm tăng nhịp tim
Caffeine là ví dụ điển hình nhất khi nói đến thực phẩm làm tăng nhịp tim

Caffeine là ví dụ điển hình nhất khi nói đến thực phẩm làm tăng nhịp tim. Nó là chất kích thích thần kinh có trong trà, cà phê, nước ngọt và chocolate. Caffein có khả năng làm tăng nhịp tim, huyết áp và hoạt động của não bộ. Đối với những người khỏe mạnh, tăng nhịp tim không phải là vấn đề nghiêm trọng. Caffeine làm cho tim đập nhanh hơn cũng như gây ra các triệu chứng đau tức ngực, nặng đầu. Trong một số trường hợp, caffeine làm tăng nhịp tim bằng cách kích thích hệ thống dẫn truyền tim. Nếu bạn bị cao huyết áp hoặc nhịp tim bất thường, bạn cần phải tránh xa các loại đồ uống này.

Thảo dược

Ma hoàng (ephedra) là một loại thảo dược thường được sử dụng để làm giảm các triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm cũng như cải thiện hiệu suất thể thao. Tuy nhiên, ma hoàng có thể làm tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng loại thảo dược này có liên quan đến các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ thậm chí gây tử vong.

Socola

Những thực phẩm làm tăng nhịp tim
Nhiều người sẽ nhận thấy nhịp tim tăng nhẹ sau khi ăn sô cô la

Nhiều người sẽ nhận thấy nhịp tim tăng nhẹ sau khi ăn sô cô la. Cacao, loại hạt được sử dụng để sản xuất sô cô la, có thể làm tăng lưu lượng máu, ngăn ngừa đông máu và trong quá trình đó, làm tăng nhịp tim. Caffein là chất tự nhiên được tìm thấy trong cacao. Sô cô la đen có nhiều caffein hơn so với sô cô la trắng.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.