Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Những vấn đề cần biết về chứng đau nửa đầu bên trái

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau nửa đầu bên trái là tình trạng không hiếm gặp. Đây chính là dầu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp phải nhiều vấn đề.

Do đó, việc tìm hiểu những đặc điểm của chứng đau nửa đầu bên trái sẽ giúp bạn chủ động trong việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh.

Triệu chứng đau nửa đầu bên trái

Khi bị đau nửa đầu bên trái, bệnh nhân sẽ xuất hiện các cơn đau nhức bên trái đầu theo từng cơn, cơn đau có thể xảy ra tại xung quanh thái dương, hốc mắt. Đặc biệt, cơn đau thường giật liên hồi và tăng nhiều hơn mỗi khi vận động.

Người bệnh còn có cảm giác bị chóng mặt, buồn nôn, nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Thậm chí, ở một số người còn có cảm giác ngứa tại các chi và mặt, tê nửa đầu phía bên trái. Đau nửa đầu bên trái phía sau còn kèm theo các triệu chứng khác như chảy nước mũi, sụt mí mắt, cơ thể đổ nhiều mồ hôi, mặt đỏ bừng, cổ bị cứng, hạn chế khả năng vận động.

Nguyên nhân đau nửa đầu bên trái

Những cơn đau nửa đầu bên trái có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý khác nhau về não bộ và thần kinh. Trong đó có thể kể đến như:

Hội chứng đau nửa đầu Migraine

Những vấn đề cần biết về chứng đau nửa đầu bên trái1 Đau nửa đầu bên trái là gì?

Migraine vốn là một thuật ngữ y học dùng để chỉ chứng bệnh đau một bên đầu mãn tính. Các cơn đau có thể xuất hiện ở bên phải hoặc bên trái của đầu. Khi ấy, bệnh nhân cũng sẽ gặp phải một số triệu chứng khác đi kèm và để lại nhiều tác động cả về tinh thần lẫn thể xác của người bệnh.

Bệnh lý thần kinh cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, thoái hóa đốt sống cổ cũng có thể gây ra sự chèn ép lên dây thần kinh. Điều này sẽ gây ra sự cản trở đối với khả năng lưu thông, tuần hoàn máu và gây nên những cơn đau nửa đầu bên trái.

Vấn đề về dây thần kinh

Viêm động mạch thái dương, đau dây thần kinh chẩm, đau dây thần kinh sinh ba thường gây ra các cơn đau nửa đầu ở bên trái một cách dữ dội, đột ngột và có thể kèm theo những cơn đau tại vai, hàm hoặc hông.

Một số bệnh lý khác

Đau nửa đầu bên trái là bệnh gì? Chứng đau nửa đầu bên trái cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý khác như huyết áp cao, phình động mạch não, viêm mạch máu, khối u não, đột quỵ… Đây đều có thể là nguyên nhân làm tắc nghẽn sự lưu thông máu, gây xuất huyết và nhiễm trùng và gây ra các cơn đau nửa đầu bên trái.

Yếu tố lối sống

Nguyên nhân đau nửa đầu bên trái cũng có thể là do lối sống không khoa học, phù hợp. Chế độ ăn uống không khoa học, thường xuyên uống nhiều bia rượu, căng thẳng, stress kéo dài, bỏ bữa thường xuyên, thiếu ngủ… có thể làm giãn mạch máu, căng cơ, hạ đường huyết và dẫn đến các cơn đau nửa đầu bên trái.

Những vấn đề cần biết về chứng đau nửa đầu bên trái2 Stress cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu bên trái

Lạm dụng thuốc

Khi bị đau nửa đầu sau bên trái, nhiều người thường tìm đến các loại thuốc giảm đau để sử dụng. Tuy nhiên, nếu như bệnh nhân sử dụng quá nhiều với liều lượng hơn 2 - 3 lần mỗi ngày thì các cơn đau nửa đầu bên trái sẽ trở nên nghiêm trọng và xảy ra thường xuyên hơn.

Cách điều trị và phòng tránh chứng bệnh đau nửa đầu bên trái

Việc điều trị đau nửa đầu bên trái phía trước hoặc phía sau thường chủ yếu chú trọng đến việc cắt cơn đau và làm giảm tần suất xuất hiện của các cơn đau. Các bác sĩ ở khoa thần kinh cho biết rằng muốn chữa trị dứt điểm căn bệnh này không hề đơn giản. Bởi lẽ vẫn chưa có loại thuốc nào có thể điều trị bệnh hoàn toàn mà chỉ có những loại thuốc cắt cơn đau và phòng ngừa các cơn đau xảy ra mà thôi.

Sử dụng thuốc dự phòng cơn đau

Một số loại thuốc có tác dụng làm giảm các cơn đau nửa đầu bên trái một cách đáng kể nếu như bệnh nhân sử dụng đúng liều và đúng lộ trình. Những loại thuốc mà bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân có thể kể đến như paracetamol, aspirin, đây là những loại thuốc giảm đau không cần phải kê đơn.

Việc sử dụng thuốc khi điều trị đau nửa đầu bên trái giữ vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, bạn nên đi thăm khám và sử dụng đơn thuốc theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Về chế độ sinh hoạt

Bạn nên có sự quan tâm đặc biệt đến việc cân bằng giữa công việc và dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Đặc biệt, bạn nên rèn luyện sức khỏe bằng những bài tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe.

Những vấn đề cần biết về chứng đau nửa đầu bên trái3 Nâng cao sức khỏe bằng các bài tập thể chất

Về chế độ ăn uống

Mẹo chữa đau nửa đầu trái bằng việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống là một cách rất đơn giản mà bạn nên duy trì hàng ngày. Khi bị đau nửa đầu bên trái, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Một số loại thức ăn được xem là tác nhân gây ra các cơn đau nửa đầu bên trái phải kể đến như cá, sò, cua, tôm, ốc, chocolate, pho mát, bơ, ca cao hay uống một số thức uống có chứa cồn như bia rượu, rượu vang đỏ.

Đau nửa đầu bên trái hoàn toàn có thể khắc phục được nếu như bạn có hướng phòng ngừa và điều trị kịp thời. Khi phát hiện triệu chứng bệnh, tốt nhất là bạn nên có hướng khắc phục để tình trạng bệnh không chuyển biến nặng hơn nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Đau nửa đầu