Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Niềng răng là gì? Niềng răng có quan hệ bằng miệng được không?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trước khi niềng răng, chắc hẳn mọi người đã có rất nhiều thắc mắc. Một trong số đó là niềng răng là gì? Niềng răng có quan hệ bằng miệng được không? Cùng Nhà Thuốc Long Châu khám phá ngay thôi.

Bạn đang có nhu cầu muốn niềng răng nhưng lại có rất nhiều thắc mắc đang hiện lên trong đầu của mình. Liệu rằng khi niềng răng có quan hệ bằng miệng được không? Và niềng răng có ảnh hưởng gì đến vấn đề vợ chồng của bạn hay không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề này ngay trong bài viết bên dưới nhé.

Niềng răng là gì?

​​Niềng Răng Là Gì? Niềng Răng Có Quan Hệ Bằng Miệng Được Không? 1

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha bằng mắc cài và dây cung

Niềng răng được hiểu đơn giản như là một phương pháp kỹ thuật trong nha khoa. Ở đó những nha sĩ sẽ dùng nhiều mắc cài và hệ thống dây cung để cố định và thiết lập nên răng một lực. Mục đích để sắp xếp lại những chiếc mọc răng không đúng vị trí, mọc lệch về đúng vị trí vốn dĩ của nó trên cung hàm. Mang đến một hàm răng đẹp, đều, tự nhiên cho người niềng.

Những nỗi đau của người niềng răng

Niềng Răng Là Gì? Niềng Răng Có Quan Hệ Bằng Miệng Được Không? 2

Những vấn đề gặp phải khi niềng răng

Niềng răng kim loại được liên kết với một dây cung được gắn với răng hàm ở phía sau. Những chiếc răng hàm sẽ làm nơi đeo bám cho những dây cung được kéo qua, kéo cho răng thẳng hàng. Trong khi niềng răng cải thiện trật vốn dĩ của hàm răng, sẽ có một vài nguy cơ mà bạn cần phải biết trước khi đến gặp bắc sĩ nha khoa để quyết định niềng răng.

Đau đầu và đau hàm

Niềng răng sẽ khá đau. Khi nha sẽ chỉnh răng siết chặt niềng sẽ làm gia tăng thêm sức ép với hàm. Sự thắt chặt này có mục đích làm gia tăng sự liên kết của răng, nhưng lại tạo áp lực lớn lên mặt và hàm. Cơ thể sẽ phản ứng với sự chuyển động của răng khi chúng bị những vấn đề liên quan đến viêm bằng việc vận chuyển những tế bào máu và những protein có liên quan đến vùng bị viêm để có thể chữa lành vết thương. Phản ứng này thông thường sẽ gây nên cảm giác đau ở vùng đầu và miệng.

Khi tiến hành kéo răng sẽ khiến cho đầu của bạn cảm giác căng thẳng, stress, chấn thương nướu răng dẫn đến việc nhạy cảm hơn với những mô trong miệng. Nhai hoặc cắn thức ăn thô, cứng có thể sẽ dẫn đến đau nướu và chảy máu.

Tổn thương những mô bên trong miệng

Sau vài tuần miền răng đầu tiên, bạn có thể sẽ gặp những vết viêm loét bên trong miệng. Phía bên trong của môi và má bạn sẽ mất thời gian để thích nghi với sự vướng víu và khó chịu được gây ra bởi khung thép và dây cung. Sự chà xát của các mô với mắc cài có thể gây ra trầy xước, loét miệng hoặc chảy máu và đau đớn. Lỡ loét bên trong miệng cũng rất dễ khiến cho bạn gặp phải những vấn đề nhiễm trùng khác.

Các nha sĩ cảnh báo rằng người niềng răng không nên quan hệ tình dục bằng miệng. Niềng răng mắc cài kim loại có thể làm trầy xước bộ phận sinh dục hoặc làm rách bao cao su. Điều này cũng dẫn đến việc gia tăng những nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV/AIDS, nhiễm virus viêm gan B, C hoặc chlamydia.

Họ cũng cảnh báo rằng những người mình đang cần phải tránh xa một vài loại thực phẩm: Thực phẩm cứng như là các loại kẹo, hạt, đá lạnh hoặc những thực phẩm công lực cắn như ngô, sườn hay những loại cánh gà có thể vô tình làm đứt dây cung. Dây cung niềng răng bị đứt có thể chọc vào miệng và gây ra những vết xước hoặc thậm chí là chảy máu.

Khả năng sâu răng tăng cao

Khi sử dụng hệ thống niềng răng đòi hỏi bạn cần phải chăm sóc răng miệng thật cẩn thận, niềng răng và dây cung có thể giữ lại những mảnh thức ăn và hình thành nên những mảng bám. Việc hình thành các mảng bám có thể sẽ khiến cho răng bị ố vàng, hôi miệng, viêm nướu và sâu răng. Những nha sĩ khuyến cáo rằng bạn nên đánh răng sau mỗi bữa ăn, dùng chỉ nha khoa ít nhất là một lần trên một ngày cũng như sử dụng máy tầm nước chuyên dụng để có thể loại bỏ được những mảng bám hình thành nên cao răng.

Niềng răng có quan hệ bằng miệng được không?

Niềng Răng Là Gì? Niềng Răng Có Quan Hệ Bằng Miệng Được Không? 3

Nha sĩ khuyến cáo không nên quan hệ bằng miệng khi niềng răng mắc cài

Khi niềng răng có quan hệ được hay không là một câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra trong trường hợp quan hệ tình dục bằng đường miệng hay còn có một tên gọi khác là “Oral sex”. Trên thực tế, những nha sĩ khuyên rằng không nên quan hệ tình dục bằng miệng khi bạn đang trong quá trình niềng răng mắc cài kim loại hoặc miền răng mắc cài sứ. Bởi vì đây là những vật cứng rất dễ để gây tổn thương và làm trầy xước bộ phận sinh dục hoặc có thể làm rách bao cao su. Điều này có thể làm gia tăng những nguy cơ mắc phải các bệnh lây nhiễm thông qua đường tình dục chứ là HIV/AIDS, giang mai, lậu,…

Trong trường hợp bạn đang sử dụng khay niềng răng trong suốt thì bạn có thể tháo khay niềng ra trước khi quan hệ. Bởi vì đối với loại này có thể tháo lắp tự do, nhưng cần phải lưu ý rằng sau khi quan hệ xong bạn nhớ phải vệ sinh răng miệng thật sạch sẽ và đeo lại khay niềng. Tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả trong quá trình chỉnh nha.

Một vài mẹo an toàn khi quan hệ trong quá trình niềng răng

Nếu như bạn vẫn muốn quan hệ bằng miệng trong quá trình sử dụng hệ thống niềng răng mắc cài thì bạn nên tham khảo một vài mẹo sau đây:

  • Ghim môi vào bên trong để tránh việc răng cắn vào bộ phận sinh dục của đối phương.
  • Quan hệ nhẹ nhàng và chậm rãi. Không nên đưa bộ phận sinh dụng vào miệng quá nhanh vì rất dễ tạo nguy cơ rách bao quy đầu, gây đau đơn cho đối phương.
  • Nên sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ để hạn chế được những loại bệnh truyền nhiễm.

Bài viết trên là những chia sẻ của Long Châu về vấn đề niềng răng có quan hệ bằng miệng được không? Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn nhé.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin