Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Niềng răng mắc cài kim loại có mấy loại?

Ngày 29/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Với sự phát triển của y học thế giới, nhiều phương pháp chỉnh nha tiên tiến, hiện đại đã xuất hiện. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài kim loại vẫn là một trong những lựa chọn tốt nhất cho những ai muốn sở hữu hàm răng đều đẹp. Niềng răng mắc cài kim loại là gì? Gồm những loại nào?

Niềng răng mắc cài kim loại là một phương pháp điều trị chỉnh nha rất phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn phân vân khi lựa chọn phương pháp niềng răng thẩm mỹ này. Bài viết này cung cấp thông tin cơ bản và hỗ trợ toàn diện về kim loại để giúp bạn lựa chọn phương pháp tốt nhất cho mình.

Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại là gì?

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng cố định sử dụng các mắc cài kim loại kết hợp với các cung răng đặc biệt. Hệ thống này tạo ra một lực tác động để di chuyển các răng mọc lệch lạc, mọc chìa hay trũng về đúng vị trí theo kế hoạch của bác sĩ chỉnh nha, giúp hàm răng cân đối, đúng khớp cắn sinh lý và khuôn mặt hòa hợp hơn.

Niềng răng mắc cài kim loại gồm những loại nào?

Niềng răng mắc cài kim loại được chia thành nhiều loại khác nhau và có những ưu nhược điểm riêng. Phổ biến nhất là mắc cài kim loại truyền thống và mắc cài kim loại tự động.

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống là loại niềng răng phổ biến nhất. Mắc cài được làm bằng hợp kim và có khe để gắn dải dây cung vào, sau đó mắc cài và dây cung được gắn bằng dây thun. Niềng răng mắc cài kim loại thường có giá thành không cao nên được nhiều người lựa chọn.

Niềng răng mắc cài kim loại tự động

Mắc cài tự động sử dụng khóa tự khóa được tích hợp sẵn. Công dụng của khóa tự đóng là để buộc chặt dây đeo lò xo mà không cần thêm độ đàn hồi. Nhờ đó, lực kẹp của răng ổn định, không cần đến nha sĩ thường xuyên để điều chỉnh lực kẹp.

Ngoài ra, phương pháp này còn hạn chế nguy cơ co giãn, đàn hồi ma sát vào má gây khó chịu, đau nhức. Ngoại trừ mắc cài tự đóng, mắc cài kim loại tự đóng có đặc điểm giống như mắc cài truyền thống.

Mắc cài kim loại mặt trong (mặt lưỡi)

Niềng răng mắc cài kim loại mặt trong tương tự như hai loại mắc cài kim loại nêu trên. Nhưng thay vì phương pháp này, các mắc cài được đặt ở mặt trước, chúng được đặt ở mặt trong của răng.

Niềng răng mắc cài kim loại được chia thành nhiều loại khác nhau và có những ưu nhược điểm riêng Niềng răng mắc cài kim loại có những ưu nhược điểm riêng

Ai nên niềng răng mắc cài kim loại?

Niềng răng mắc cài kim loại phù hợp với hầu hết các răng có khuyết điểm như: Răng khểnh, răng mọc chìa ra ngoài, răng mọc lệch lạc, răng khấp khểnh, khe thưa,… Niềng răng không chỉ khắc phục những khiếm khuyết này mà còn cải thiện chức năng ăn nhai của răng.

Trường hợp răng móm

Răng móm là tình trạng khớp cắn của hai răng bị khấp khểnh. Cung răng trên hướng vào trong khi ngậm miệng, cung răng dưới bao phủ cung răng trên.

Trường hợp răng hô

Một hàm trên nhô ra ngoài quá mức bình thường được gọi là răng chìa ra ngoài. Răng mọc chìa ra ngoài tuy không gây hại cho sức khỏe nhưng lại làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn miệng.

Răng khấp khểnh

Răng khấp khểnh là răng mọc không theo đúng thứ tự, các răng mọc chen chúc, lộn xộn. Răng khấp khểnh có tác động tiêu cực rất lớn đến ngoại hình.

Với răng thưa

Răng bị thụt vào trong, khoảng cách giữa các răng quá rộng, đâu là sự khác biệt. Ít răng khó coi và khiến các mảnh thức ăn mắc kẹt giữa các kẽ răng.

Niềng răng không chỉ khắc phục những khiếm khuyết này mà còn cải thiện chức năng ăn nhai của răng Niềng răng cải thiện chức năng ăn nhai của răng

Ưu, nhược điểm của niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là một trong những kỹ thuật chỉnh nha phổ biến trong nhiều cơ sở nha khoa. Tuy nhiên, phương pháp làm răng thẩm mỹ này cũng có những ưu và nhược điểm riêng. Cụ thể hơn như sau:

Ưu điểm

Niềng răng mắc cài kim loại hiện nay vẫn là sự lựa chọn của nhiều người, với ưu điểm:

  • Giá cả phải chăng: Nhìn chung, phương pháp này chỉ cần chi phí bảo trì 27 - 35 triệu. Nó khá rẻ so với các loại mắc cài khác.
  • Hiệu quả chỉnh nha rất tốt: Các giá đỡ và khung cung rất cứng, rất bền và không bị rỉ sét nên quá trình chỉnh nha được diễn ra liên tục. Lực tác động lên răng đều và mạnh để răng sớm di chuyển về đúng vị trí.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm tuyệt vời nêu trên, phương pháp này cũng tồn tại một số nhược điểm như:

  • Tính thẩm mỹ xấu: Màu sắc của mắc cài và kim loại quá khác so với răng thật chắc chắn sẽ xuất hiện. Ngoài việc niềng răng hô biến hàm răng thành áo giáp sắt và mất đi vẻ đẹp tự nhiên.
  • Cảm giác khó chịu lúc đầu: Niềng răng có thể cọ xát môi, má và lưỡi, vì vậy người đeo niềng răng có thể làm tổn thương những vùng này.
Niềng răng mắc cài kim loại là một trong những kỹ thuật chỉnh nha phổ biến trong nhiều cơ sở nha khoa Niềng răng mắc cài kim loại

Quy trình niềng răng mắc cài kim loại

Quy trình niềng răng mắc cài kim loại bao gồm 6 giai đoạn:

  • Bước 1: Thăm khám, tư vấn của bác sĩ, sau đó chụp X-quang răng để xác định tình trạng răng của bệnh nhân.
  • Bước 2: Lập kế hoạch điều trị và lấy dấu khuôn hàm để thiết kế niềng răng.
  • Bước 3: Thiết kế niềng răng dựa trên phim chụp X-quang nha khoa và lấy dấu hàm.
  • Bước 4: Bệnh nhân quay trở lại và tiếp tục gắn mắc cài vào răng để hoàn thành bước này.
  • Bước 5: Kiểm tra lại thường xuyên để điều chỉnh dây quấn, kim ghim và bất kỳ bước bổ sung nào cần thiết như siết chặt các vít nhỏ hoặc sử dụng dây chun,... trung bình mỗi tháng một lần.
  • Bước 6: Tháo dây cung, mắc cài và đeo hàm duy trì.

Thời gian của niềng răng mắc cài kim loại bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhiều yếu tố, ví dụ: Mức độ phức tạp của tình trạng răng, chương trình điều trị do bác sĩ chỉ định hay độ tuổi niềng răng. Vì vậy, trong một số trường hợp, điều trị chỉnh nha có thể mất vài tháng hoặc vài năm.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về phương pháp chỉnh nha niềng răng mắc cài kim loại. Hy vọng những thông tin này hữu ích đối với bạn.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin