Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phẫu thuật hàm móm có phức tạp không?

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Móm xương hàm là một dạng khuyết điểm phổ biến thường gặp ở vùng hàm mặt. Khuyết điểm này khiến người bệnh luôn cảm thấy tự ti và mất đi tính thẩm mỹ trên khuôn mặt. Phẫu thuật hàm móm là phương pháp được áp dụng để cải thiện tình trạng này trong thời gian ngắn nhất.

Phẫu thuật xương hàm móm là giải pháp tối ưu giúp thay đổi cấu trúc xương hàm, lấy lại nụ cười tự nhiên. Vậy phẫu thuật hàm móm có phức tạp không? Nếu bạn đang quan tâm đến vấn đề này thì đừng lỡ những thông tin thú vị trong bài viết nhé!

Thế nào là hàm móm?

Hàm móm là tình trạng phần xương hàm dưới phát triển quá mức làm cho cấu trúc khoang miệng mất cân đối, hàm trên thụt vào so với hàm dưới. Khi ngậm miệng có thể nhận thấy phần xương hàm dưới sẽ bao phủ toàn bộ phần hàm trên nhìn giống như hình lưỡi cày. Có nhiều mức độ móm khác nhau, nghiêm trọng nhất là tình trạng móm ở mức độ nặng, không khép miệng và không nhai bằng hàm được.

Phẫu thuật hàm móm có phức tạp không? 1 Hàm móm gây cho người bệnh cảm giác tự ti và mất đi tính thẩm mĩ

Nguyên nhân gây móm

Có nhiều nguyên nhân gây móm hàm. Trong đó phải kể đến yếu tố di truyền, nếu một thành viên trong gia đình bị móm thì khả năng cao trẻ sinh ra cũng có thể bị móm. Ngoài ra, móm cũng có khả năng do một bệnh lý nào đó gây ra nhưng rất hiếm, cụ thể là:

  • Sự sản xuất không kiểm soát của các hormone tăng trưởng khiến các mô phát triển quá mức, kể cả hàm dưới của bạn.
  • Hội chứng Gorlin (hội chứng nevus tế bào đáy) là một bệnh lý di truyền khá hiếm gặp gây ra các đặc điểm bất thường trên khuôn mặt.
  • Tình trạng Acro Dysostosis là một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp ảnh hưởng đến sự phát triển bất thường của xương. Biểu hiện của những người mắc hội chứng này là thường có chân và tay ngắn, mũi thấp, hàm trên nhỏ khiến hàm dưới có vẻ to hơn bình thường.

Bên cạnh đó, người bị móm hàm cũng có thể do bị chấn thương nghiêm trọng ở mặt gây tổn thương xương hàm, gãy xương hàm khiến xương hàm trên bị thiếu hụt so với xương hàm dưới hoặc người bệnh bị các khối u trên xương hàm hay trong miệng làm cho hàm nhô ra gây móm.

Phẫu thuật hàm móm có phức tạp không?

Đối với các trường hợp móm ở mức độ nhẹ, móm duyên, không ảnh hưởng nhiều đến khả năng nhai hay cấu trúc gương mặt thì người bệnh không cần thiết phải chỉnh sửa. Tuy nhiên, đối với trường hợp móm nặng, việc phẫu thuật là điều cần thiết.

Phẫu thuật hàm móm là phương pháp giải phẫu hàm mặt, can thiệp vào cấu trúc xương hàm trên và hàm dưới, cho phép tái định vị răng và xương mặt để tạo ra một khuôn hàm hoạt động đúng chức năng và có hình dáng cân đối hơn.

Phẫu thuật hàm móm có phức tạp không? 2 Phẫu thuật hàm móm nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng

Phẫu thuật hàm móm tùy theo tình trạng mỗi người nên rất khó để khẳng định là đơn giản hay phức tạp. Mục đích cuối cùng là di chuyển răng và hàm về đúng vị trí, đúng chức năng và giúp khuôn hàm được cân đối và khỏe mạnh hơn. Kết quả của phẫu thuật chỉnh hàm có thể tác động tích cực đáng kể đến nhiều khía cạnh cuộc sống của bạn như cải thiện ngoại hình, giọng nói.

Đối tượng cần được chỉ định phẫu thuật như:

  • Xương hàm phát triển hoàn thiện, người bệnh có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên.
  • Người bệnh mắc các khuyết điểm về hàm hô, khớp cắn sai lệch.
  • Phụ nữ không nằm trong các trường hợp: Dang trong kỳ kinh nguyệt, đang mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý như máu khó đông, huyết áp, tiểu đường…

Quy trình phẫu thuật hàm móm

Thăm khám và tư vấn trước phẫu thuật

Bác sĩ nha khoa sẽ là người trực tiếp thăm khám và xem xét tình trạng của bạn để quyết định bạn có thuộc nhóm đối tượng cần phẫu thuật hàm móm hay không. Kết quả thăm khám sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây móm là do răng hay do cấu trúc xương hàm. Sau đó, người bệnh sẽ được tư vấn và xây dựng phác đồ chỉnh hàm phù hợp.

Trước khi phẫu thuật, bạn có thể sẽ được điều trị chỉnh nha bằng hình thức niềng răng. Bác sĩ nha sẽ điều chỉnh lại vị trí răng của bạn. Giai đoạn này có thể mất một thời gian nhưng đây là một phần quan trọng trong kế hoạch điều trị giúp cho ca phẫu thuật thành công.

Đặc biệt, bác sĩ có thể mô phỏng khuôn hàm sau khi chỉnh sửa trên máy 3D để bạn có cái nhìn trực quan nhất về hàm của mình sau khi chỉnh sửa.

Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Bác sĩ sẽ chỉ định cho bạn làm các xét nghiệm máu và nước tiểu để xác định được rằng bạn có đang gặp phải bệnh lý nào không.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được tiến hành chụp X-quang để giúp bác sĩ nhìn được tổng quan cấu trúc xương hàm, dây thần kinh và hệ thống mạch máu. Từ đó có thể đưa ra chỉ định phẫu thuật chính xác.

Gây mê

Trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được gây mê cục bộ vùng xâm lấn để đảm bảo quá trình phẫu thuật hàm móm được diễn ra suôn sẻ và không gây khó chịu, đau đớn cho người bệnh, đem lại tâm lý thoải mái và an tâm của khách hàng. Sau một khoảng thời gian thuốc mê có tác dụng, cuộc phẫu thuật mới được tiến hành.

Phẫu thuật

Phẫu thuật hàm móm sẽ được thực hiện trong hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều, có lắp đặt đầy đủ trang thiết bị hiện đại để bắt đầu quá trình điều trị chỉnh sửa hàm móm. Đây là hệ thống phòng mổ hiện đại, tiệt khuẩn, oxy tươi liên tục được bơm vào và phòng mổ có hai lối ra vào riêng biệt để đảm bảo được sự vô khuẩn. Dựa trên phác đồ điều trị trước đó, bác sĩ sẽ tiến hành tác động vào cấu trúc xương hàm, thực hiện cắt xương và đẩy lùi về phía sau để khớp cắn khít lại.

Phẫu thuật hàm móm có phức tạp không? 3 Hệ thống phòng mổ vô khuẩn là yếu tố quan trọng quyết định tính thành công của cuộc phẫu thuật

Hậu phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cho bạn chế độ dinh dưỡng sau hậu phẫu, bao gồm thức ăn dạng rắn và dạng lỏng cũng như lịch trình chuyển đổi sang chế độ ăn uống bình thường. Người bệnh cần tránh những hoạt động thể chất gắng sức và hạn chế sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Phẫu thuật hàm móm nhìn chung không gây quá nhiều đau đớn. Trong những ngày đầu bạn sẽ có cảm giác hơi khó chịu và phải mất đến vài tuần thì cơn đau mới biến mất hoàn toàn. Đau sau phẫu thuật có thể được kiểm soát bằng thuốc giảm đau và người bệnh có thể đi học, đi làm lại bình thường sau 1-3 tuần. Quá trình lành hoàn toàn các hàm sẽ mất khoảng từ 6-12 tháng.

Trên đây là những thông tin bổ ích về phẫu thuật hàm móm mà Nhà thuốc Long Châu đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết này giúp ích được cho bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Kính chúc quý bạn đọc sức khỏe và đừng quên theo dõi trang web để có thể cập nhật những kiến thức sức khỏe mới nhất nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin