Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nỗi lo trẻ mất răng sữa sớm phải làm sao?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Răng sữa đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe răng miệng của trẻ. Đối mặt với tình trạng trẻ mất răng sữa sớm, cha mẹ cần làm gì?

Công việc bận rộn khiến cha mẹ chẳng còn thời gian quan tâm đến những chiếc răng sữa nhỏ xinh của trẻ. Việc sâu răng do ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc đánh răng không đúng cách khiến trẻ mất răng sữa sớm. Cùng tìm hiểu về tầm quan trọng của răng sữa, hậu quả của tình trạng mất răng sữa sớm và giải pháp khắc phục nhé!

Tầm quan trọng của răng sữa

Răng sữa là những chiếc răng mọc ra đầu tiên trong giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Những chiếc răng này còn được gọi là răng tạm thời vì chúng chỉ xuất hiện vài năm, sau đó, sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy vậy, răng sữa vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng cho đối với trẻ nhỏ. 

  • Răng sữa kích thích xương hàm phát triển đều đặn: Nhờ chúng, bé có thể nhai, cắn thức ăn để thúc đẩy sự phát triển của các cơ và xương hàm. Điều này đảm bảo sức khỏe răng miệng bình thường và chức năng thẩm mỹ cho khuôn mặt của bé. 
  • Răng sữa giúp trẻ phát âm rõ ràng hơn: Nếu răng sữa bị hỏng và phải nhổ sớm, trẻ có thể bị nói ngọng. Hàm răng sữa đóng vai trò trong việc phát âm các tiếng như “ph”, “v”, “s”,... 
  • Răng sữa giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn: Giai đoạn đầu khi tập ăn, là sau 6 tháng tuổi, trẻ cần răng sữa để bổ trợ cho hoạt động nghiền thức ăn. Việc nghiền nhỏ thức ăn giúp trẻ tiêu hóa thuận lợi, tránh được nguy cơ bị trào ngược dạ dày, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,... 
  • Răng sữa đảm bảo vị trí cho răng vĩnh viễn: Hệ răng sữa có khỏe mạnh hay không sẽ quyết định vị trí mọc của răng vĩnh viễn sau này. Hàm răng sữa sẽ giữ khoảng trên khung hàm để răng vĩnh viễn tương ứng mọc lên. 

Nỗi lo trẻ mất răng sữa sớm phải làm sao? 1 Hiểu được vai trò của răng sữa giúp bạn đề phòng được các hậu quả khi mất răng sữa sớm

Vì sao trẻ bị mất răng sữa sớm? 

Nhiều cha mẹ đến nay vẫn băn khoăn vì sao trẻ bị mất răng sữa sớm. Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này. Chúng tôi sẽ tổng hợp một vài nguyên nhân phổ biến như sau: 

Do chấn thương 

Thời điểm trẻ mọc răng sữa cũng chính là thời điểm trẻ tập đi, tập chạy nhảy. Vì vậy, rất khó tránh khỏi việc trẻ bị ngã hay chấn thương trong lúc nô đùa, hoặc chơi thể thao. Bản thân răng sữa không khỏe như răng vĩnh viễn, chân răng sữa cũng nhỏ hơn nhiều so với răng vĩnh viễn nên chúng rất nhạy cảm với những chấn thương. 

Do sâu răng 

Trẻ nhỏ rất thích thực phẩm nhiều đường, có vị ngọt như bánh kẹo hay nước có gas. Trong khi đó, lớp men phủ bên ngoài của răng sữa lại ít khoáng hóa hơn răng vĩnh viễn. Đây chính là thủ phạm bào mòn làm chân răng yếu đi trông thấy làm tăng nguy cơ mất răng sữa sớm ở trẻ. Hơn nữa, nhiều trẻ còn lười vệ sinh răng miệng khiến vi khuẩn sinh sôi và tạo thành mảng bám gây sâu răng sữa. Nếu một chiếc răng sữa bị tổn thương nghiêm trọng do sâu răng, chúng sẽ bị nhổ bỏ trước thời điểm thay răng tự nhiên. 

Do nguyên nhân khác

Ngoài ra, răng sữa còn có thể mất sớm do các yếu tố toàn thân bao gồm: Rối loạn chuyển hoá, thiếu hụt Vitamin D, các bệnh về nội tiết, bệnh bẩm sinh, u vùng hàm mặt, nhiễm độc phóng xạ,... 

Nỗi lo trẻ mất răng sữa sớm phải làm sao? 2 Mất răng sữa sớm do vệ sinh răng miệng không đúng cách

Trẻ mất răng sữa sớm có sao không? 

Sâu răng nếu không được chữa trị kịp thời sẽ ăn mòn đến tủy răng gây ra cảm giác đau nhức, ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh hoạt hằng ngày của trẻ. Tình trạng răng nhiễm khuẩn, sưng đau còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như: Viêm phổi, viêm khớp,... 

Nếu va đập làm mất đi những vị trí quan trọng như răng cửa hoặc răng nhanh, ba mẹ cần kiểm tra ngay lập tức để tránh làm tổn thương đến xương hàm, làm hỏng mầm răng của trẻ. 

Nếu trẻ bị mất răng sữa trước tuổi tập nói, việc phát âm các tiếng có sự tiếp xúc giữa răng cửa sẽ trở nên khó khăn hơn. 

Bên cạnh đó, thiếu răng sữa sẽ tạo ra khoảng trống trên các cung hàm khiến răng mọc lệch, răng vĩnh viễn mọc lên sẽ tương ứng với vị trí răng cũ, gây ra hiện tượng răng chen chúc, ảnh hưởng đến cấu trúc xương mặt của trẻ. 

Nỗi lo trẻ mất răng sữa sớm phải làm sao? 3 Răng lệch lạc là hậu quả của mất răng sữa sớm

Cần lưu ý gì khi trẻ mất răng sữa sớm? 

Cha mẹ cần nắm rõ thời gian và quá trình nhổ răng sữa của trẻ để biết cách ứng phó hợp lý. 

  • Nếu phát hiện trẻ có biểu hiện bị lung lay răng sữa, cha mẹ cần đưa trẻ tới ngay các nha khoa uy tín để được thăm khám kịp thời. Các bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp phù hợp với tình trạng của từng trẻ. 
  • Với những trẻ dưới 2 tuổi, cha mẹ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng gạc hoặc khăn sạch. Nếu trẻ đã trên 2 tuổi, cha mẹ nên hướng dẫn bé chải răng 2 lần/ngày sau bữa ăn và trước khi đi ngủ. 
  • Cha mẹ nên cho trẻ đi khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý thường gặp như sâu răng, viêm lợi, viêm tủy răng,... 

Nỗi lo trẻ mất răng sữa sớm phải làm sao? 4 Đưa trẻ đi khám sức khỏe răng miệng là điều vô cùng cần thiết

Trẻ mất răng sữa sớm là nỗi lo của không ít các bậc phụ huynh. Chúng tôi mong rằng bài viết trên đã phần nào cung cấp đầy đủ nhất những kiến thức tổng quan để bạn có thể ứng phó kịp thời khi con trẻ bị mất răng sữa sớm. 

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin