Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Nồng độ cồn trong rượu vang và những điều bạn chưa biết!

Ngày 28/03/2020
Kích thước chữ

Cùng giống như các loại rượu khác, rượu vang cũng có chứa nồng độ cồn. Tuy nhiên, nồng độ cồn trong rượu vang thường thấp hơn rất nhiều và được ủ lên theo quy trình vô cùng nghiêm ngặt để có được nồng độ cơ bản nhất.

Rượu vang cũng là một trong những sản phẩm được tạo ra từ sự lên men rượu toàn phần hoặc một phần từ nho ép ra, hoặc từ hỗn hợp nước nho và bã nho ép ra nước. Rượu vang hay rượu mạnh đều sẽ có nồng độ cồn nhất định của nó. Vậy nồng độ cồn trong rượu vang bao nhiêu là chuẩn và đảm bảo được chất lượng cao nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Nồng độ của rượu vang là gì? 

Nồng độ cồn trong rượu vang được có được là nhờ quá trình lên men của lượng đường có trong quả nho ủ lên men từ nho chín. Nồng độ cồn cao hay thấp còn phải tùy thuộc vào lượng đường trong quả nho. Vậy nồng độ cồn trong rượu có gây ảnh hưởng đến sức khỏe không?

nong-do-con-trong-ruou-vang-va-nhung-dieu-ban-chua-biet

Nồng độ của rượu vang là gì

Theo như lời khuyên từ các bác sĩ thì rượu vang sẽ rất tốt cho sức khỏe nếu bạn uống khoảng 2 ly mỗi ngày. Tuy lời khuyên có hơi chung chung nhưng bạn có thể tạm hiểu nó như sau “mỗi ngày nếu bạn uống khoảng 200-300ml rượu vang có nồng độ cồn khoảng 12% sẽ rất tốt cho sức khỏe. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, bạn có thể uống nhiều hơn nếu chúng có nồng độ cồn thấp hơn hoặc ít hơn nếu nồng độ cồn cao hơn thì vẫn có lợi cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn thích thưởng thức rượu vang và muốn uống nhiều thì bạn nên chọn những chai có nồng độ cồn thấp. 

Nồng độ cồn trong rượu vang ảnh hưởng tới chất lượng rượu vang như thế nào?

Hương vị của rượu vang có ngon hay không còn phải tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như giống nho, cấu trúc, quy trình sản xuất rượu vang. Và nồng độ cồn trong rượu vang chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng của rượu vang ngon. 

nong-do-con-trong-ruou-vang-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-1

Nồng độ cồn trong rượu vang ảnh hưởng tới chất lượng rượu vang

Với những loại nho được trồng nhiều ở những vùng đất có nhiều ánh sáng mặt trời thì nho thường sẽ chín hơn và lượng đường trong nho cũng cao hơn so với những loại nho trồng ở những khu vực ít ánh sáng mặt trời. Khi đó, chất lượng rượu vang cũng sẽ ngon hơn và nồng độ cồn trong rượu vang cũng sẽ cao hơn. Còn đối với những loại nho trồng ở những vùng có khí hậu lạnh thì thường lượng đường trong nho sẽ ít, rượu vang sẽ nhạt hơn, có vị chua và nồng độ cồn cũng sẽ thấp hơn. 

Quá trình chuyển hóa từ đường thành cồn là một giai đoạn vô cùng quan trọng trong quy trình sản xuất rượu vang. Hầu hết những quá trình lên men luôn sinh nhiệt, vì vậy người ta luôn phải kiểm soát quá trình lên men ở nhiệt độ mát để giữ được vị tươi mát của trái cây cũng như những mùi vị khác nhau của trái cây tươi. Sau đó, rượu được ủ trong các thùng gỗ sồi Pháp hoặc Mỹ để rượu được mềm mượt và trưởng thành.

Nồng độ cồn của rượu vang thường là bao nhiêu?

Trong quá trình lên men nho, nếu không kiểm soát được nhiệt độ thì rượu vang có thể sẽ chết. Nếu nồng độ cồn lớn hơn 15 độ C thì nấm men chết và rượu có pha thêm cồn. Nồng độ cồn của rượu vang thường sẽ được chia thành các mức như sau: 

- Rượu vang nồng độ cồn thấp: Nồng độ cồn của những loại rượu vang này thường dưới 10%. Hầu hết những loại rượu vang này sẽ có hương vị nhẹ nhàng và ngọt ngào khi thưởng thức. Một số loại rượu vang như Vang Ý ngọt Moscato D’Asti có nồng độ cồn là 5,5% mang hương thơm tinh tế, nhẹ nhàng của chanh, quế, bạc hà.

- Rượu vang có nồng độ cồn trung bình: Thường những loại rượu vang này sẽ có nồng độ cồn trong khoảng 10,5%- < 13,5%. Các loại rượu vang này được sản xuất từ loại nho ít ngọt, phổ biến nhất là rượu vang trắng và rượu vang sủi bọt. Một số loại rượu vang có nồng độ trung bình như Rượu vang ý 12 E Mezzo có nồng độ cồn là 12,5 %, loại rượu này có vị ngọt của socola, vị ngọt từ mận, sim đen và có pha chút vị chát tannin hòa quyện hoàn hảo với mùi thơm của gỗ sồi Pháp.

- Rượu vang có nồng độ cồn trung bình cao: Nồng độ cồn trong những loại rượu vang này thường trong khoảng: 13,5%-14%. Các loại rượu này thường có hương vị đậm đà hơn, ngọt ngào hơn. Một số loại rượu vang có nồng độ cồn trung bình cao như: Vang chile Marchigue Private Collecction có nồng độ cồn 14%, loại rượu này có hương thơm mạnh mẽ của quả mâm xôi, nho đen, cà phê và hương vanni thanh lịch. 

- Rượu vang có nồng độ cồn cao: Nồng độ cồn của các loại rượu vang này khá cao thường > 14%. Đây là loại rượu được mô tả là “nóng” đồng nghĩa với việc rượu có hàm lượng cồn cao. Một số loại rượu vang có nồng độ cồn cao như: Vang Ý Ripa Di Sotto Primitivo có nồng độ cồn 15% mang hương vị của trái cây rừng, mận chín, cùng với vị cay của hạt tiêu đen.

nong-do-con-trong-ruou-vang-va-nhung-dieu-ban-chua-biet-2

Nồng độ cồn của rượu vang 

Đây là những mức nồng độ cồn trong rượu vang đảm bảo độ ngon cho rượu vang, mang hương vị riêng, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng rượu. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Thủy Phan

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin