Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nóng trong người trễ kinh: Dấu hiệu và cách điều trị

Ngày 11/06/2022
Kích thước chữ

Trễ kinh là tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khi đến kỳ hành kinh nhưng không xuất hiện kinh nguyệt. Một trong những nguyên nhân phổ biến đó là nóng trong người trễ kinh. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu kiến thức cơ bản về tình trạng này cũng như cách điều trị nóng trong người trễ kinh trong bài viết nhé!

Trễ kinh với nguyên nhân thường gặp hiện nay là nóng trong người trễ kinh. Nóng trong người trễ kinh không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng gây bất tiện tới cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chỉ cần thay đổi những thói quen nhỏ, bạn hoàn toàn có thể thoát khỏi tình trạng nóng trong người trễ kinh.

Trễ kinh là gì?

Hiện tượng trễ hay chậm kinh là tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ. Biểu hiện khi đến kỳ hành kinh nhưng không xuất hiện kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 28 đến 30 ngày. Vì vậy, trễ kinh được tính khi quá 35 ngày từ ngày hành kinh mà chưa có kinh nguyệt.

Vô kinh là khi lỡ mất ba chu kỳ kinh nguyệt liên tiếp. Hiện tượng trễ kinh thường xuyên xảy ra, bởi sự tác động của nhiều nguyên nhân, từ bên trong cơ thể tới bên ngoài môi trường.

Nóng trong người trễ kinh: Dấu hiệu và cách điều trị 1 Trễ kinh là tình trạng thường xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau

Nóng trong người trễ kinh là gì?

Nóng trong người là hiện tượng nhiệt độ bên trong cơ thể tăng cao hơn nhưng nhiệt độ bên ngoài cơ thể cảm nhận qua da lại hoàn toàn bình thường. Nóng trong người có thể do yếu tố bên trong cơ thể như mang thai, hành kinh gây thay đổi nội tiết tố, hay yếu tố bên ngoài môi trường như chế độ ăn uống, sinh hoạt.

Trong đó, chế độ ăn uống góp phần quan trọng gây nên nóng trong người. Chế độ ăn gây nóng trong người thường chứa nhiều đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, chất béo xấu, bia rượu, thuốc lá... Từ đó gây ra trễ kinh.

Nóng trong người trễ kinh có bản chất là rối loạn quá trình điều hòa nội tiết tố khiến hoạt động của buồng trứng cũng bị rối loạn, chu kỳ hành kinh vì thế cũng bị thay đổi thất thường.

Dấu hiệu nhận biết nóng trong người trễ kinh

Nóng trong người tuy không phải vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng tình trạng đó vẫn ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống hàng ngày. Cần nghi ngờ nóng trong người trễ kinh khi hiện tượng chậm kỳ hành kinh xuất hiện kèm với một số triệu chứng sau:

  • Mụn nhọt, mẩn ngứa.
  • Bụng dạ cảm thấy nóng, khó chịu bất thường, kể cả trong thời tiết mát mẻ.
  • Thường xuyên xuất hiện quầng thâm mắt kèm mỏi mắt nhiều.
  • Môi nứt nẻ, niêm mạc miệng xuất hiện loét.
  • Chảy máu chân răng, chảy máu cam tự nhiên.
  • Táo bón, giảm lượng nước tiểu.
  • Cơ thể mệt mỏi thường xuyên.
Nóng trong người trễ kinh: Dấu hiệu và cách điều trị 2 Nóng trong người trễ kinh thường đi kèm mụn nhọt, nổi mẩn

Nguyên nhân nóng trong người trễ kinh

Biểu hiện của chu kỳ kinh nguyệt liên quan chặt chẽ tới tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân, phản ánh tình trạng của cơ quan sinh sản như buồng trứng cho tới toàn bộ cơ thể. Vì vậy, hiện tượng nóng trong người trễ kinh có thể gặp ở nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Mang thai

Có thai là nguyên nhân thường gặp gây nóng trong người trễ kinh. Bình thường ở phụ nữ, nếu không xảy ra quá trình thụ thai, lớp niêm mạc tử cung sẽ bị loại bỏ và tự rụng, gây triệu chứng ra máu hay còn gọi là hành kinh. Từ lúc này, chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu. Tuy nhiên, khi trứng được thụ tinh và làm tổ ở niêm mạc tử cung, lớp niêm mạc được giữ lại. Vì vậy, nếu không xuất hiện kinh nguyệt có thể do người phụ nữ đã mang thai.

Nóng trong người trễ kinh: Dấu hiệu và cách điều trị 3 Mang thai là nguyên nhân phổ biến nhất gây trễ kinh

Thay đổi cân nặng

Thay đổi bất thường về trọng lượng cơ thể như giảm cân quá mức hay tăng cân quá nhanh cũng có thể gây chậm kinh. Khi trọng lượng cơ thể biến đổi quá nhanh so với sự thích nghi của cơ thể gây rối loạn nội tiết. Vì trong kỳ hành kinh, cơ thể có sản xuất đủ lượng estrogen để làm dày lớp niêm mạc tử cung.

Thay đổi cân nặng quá nhanh tác động vào lượng estrogen, gây thiếu hụt lượng hormone cần thiết cho kỳ kinh nguyệt. Đây là nguyên nhân gây nóng trong người trễ kinh, có thể dẫn tới vô kinh.

Căng thẳng hoặc do thuốc

Liên quan tới rối loạn nội tiết tố là tình trạng căng thẳng kéo dài. Quá trình tạo estrogen - một loại hormone giúp xây dựng niêm mạc tử cung bị ảnh hưởng nhiều bởi hormone tiết ra do căng thẳng, như adrenaline hay cortisol.

Một số loại thuốc khi sử dụng cũng tác động vào quá trình cân bằng nội tiết tố. Tác dụng phụ của thuốc như corticosteroids, thuốc tránh thai, thuốc trầm cảm, thuốc điều trị nội tiết tố... có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt và gây nóng trong người trễ kinh. Vậy nên, nếu bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới, bạn hãy trao đổi với bác sĩ để nắm được những thông tin cần thiết.

Sinh hoạt không lành mạnh

Thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá... Cũng có thể dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Đặc biệt là chất nicotin có trong thuốc lá có ảnh hưởng xấu tới lớp nội mạc tử cung, tới ống dẫn trứng và làm giảm số lượng cũng như chất lượng của trứng. Biến chứng nặng có thể dẫn tới vô sinh.

Trễ kinh do nguyên nhân khác

Bên cạch các nguyên nhân kể trên, nhiều trường hợp có nóng trong người trễ kinh đến từ các nguyên nhân như:

  • Vận động, luyện tập quá mức.
  • Phụ nữ bước vào quá trình tiền mãn kinh hoặc mãn kinh.
  • Bệnh phụ khoa như suy chức năng buồng trứng, buồng trứng đa nang, u xơ tử cung...
  • Rối loạn hoạt động tuyến giáp vì tuyến giáp là cơ quan chính giúp kiểm soát và cân bằng hormon. Các bệnh về tuyến giáp thường gặp là suy giáp trạng, cường giáp trạng...

Điều trị nóng trong người trễ kinh

Phương pháp chính để điều trị nóng trong người trễ kinh đó là điều chỉnh chế độ ăn uống. Vậy nên, nếu bạn gặp tình trạng nóng trong người trễ kinh, hãy thử những cách điều chỉnh sau đây:

Uống đủ nước

Thói quen dễ và đơn giản nhất là uống đủ hai lít nước mỗi ngày. Nếu bạn không muốn uống nước lọc, có thể thay thế bằng nước ép, vừa thanh lọc cơ thể mà lại ngon lành:

  • Với nước ép từ rau củ nên chọn những loại có tính chất thanh nhiệt như diếp cá, rau má, khổ qua, dưa chuột...
  • Với nước ép từ hoa quả có thể chọn dâu tây, cam, bưởi, thanh long, đu đủ, nước dừa...
  • Ngoài ra, còn có nước ép từ các loại hạt như đỗ xanh, đỗ đen, hạt sen...

Kết hợp với nước ép nên ăn thêm các loại rau củ, hoa quả, vừa giúp thanh long cơ thể lại vừa bổ sung chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa. Nên hạn chế tối đa đồ ăn chiên xào, dầu mỡ, đồ ăn cay nóng và đồ ăn chế biến sẵn. Đồng thời, giảm các loại đồ uống kích thích như rượu, cà phê, bia, nước tăng lực, nước trà.

Nóng trong người trễ kinh: Dấu hiệu và cách điều trị 4 Uống đủ hai lít nước mỗi ngày giúp đẩy lùi nóng trong người trễ kinh

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Ngoài ra, thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày cũng vô cùng quan trọng, bạn hãy thử hình thành những thói quen nhỏ sau:

  • Luyện tập thể dục điều độ, thường xuyên và vừa sức bản thân.
  • Nghỉ ngơi và thư giãn vừa đủ, ngủ đủ giấc, tránh để tình trạng áp lực kéo dài.
  • Không hút thuốc lá.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về tình trạng nóng trong người trễ kinh. Hy vọng với bài viết này, chị em có thể biết được những thông tin cơ bản về tình trạng này. Nóng trong người trễ kinh thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong mùa hè nắng nóng. Chị em hoàn toàn có thể trị nóng trong người trễ kinh bằng cách thay đổi những thói quen nhỏ hàng ngày giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh hơn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin