Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nước súc miệng diệt khuẩn và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 31/07/2022
Kích thước chữ

Nước súc miệng diệt khuẩn có những tác động như thế nào đối với răng miệng của chúng ta? Cần lưu ý gì khi sử dụng loại nước súc miệng này? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn sao cho chuẩn nhé!

Hiện nay có rất nhiều tác nhân gây hại cho sức khỏe con người đến từ môi trường xung quanh. Do đó mà có rất nhiều người quan tâm đến các sản phẩm nước súc miệng kháng khuẩn vì khả năng làm sạch và kháng vi khuẩn của nó. Tuy nhiên khi sử dụng những sản phẩm có thành phần diệt khuẩn thì bạn nên lưu ý để tránh bị phản tác dụng.

Lợi ích khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn

Nước súc miệng diệt khuẩn là dung dịch ở dạng lỏng có chứa các thành phần kháng khuẩn có công dụng hỗ trợ vệ sinh răng miệng một cách toàn diện. Đây cũng là một cách tiện lợi giúp bạn nhanh chóng có được hơi thở thơm mát suốt cả ngày. Những lợi ích tuyệt vời mà nước súc miệng diệt khuẩn mang lại đó là:

  • Làm sạch các mảng bám từ thức ăn còn sót lại ở những vị trí mà bàn chải hay chỉ nha khoa khó có thể lấy được. Từ đó giúp hạn chế hình cao răng ở kẽ răng, chân răng và dưới nướu.
  • Ngăn ngừa sự tồn tại và phát triển của các vi khuẩn gây hại cho răng. Điều này giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,...
  • Ngăn ngừa hôi miệng, đem lại hơi thở thơm mát hơn.
  • Trong nước súc miệng sát khuẩn còn chứa một số thành phần có khả năng tăng cường men răng giúp răng chắc khỏe hơn.
Lợi ích khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn Nước súc miệng diệt khuẩn giúp bảo vệ răng miệng hiệu quả

Một số loại nước súc miệng diệt khuẩn tốt nhất hiện nay

Hiện này có nhiều loại nước súc miệng khác nhau. Có dạng nước súc miệng chuyên dùng trong điều trị bệnh răng miệng hoặc chỉ dùng để làm sạch răng miệng hàng ngày. Tùy theo nhu cầu và tình trạng răng miệng của mỗi người mà có thể lựa chọn nước súc miệng phù hợp. Một số loại nước súc miệng diệt khuẩn tốt nhất được các nha sĩ khuyên dùng là:

Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là dung dịch có chứa thành phần NaCl với nồng độ thích hợp. Không những có khả năng sát khuẩn hiệu mà còn giúp bảo vệ các tế bào niêm mạc, họng giúp phòng ngừa được các bệnh viêm nhiễm hay đau họng. Các loại nước muối sinh lý thông thường có nồng độ là 0,9%. Đây là tỷ lệ phù hợp để súc miệng hàng ngày vào buổi sáng và tối để bảo vệ răng miệng.

Nước súc miệng Listerine

Đây là thương hiệu quá nổi tiếng với các sản phẩm nước súc miệng diệt khuẩn có tính hiệu quả cao. Các thành phần của nước súc miệng Listerine bao gồm Thymol, tinh dầu bạc hà, tinh dầu lý bách hương,… Sản phẩm có khả năng kháng khuẩn, hạn chế cao răng, ngăn ngừa hôi miệng, viêm lợi,... và giúp đem lại hơi thở thơm mát vị bạc hà cực đã.

Nước súc miệng diệt khuẩn Listerine Nước súc miệng Listerine Cool Mint

Nước súc miệng Betadine

Nước súc miệng Betadine với thành phần chính Povidon - Iod 1%, nồng độ này đặc biệt thích hợp dùng để súc miệng hàng ngày. Sản phẩm hỗ trợ điều trị các trường hợp viêm, nhiễm khuẩn ở miệng và họng như viêm họng, viêm amidan, viêm loét miệng, viêm lợi, loét áp tơ, nhiễm nấm Candida, cảm và cúm. Ngoài ra, Betadine còn giúp làm sạch và vệ sinh răng miệng trong và sau quá trình phẫu thuật.

Dung dịch Givalex

Đây là loại nước súc miệng diệt khuẩn được sử dụng phổ biến trong các trường hợp viêm họng, viêm quanh răng với khả năng sát khuẩn, chống phù nề. Dung dịch Givalex thường được pha loãng cùng nước sạch với tỉ lệ 1/10 để tránh gây tổn thương ngược.

Dung dịch súc miệng Kin Gingival

Dung dịch súc miệng Kin Gingival với công thức chứa các hoạt chất sát khuẩn cao, hỗ trợ ngăn ngừa mảng bám vi khuẩn phát triển quá mức. Giải quyết các vấn đề viêm nhiễm răng nướu từ đó ngăn ngừa hôi miệng hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm có thể sử dụng trước và sau khi phẫu thuật vùng răng miệng, có khả năng ngăn ngừa các bệnh cúm do virus. Sản phẩm không chứa cồn nên không bị khô rát miệng và an toàn cho sức khỏe của người dùng.

Nước súc miệng diệt khuẩn Kin Gingival Dung dịch súc miệng Kin Gingival

Cần lưu ý gì khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn?

Khi sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn, bạn cần lưu ý những điều sau để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm:

  • Thực hiện theo các bước: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng.
  • Đối với loại nước súc miệng cần pha chế thì bạn phải làm theo đúng tỷ lệ được chỉ định.
  • Không dùng nước súc miệng diệt khuẩn quá nhiều lần trong ngày, đặc biệt là các loại có chất kháng khuẩn cao hay nhiều cồn. Vì bạn có thể bị bỏng rát, khô miệng và ảnh hưởng đến các vết loét trong miệng.
  • Không nên ngậm nước súc miệng diệt khuẩn quá lâu hay nuốt nước súc miệng.
  • Lựa chọn loại nước súc miệng phù hợp với nhu cầu và tình trạng răng miệng của bạn. Đối với trường hợp có vết loét trong khoang miệng thì nên chọn loại nước súc miệng không cồn để tránh đau rát và khô họng.
  • Không nên súc miệng nước diệt khuẩn ngay sau khi ăn mà cần chờ sau đó khoảng 30 phút.
  • Khi mua nước súc miệng cần lưu ý lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở kinh doanh uy tín và sử dụng theo đúng chỉ dẫn.

Mặc dù nước súc miệng diệt khuẩn đem lại những lợi ích cho răng miệng nhưng vẫn không thể thay thế việc đánh răng. Do đó bạn cần lưu ý kết hợp các phương pháp với nhau để chăm sóc răng miệng một cách tốt nhất.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin