Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phải làm gì khi bị ứ mật thai kỳ?

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ

Trong quá trình mang thai, bất cứ thay đổi nào về sức khỏe cũng gây ảnh hưởng lớn tới mẹ và bé. Một trong số các tình trạng nguy hiểm mà các mẹ bầu thường gặp phải hiện nay là ứ mật thai kỳ. Vậy phải làm gì khi bị ứ mật thai kỳ?

Trong quá trình mang thai, sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Các vấn đề xảy ra trong thai kỳ, nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Một trong những vấn đề mà các mẹ bầu thường gặp phải trong quá trình mang thai là ứ mật thai kỳ. Vậy khi bị ứ mật thai kỳ chúng ta cần phải làm gì và cách ngăn chặn ứ mật thai kỳ như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Ứ mật thai kỳ là gì?

Ứ mật thai kỳ là tình trạng các bà bầu gặp phải khi cơ thể không thể bài tiết mật đúng cách. Ứ mật thai kỳ thường gây nên tình trạng ngứa ngáy dữ dội đặc biệt là ở vùng tay và chân của thai phụ. Ứ mật thai kỳ thường xảy ra vào tháng thứ hai hoặc trong ba tháng cuối của thai kỳ.

Ứ mật thai kỳ mặc dù không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người mẹ tuy nhiên lại có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho thai nhi. Chính vì vậy ứ mật thai kỳ cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Dưới đây là một số biểu hiện của ứ mật thai kỳ mà các bạn có thể tham khảo:

Phải làm gì khi bị ứ mật thai kỳ? 1 Ứ mật thai kỳ là tình trạng nhiều thai phụ gặp phải
  • Mẹ bầu cảm thấy ngứa ngáy dữ dội, đặc biệt ở khu vực lòng bàn tay và lòng bàn chân. Các cơ ngứa có dấu hiệu tăng dần về đêm.
  • Nước tiểu của các mẹ bầu có dấu hiệu sẫm màu hơn bình thường.
  • Vùng da mắt và lưỡi của mẹ bầu có thể có màu vàng.
  • Phân có dấu hiệu bạc màu.

Nếu gặp phải các dấu hiệu trên, rất có thể các mẹ bầu đã gặp phải tình trạng ứ mật thai kỳ. Khi này hãy di chuyển ngay tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ứ mật thai kỳ

Mật là chất được sản xuất và lưu trữ trong túi mật, có công dụng giúp tiêu hóa chất béo, phục vụ cho quá trình chuyển hóa của cơ thể. Mật sẽ được lưu trữ ở túi mật rồi đi qua gan vào tá tràng. Sự tắc nghẽn mật ở bên ngoài gan khiến mật không thể rời khỏi túi mật sẽ dẫn tới tình trạng ngứa ngáy tay, chân.

Có rất nhiều các nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới tình trạng ứ mật thai kỳ. Dưới đây là một số nguyên nhân làm tăng khả năng gặp tình trạng ứ mật thai kỳ mà các bạn có thể tham khảo:

  • Tiền sử gia đình đã từng có người bị ứ mật thai kỳ.
  • Những người đã từng bị ứ mật gan trước khi mang thai cũng có nguy cơ tái phát trong thời kỳ mang thai.
  • Các thai phụ mang đa thai hay có tiền sử tổn thương gan cũng dễ gặp phải tình trạng bị ứ mật thai kỳ.
  • Những người mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm cũng có khả năng bị ứ mật thai kỳ cao hơn so với các sản phụ thông thường.
Phải làm gì khi bị ứ mật thai kỳ? 2 Ứ mật thai kỳ gây cảm giác ngứa ngáy cho thai phụ

Cách xử lý khi bị ứ mật thai kỳ

Thông thường khi gặp các triệu chứng nghi ngờ mình bị ứ mật thai kỳ thai phụ nên di chuyển ngay tới các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và điều trị. Khi này thai phụ sẽ được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm như xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm đánh giá, phân tích phân hay xét nghiệm máu… để kiểm tra chức năng hoạt động của gan. Trong trường hợp phát hiện bất thường thai phụ có thể được chỉ định siêu âm.

Tùy vào tình trạng bệnh cũng như thể trạng của các mẹ bầu mà bác sĩ có thể đưa ra những phương pháp điều trị khác nhau. Phổ biến nhất, các sĩ có thể chỉ định thai phụ ngâm các vùng da bị ngứa do ảnh hưởng của ứ mật thai kỳ trong nước ấm để làm giảm đau và giảm ngứa tạm thời. Đặc biệt bệnh nhân cũng sẽ được chỉ định bổ sung thêm vitamin K bởi việc thiếu hụt vitamin K do ứ mật thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Đặc biệt, khi bị ứ mật thai kỳ thai phụ cũng cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng bác sĩ đưa ra. Nên bổ sung thêm nhiều hoa quả, trái cây và uống đủ nước. Tránh sử dụng các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn, các chế phẩm từ sữa, sữa đậu nành cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, đồ uống có ga hay cồn…

Phải làm gì khi bị ứ mật thai kỳ? 3 Ứ mật thai kỳ cần được điều trị kịp thời

Cách phòng ngừa ứ mật thai kỳ

Để có thể chăm sóc và bảo vệ tốt nhất sức khỏe của mẹ và bé, các mẹ bầu cần xây dựng lối sinh hoạt lành mạnh trước và trong quá trình mang thai.

Thai phụ cần lưu ý phải luôn luôn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các loại vitamin, khoáng chất, nhất là vitamin K. Ngoài ra việc uống đầy đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày sẽ làm giảm nguy cơ bị ứ mật thai kỳ.

Ngoài ra khi có bất cứ triệu chứng nào nghi ngờ mắc ứ mật thai kỳ, thai phụ cũng nên nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám và tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà.

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến căn bệnh ứ mật thai kỳ. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về căn bệnh ứ mật thai kỳ cũng như nắm được cách xử lý, điều trị và phòng ngừa ứ mật thai kỳ hiệu quả.

Thu Hòa

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin