Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Phân biệt biểu hiện bệnh tay chân miệng với thủy đậu và zona

Ngày 01/09/2017
Kích thước chữ

Bệnh tay chân miệng hay bị nhầm lẫn với thủy đậu và zona. Bài viết sẽ giúp bạn phân biệt chúng và chỉ rõ biểu hiện bệnh tay chân miệng là gì. Dấu hiệu của

Bệnh tay chân miệng hay bị nhầm lẫn với thủy đậu và zona. Bài viết sẽ giúp bạn phân biệt chúng và chỉ rõ biểu hiện bệnh tay chân miệng là gì.

Dấu hiệu của bệnh tay chân miệng khi mới phát bệnh thường không rõ ràng. Chính vì vậy nên thường bị nhầm lẫn với bệnh thủy đậu và zona thần kinh. Việc không xác định rõ bệnh ngay từ ban đầu ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả trong quá trình điều trị. Bài viết sẽ chỉ rõ cho bạn cách để nhận biết bệnh tay chân miệng khác gì so với bệnh thủy đậu và zona thông qua biểu hiện ban đầu của nó.

Biểu hiện bệnh tay chân miệng

Phân biệt biểu hiện bệnh tay chân miệng với thủy đậu và zona 1
Bệnh tay chân miệng chủ yếu gặp ở trẻ em

Hiện tượng bệnh tay chân miệng chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi, cũng có ghi nhận bệnh nhân là người lớn nhưng chiếm tỷ lệ rất ít. Đây là một bệnh rất dễ lây lan, người bệnh có thể ở mọi nơi trên thế giới nhất là thời gian mùa hè và đầu mùa thu.

Triệu chứng ban đầu của bệnh tay chân miệng là sốt từ 1-2 ngày sau đó nổi những nốt hồng ban trên da dạng bóng nước. Phần lớn mụn mọc ở vùng tay và chân, vùng miệng là dạng mụn lở loét. Trong giai đoạn cấp, bênh nhân kèm theo hiện tượng nổi hạch cổ, dưới hàm, tiêu chảy, ho và buồn nôn. Đến giai đoạn tiếp theo của bệnh, siêu vi khuẩn thâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây rối loại tri giác, trẻ rơi vào tình trạng ngủ ly bì, mê sảng, thậm chí co giật.

Cách phân biệt bệnh tay chân miệng với bệnh thủy đậu và zona là xuất hiện bóng nước gây lở loét ở cả 3 vị trí trên cơ thể: tay, chân và miệng (trong miệng, lưỡi, lợi và vòm miệng).

Biểu hiện của bệnh thủy đậu

Phân biệt biểu hiện bệnh tay chân miệng với thủy đậu và zona 2
Bệnh thủy đậu rất dễ lây lan và bùng phát thành đại dịch

Bênh thủy đậu xảy ra bất kỳ tháng nào trong năm nhưng thường tập trung nhiều nhất vào khoảng thời gian từ tháng 2 cho tới tháng 6. Bệnh thủy đậu là do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh nhân nhiễm bệnh phần lớn là trẻ em và người lớn chưa tiêm chủng phòng ngừa.

Biểu hiện đầu tiên của bệnh thủy đậu là tình trạng ngứa ngoài da, có mụn bóng nước và kèm theo hiện tương sốt. Mụn bóng nước thủy đậu mọc rải rác toàn thân và lõm ở giữa. Dấu hiệu ban đầu của người bị bệnh là sốt, cơ thể mệt mỏi, chán ăn và đau nhức cơ. Đầu tiên các nốt xuất hiện ở da đầu rồi lan xuống mặt, tay chân số lượng mụn khoảng 300 hoặc lên tới hàng nghìn nốt khiến người bệnh cực khó chịu.

Biểu hiện của bệnh zona

Phân biệt biểu hiện bệnh tay chân miệng với thủy đậu và zona 3
Bệnh zona thường gặp ở người lớn tuổi, người có sức đề kháng kém

Dân gian thường gọi bệnh zona là “giời leo”. Đây là bệnh do siêu vi gây ra và chỉ xuất hiện ở người bị thủy đậu trước đó. Bệnh zona không dễ bùng phát thành đại dịch như bênh thủy đậu hay tay chân miệng mà thường gặp ở những người có sức đề kháng kém.

Ban đầu, bênh nhân cảm thấy đau rát ở một vùng da kèm theo sốt nhẹ và mệt mỏi. Sau đó vùng da này nổi nhiều mụn nước to nhỏ thành chùm. Điều đặc biệt những mụn này chỉ nổi ở một bên cơ thể và cực hiếm khi lan sang vùng da bên kia. Tùy vào từng trường hợp mà hiện tượng đau rát sẽ nhẹ hay dữ dội. Phần nách, bẹn và cổ ở bên nổi mụn sẽ xuất hiện hạch sưng.

Đặc trưng của bệnh zona so với bệnh tay chân miệng và thủy đậu là thường gặp ở người có hệ miễn dịch kém. Chỉ nổi mụn nước ở một bên cơ thể và kèm theo sưng nổi hạch. Bệnh zona thường chỉ xảy ra một lần trong đời và hiếm khi bị tái phát.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin