Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ như thế nào?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Những vấn đề sức khỏe liên quan đến hầu họng thường xuyên xảy ra ở phần lớn mọi người, trong đó không chỉ xảy ra ở trẻ em mà người lớn cũng có rất nhiều. Tuy nhiên thì mọi người thường khó để phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ.

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ là điều vô cùng quan trọng, vì hiện nay chúng thường bị nhầm lẫn với nhau gây ra những tâm lý lo sợ và phân vân cho người bệnh. Khi xuất hiện bệnh thì chúng thường có những dấu hiệu hay biểu hiện bệnh gần như tương đồng với nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn.

Ung thư vòm họng là gì? Viêm amidan có mủ là gì?

Ung thư vòm họng là một loại bệnh lý được xác định là ác tính ở vòm họng phía sau mũi của người bị bệnh. Đây là loại ung thư phổ biến có tính khu vực, chủ yếu là ung thư biểu mô không biệt hóa ở vòm họng.

Ung thư vòm họng ít có biểu hiện ở giai đoạn sớm nhưng tiến trình hình thành và phát triển của nó rất nhanh chóng. Đây là căn bệnh không truyền nhiễm, không có khả năng lây nhiễm thông thường, tuy nhiên thì nếu gia đình có người bị bệnh ung thư vòm họng thì bạn cũng có nguy cơ cao bị ung thư vòm họng do bệnh này có khả năng di truyền. Ung thư vòm họng có thể là căn bệnh trên tất cả mọi người, mọi lứa tuổi và chủ yếu ở những người 40 tuổi đến 60 tuổi.

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ như thế nào? 1
 Ung thư vòm họng có khả năng di truyền

Viêm amidan có mủ là sự xuất hiện những khối mủ màu trắng bã đậu, đóng kết vón cục trên rãnh hốc ở trên các bề mặt amidan, chúng thường có mùi hôi.

Đây là loại tổn thương viêm do viêm nhiễm cấp hoặc viêm mạn tính amidan do ảnh hưởng của vi khuẩn hoặc virus, nếu để bệnh tiến triển nặng sẽ gây nguy hiểm đến người bệnh. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, khi bị viêm amidan mủ người bệnh sẽ bị khó chịu hay bị đau đớn và lâu dần cũng có thể gây ung thư nên cần được kịp thời chữa trị.

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ

Hai bệnh này rất dễ nhầm lẫn cho nhau, nếu quan sát bình thường sẽ không nhận định được rõ ràng về bệnh. Cần phải có những chẩn đoán sâu hơn từ phía bác sĩ sẽ giúp nhận dạng rõ hơn giữa hai bệnh này để có những biện pháp điều trị kịp thời và phù hợp. Cùng tham khảo một số những nhận dạng biểu hiện sau đây để phân biệt giữa ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ.

phan-biet-ung-thu-vom-hong-va-viem-amidan-co-mu-nhu-the-nao-66501.jpg
 Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ

Ung thư vòm họng, đây là căn bệnh có những biểu hiện vô cùng tinh vi, hầu hết các biểu hiện của nó đều bộc lộ thông qua các bộ phận xung quanh như tai, mũi, hệ hạch, thần kinh…

Mức độ ảnh hưởng của nó lớn và có khả năng nguy hiểm nhất khi chuyển sang giai đoạn di căn đến những bộ phận, cơ quan khác như não bộ, xương, phổi… Ung thư vòm họng có những biểu hiện sau đây:

  • Biểu hiện đau đầu: Ban đầu sẽ thấy hơi đau âm ỉ, không có cơn rõ ràng, sau đó chuyển biến đau dữ dội và lan dần ra hai bên.
  • Xuất hiện ù tai: Cảm thấy ù tai nhẹ ở một bên, sau đó ù tai xuất hiện ở cả hai bên làm giảm khả năng thính giác, khả năng nghe giảm đi rất nhiều.
  • Người bệnh bị ngạt mũi: Khi ung thư ở giai đoạn tiến triển người bệnh sẽ thường xuyên bị nghẹt mũi liên tục, xuất hiện chảy máu mũi, có cả mủ lẫn máu.
  • Hệ hạch ở góc hàm hiện to: Bình thường hạch nhỏ, không đau nhức sưng tấy. Tuy nhiên nếu có dấu hiệu ung thư hạch ban đầu nhỏ, thể trạng rắn và di động được. Nhưng tiếp đến nó sẽ dần trở nên cứng và dính chặt tại vùng cổ, lan ra nhiều vị trí khác nữa, khi chạm vào thấy đau nhức.
  • Có khả năng liệt dây thần kinh: Khiến cho sự phối hợp của các cơ quan kém dần đi do ung thư vòm họng liên quan đến nền sọ.

Viêm amidan có mủ là giai đoạn biến chứng của quá trình viêm amidan cấp khi không kịp phát hiện sớm và điều trị tức thời. Qua đó để lại những tiến triển nặng như hình thành mủ sưng đau. Dưới đây là một số những triệu chứng tiêu biểu của viêm amidan có mủ để nhận biết được tình trạng bệnh:

  • Thấy có hiện tượng mủ amidan xuất hiện ở vùng giữa amidan và mủ bao xung quanh amidan: Thường bạn có thể quan sát thấy bằng mắt khi nhìn thẳng vào phần hầu họng của người bị viêm, hoặc có thể thăm khám tại các bệnh viện hay phòng khám để được khám chi tiết và thấy rõ những vùng mủ amidan qua việc nội soi tai mũi họng.
  • Có cảm giác rất vướng víu ở họng, cảm thấy đau nhói ở tận trong họng: Có mủ và sưng tấy ở amidan khiến cho người bệnh cảm thấy vướng khi thở, nuốt, khi nói và thấy rát, đau nhức, khó chịu.
  • Xuất hiện sự lan truyền cảm giác đau lên tận vùng tai, nhai nuốt khó khăn, cảm thấy đau dù chỉ nuốt nước bọt, thậm chí khó nuốt thức ăn gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt rất nhiều.
  • Biểu hiện sốt: Do quá trình viêm sưng hình thành kích thích các phản ứng miễn dịch, từ đó xuất hiện hiện tượng sốt trong quá trình sưng mủ, gây ra sự uể oải, mệt mỏi ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Có thể kèm theo hiện tượng hàm sưng: Do quá trình lan truyền sưng đau đến vùng hàm gây cản trở đến việc nhai nuốt thức ăn, khó ăn uống sẽ dẫn đến tình trạng sa sút sức khỏe, sụt cân.

Những lưu ý về ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ

Đối với ung thư vòm họng thường sẽ khó để phát hiện ra sớm do những dấu hiệu ban đầu rất dễ để nhầm lẫn với các bệnh khác, cùng với các thói quen của mọi người thường chủ quan. Chính vì đó mà khi được phát hiện ra bệnh ung thư vòm họng cũng đã ở những giai đoạn cuối, mức độ bệnh trở nặng khó kiểm soát.

Còn khi xuất hiện viêm amidan có mủ, ở từng giai đoạn và từng thời điểm thì mức độ viêm khác nhau. Đây là tình trạng mà nhiều người nghĩ đến, và viêm amidan mủ thường phủ lấp đi căn bệnh ung thư vòm họng do những dấu hiệu của nó tương đồng với những dấu hiệu mà ung thư vòm họng có.

Phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ như thế nào? 2
Ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ có biểu hiện gần giống nhau

Do đó phải lưu ý thăm khám kỹ càng và chú trọng tới sức khỏe để có thể phân biệt rõ ràng giữa hai bệnh này. Từ đó có những phương pháp điều trị kịp thời và phù hợp, tránh có phát sinh thêm những biến chứng xấu không mong muốn xảy ra.

Cũng vì có rất nhiều sự nhầm lẫn và khó để phân biệt rõ được giữa ung thư vòm họng và viêm amidan mủ, nên những kiến thức cơ bản là cần thiết. Bài viết trên đây cũng đã phần nào cung cấp đến các bạn những cảnh báo sớm để bạn có thể có những dự phòng tốt cho sức khỏe của bản thân, nâng cao cảnh giác đặc biệt về vấn đề sức khỏe khi có những biểu hiện sức khỏe liên quan đến hầu họng.

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trên của nhà thuốc Long Châu sẽ giúp cho các bạn đọc một cái nhìn tổng quan nhất để phân biệt ung thư vòm họng và viêm amidan có mủ. Cùng theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích về sức khỏe cho chính bạn và cộng đồng!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm