Long Châu

Phương pháp chữa viêm amidan mãn tính

Ngày 22/10/2019
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Viêm amidan dễ tái phát khiến cơ thể suy nhược, nếu không được điều trị đúng cách sẽ tiến triển thành viêm amidan mãn tính. Vậy phương pháp chữa viêm amidan mãn tính như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Bất cứ ai khi bị viêm amidan cũng đều quan tâm xem chứng bệnh đó nguy hiểm hay không. Với những ai bị viêm amidan mãn tính cũng có chung suy nghĩ đó và tìm rất nhiều phương pháp chữa viêm amidan mãn tính. Tất cả các nghiên cứu khoa học về chứng bệnh này đều đã chứng minh đây là một giai đoạn bệnh nguy hiểm. Bệnh nhân sẽ phải đối diện với hàng loạt những chứng bệnh nghiêm trọng hơn. Cụ thể như:

  • Gây biến chứng tại chỗ: Amidan sẽ bị viêm tấy hoặc áp xe. Bệnh nhân sẽ bị đau tăng lên, nhiều người đau lên đến mang tai hoặc đỉnh đầu. Khi nuốt bất cứ thứ gì cũng khó khăn, thậm chí là ngay cả khi nuốt nước bọt.
  • Gây biến chứng kế cận: Đó là tình trạng viêm xoang, viêm thanh quản. viêm tai giữa, viêm phế quản….
  • Gây biến chứng toàn thân: Người bệnh có thể bị nhiễm khuẩn huyết, hoặc viêm cầu thận cấp, thấp tim….

Hãy nhanh chóng chữa trị ngay khi bệnh mới có những dấu hiệu đầu tiên, đặc biệt là phụ nữ có thai và các em nhỏ.  Cần tìm hiểu thêm về cách chữa viêm amidan cho bà bầu và trẻ em sớm nhất có thể, tránh để bệnh có cơ hội phát triển và biến chứng.

Mức độ nguy hiểm của viêm amidan mãn tính

Các nhà chuyên môn đánh giá viêm amidan cấp tính là thể bệnh nguy hiểm. Vì vậy khi chuyển sang mãn tính thì chứng bệnh này càng trở nên đáng lo ngại hơn. Cụ thể các biến chứng do viêm amidan mãn tính có thể gặp phải đó là:

Viêm amidan mãn tính khiến amidan người bệnh sưng phồng. Gây thu hẹp cổ họng, và từ đó cản trở việc ăn uống, giao tiếp, phát âm… Về lâu dài nó làm cho sức khỏe bệnh nhân suy yếu khi không còn cảm giác muốn ăn.

Viêm amidan mãn tính có nguy cơ gây nên các bệnh lý liên quan như: Viêm tai giữa, viêm cầu thận cấp, viêm phổi, viêm thanh quản, áp xe thành họng, viêm họng, áp xe amidan, ung thư amidan…

Chữa viêm amidan mãn tính rất khó khăn. Chính vì vậy, ngay từ khi có những triệu chứng đầu tiên, các bạn hãy nhanh chóng đi khám và điều trị. Hạn chế tối đa nguy cơ bệnh có thể biến chứng.

Chữa viêm amidan mãn tính rất khó khăn

Nên làm gì khi viêm amidan mãn tính?

Hiện nay, đa phần mọi người đều cho rằng bị viêm amidan mãn tính chỉ có thể phẫu thuật cắt amidan mới khỏi. Tuy nhiên điều này chưa hẳn đã đúng. Vì không phải ai bị bệnh cũng phải cắt. Có những trường hợp chỉ cần dùng thuốc cũng có thể kiểm soát được nó. Theo khuyến cáo, bệnh nhân sẽ chỉ được chỉ định cắt amidan mãn tính khi:

  • Bệnh mãn tính kéo dài với nhiều triệu chứng khó chịu. Gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc hàng ngày.
  • Đã điều trị bằng rất nhiều phương pháp những không khỏi.
  • Có nguy cơ gây nên các biến chứng nặng nề.

Nếu không có chỉ định từ bác sỹ, hoặc có thể còn khắc phục được thì tốt nhất các bạn không nên cắt amidan. Hãy lựa chọn các hình thức chữa viêm amidan mãn tính phù hợp. Bên cạnh đó tìm hiểu xem viêm amidan mãn tính ăn gì và kiêng ăn gì để xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt sao cho khoa học, cân đối. Như vậy, bệnh sẽ được điều trị một cách dứt điểm nhất.

Hai phương pháp chữa viêm amidan mãn tính

Chữa viêm amidan mãn tính theo cách hiện đại

Theo hướng này, đa phần bệnh nhân sẽ chữa viêm amidan mãn tính bằng thuốc kháng sinh là chính. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với một số loại thuốc chống phù nề, giảm ho giảm đau, và chống xung huyết…

Ưu điểm chính của phương pháp này là nhanh chóng mang lại hiệu quả. Thời gian điều trị ngắn và bệnh nhân cũng có thể dễ dàng mang theo khi cần thiết. Tuy nhiên hạn chế chính của nó là dễ gây tác dụng phụ và dễ tái phát trở lại. Bên cạnh đó chi phí cao cũng là một cản trở đối với người bệnh.

Ngoài sử dụng thuốc điều trị, bệnh viêm amidan mãn tính có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt amidan. Song điều này cần được xem xét và cân nhắc kĩ lưỡng. Bệnh nhân sẽ chỉ được cắt khi:

  • Bệnh tái phát nhiều lần trong năm. Và khi đã điều trị nội khoa tích cực nhưng không hiệu quả.
  • Bệnh biến chứng gây nên nhiều bệnh lý khác
  • Các triệu chứng bệnh ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và cuộc sống của bệnh nhân.

Đặc biệt lưu ý mọi người là tuyệt đối không được cắt amidan ở những bệnh nhân mắc chứng rối loạn đông máu bẩm sinh, phụ nữ mang thai hoặc bệnh nhân suy tủy, viêm cầu thận…

Chữa viêm amidan mãn tính bằng thuốc kháng sinh gây tác dụng phụ và dễ tái phát trở lại

Chữa viêm amidan mãn tính theo cách truyền thống

Theo hướng này, các bạn có thể sử dụng các bài thuốc đông y chữa viêm amidan mãn tính ngay tại nhà. Hầu hết các bài thuốc này đều là cách chữa trị viêm amidan mãn tính hiệu quả và an toàn.

Bất cứ ai cũng đều có thể sử dụng. Và nhất là dù có sử dụng trong thời gian dài cũng không phải lo lắng đến những tác dụng phụ có thể xuất hiện. Bởi nguyên liệu chính là các thảo dược tự nhiên. Do vậy tính an toàn được bảo đảm. Hơn nữa chi phí cho hướng điều trị này cũng thấp nên đáp ứng được nhu cầu chính đáng của bệnh nhân.

Có thể sử dụng các bài thuốc đông y chữa viêm amidan mãn tính ngay tại nhà

Để hạn chế mức độ phổ biến của viêm amidan mãn tính, mỗi chúng ta cần có những biện pháp phòng tránh hiệu quả. Cụ thể:

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học. Mọi người cần nắm rõ bệnh viêm amidan mãn tính nên ăn gì và không nên ăn gì. Từ đó xây dựng một thực đơn hợp lý, cân đối và khoa học. Các món ăn cũng cần được chế biến ở những hình thức dễ ăn, dễ hấp thụ.

Thực hiện vệ sinh thân thể, răng miệng sạch sẽ, điều này sẽ ngăn chặn được các loại vi khuẩn tấn cộng vào khu vực vòm họng.

Điều trị dứt điểm tất cả các bệnh lý viêm đường hô hấp. Qua đó hạn chế nguy cơ chúng biến chứng và gây bệnh viêm amidan.

Như vậy, qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ bệnh viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không cũng như nắm được những phương pháp chữa viêm amidan mãn tính mà nhiều người áp dụng. Mong rằng từ những hiểu biết đó, mọi người sẽ xây dựng cho mình lối sống lành mạnh hơn để bảo đảm luôn có một sức khỏe ổn định nhất.

Nhân Tâm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm