Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Phản ứng sau tập thể dục: cơ thể bạn sẽ gặp 4 điều tiêu cực này

Ngày 09/08/2017
Kích thước chữ

Tác dụng của việc tập thể dục là không thể phủ nhận. Tuy nhiên phản ứng sau tập thể dục của cơ thể vẫn có thể mang chiều hướng tiêu cực như chuột rút, mẩn

Tác dụng của việc tập thể dục là không thể phủ nhận. Tuy nhiên phản ứng sau tập thể dục của cơ thể vẫn có thể mang chiều hướng tiêu cực như chuột rút, mẩn ngứa, nhức đầu, buồn nôn.

Bất kể bạn tập thể dục với mục đích gì: chữa bệnh, phục hồi chấn thương, giảm cân hay tập thể dục thẩm mỹ thì cũng khó loại trừ khả năng là sau khi tập cơ thể sẽ xuất hiện một vài phản ứng không mấy tích cực. Những phản ứng có thể kể đến như chuột rút, nhức đầu, phát ban, buồn nôn… Trong một vài trường hợp, đây có thể chỉ là phản ứng tạm thời nhưng đôi lúc nó cũng khá nghiêm trọng.

1. Phản ứng sau tập thể dục: Nhức đầu

Phản ứng sau tập thể dục: cơ thể bạn sẽ gặp 4 điều tiêu cực này
Nhức đầu cường độ tương đối kết hợp với đau cơ thì đó có thể là phản ứng không bình thường

Nếu bạn chỉ cảm thấy cảm giác đau nhức đầu thoáng qua thì điều này là bình thường, rất nhiều người có phản ứng như thế sau khi thực hiện một số bài tập. Tuy nhiên nếu là nhức đầu cường độ tương đối kết hợp với đau cơ thì đó có thể là phản ứng không bình thường.

Nhức đầu có thể xảy ra vì cơ thể thiếu oxy. Vì vậy hãy đảm bảo thở đúng cách trong khi tập thể dục. Giữ hơi thở của bạn trong khi bạn đang nâng tạ, sau đó thở ra từ từ trong khi hạ xuống. Nhưng, nếu đi kèm với đau đầu và đau cơ trên cơ thể sau khi tập thể dục, bạn có thể gặp vấn đề. Hãy ngay lập tức đến xin tư vấn của bác sĩ.

2. Phản ứng sau tập thể dục: Buồn nôn

Phản ứng sau tập thể dục: cơ thể bạn sẽ gặp 4 điều tiêu cực này
Buồn nôn có thể xảy ra trong và sau khi tập luyện

Bình thường: Cảm thấy hơi buồn nôn nhưng nhanh chóng kết thúc

Không bình thường: Buồn nôn vẫn tồn tại sau khi tập thể dục xong

Buồn nôn có thể xảy ra trong và sau khi tập luyện. Tình trạng này thường gây ra bởi cơ thể bạn mất nước. Hoặc bạn có thể ăn quá nhiều trước khi tập thể dục. Vì vậy, trước khi tập thể dục chỉ nên ăn vừa đủ và luôn luôn có một chai nước bên cạnh bạn trong quá trình tập. Nếu buồn nôn kéo dài, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

3. Phản ứng sau tập thể dục: Chuột rút

Phản ứng sau tập thể dục: cơ thể bạn sẽ gặp 4 điều tiêu cực này
Co thắt cơ thường xảy ra sau khi tập thể dục

Bình thường: chuột rút thoáng qua, ngắn

Không bình thường: chuột rút kéo dài, liên tục không dứt

Co thắt cơ thường xảy ra sau khi tập thể dục. Đó là bởi vì trước khi tập bạn không khởi động đúng cách. Để ngăn ngừa tình trạng này, hãy giữ cơ thể đủ ấm, và uống nhiều nước. Nhưng nếu chuột rút xảy liên tục, kéo dài thì rất có thể bạn bị thiếu máu.

4. Phản ứng sau tập thể dục: Phát ban

Bình thường: Da đỏ

Không bình thường: Da mẩn đỏ và sưng tấy

Nhiệt độ cơ thể tăng lên và đổ mồ hôi, chắc chắn bạn sẽ trải nghiệm được hai điều này trong khi tập thể dục. Nó cũng là nguyên nhân chính gây phát ban da. Tình trạng này có thể bị kích thích do các vật liệu quần áo mặc trong khi tập luyện không thể hấp thụ mồ hôi tốt. Vì vậy nên mặc quần áo thoải mái khi tập thể dục. Tuy nhiên, nếu đi kèm với da sưng và khó thở, cơ thể có thể đang gặp một tình trạng được gọi là chứng quá mẫn cảm do tập thể dục. Ngay lập tức hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn gặp vấn đề này.

Tập thể dục để cải thiện sức khỏe là tốt nhưng hãy đảm bảo áp dụng đúng phương pháp để hạn chế những phản ứng tiêu cực này.

Linh Đan

Nguồn: Medicmagic

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin