Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phát triển dòng thuốc mới phòng ngừa HIV ở phụ nữ

Ngày 11/11/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các nhà khoa học Anh vừa hoàn thành thử nghiệm lâm sàng hai loại thuốc mới giúp phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV ở nữ giới.

Theo The New York Times, hai loại thuốc được thử nghiệm do Công ty Dược phẩm ViiV Healthcare sản xuất. Đây là doanh nghiệp chuyên phát triển các loại thuốc điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV có trụ sở tại Anh. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, loại thuốc mới này cho hiệu quả tốt hơn so với viên uống hằng ngày ngừa HIV ở phụ nữ. Hiện tại, thuốc được đặt tạm với tên gọi là Cabotegravir.

Phát triển dòng thuốc mới phòng ngừa HIV ở phụ nữ 1Cabotegravir trong thử nghiệm lâm sàng cho hiệu quả cao.

Cabotegravir qua cuộc thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh có hiệu quả hơn loại thuốc Truvada - viên uống ngừa HIV ở phụ nữ đang được sử dụng rộng rãi. Cụ thể, loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa nhiễm HIV chỉ với 6 liều tiêm/năm, thay vì phải sử dụng hằng ngày như loại thuốc Truvada.

Tại Anh, để điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV, phụ nữ chỉ có một lựa chọn duy nhất là sử dụng viên uống Truvada hằng ngày, do Gilead Sciences sản xuất. Viên thuốc thứ 2 cũng do công ty này điều chế được phê duyệt vào tháng 10/2019, chỉ dành cho nam và phụ nữ chuyển giới.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp phụ nữ dùng thuốc gặp tác dụng phụ hay không đạt được hiệu quả như mong muốn. Trong khi đó, loại thuốc mới Cabotegravir do Công ty Dược phẩm ViiV Healthcare nghiên cứu được điều chế dưới dạng chất lỏng và sử dụng qua hình thức tiêm tĩnh mạch. 

Phát triển dòng thuốc mới phòng ngừa HIV ở phụ nữ 2Viên uống Truvada ngừa HIV ở phụ nữ đang được sử dụng rộng rãi.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên so sánh Cabotegravir với Truvada được tiến hành trên 3.223 người tham gia, họ sinh sống tại 7 quốc gia thuộc châu Phi, cận Sahara. Thử nghiệm này do Mạng lưới Thử nghiệm Phòng chống HIV, Viện Y tế Quốc gia Anh tài trợ.

Kết quả thử nghiệm cho thấy Cabotegravir mang lại hiệu quả kéo dài hơn 89% so với Truvada. Thử nghiệm cũng được khuyến nghị nên dừng sớm vì tính nhân văn với người bệnh HIV/AIDS.

Tiến sĩ Monica Gandhi, chuyên gia về HIV tại Đại học California, San Francisco, Mỹ, cho biết: “Tôi rất hào hứng với những phát hiện của nghiên cứu này. Phải thừa nhận rằng kết quả của nó rất đáng mong chờ”.

Chuyên gia nói thêm, Cabotegravir không cần phải bảo quản lạnh. Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình vận chuyển thuốc cũng như khi kết hợp với thuốc ngừa thai dạng viên. Khi thử nghiệm trên 4.600 người đồng tính nam, nữ, thuốc này cũng chứng minh hiệu quả hơn 66% so với thuốc Truvada.

Hiện thuốc chỉ mới được thử nghiệm ở nhóm phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai. Tuy nhiên, do phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có nguy cơ cao nhiễm HIV nên nhóm nghiên cứu cần nhiều thời gian hơn nữa để chứng minh hiệu quả và an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Cabotegravir cũng bắt buộc người sử dụng phải tiêm định kỳ 8 tuần/lần để đảm bảo hiệu quả. Dự án vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu thêm trước khi tiến tới xin phê duyệt.

Phát triển dòng thuốc mới phòng ngừa HIV ở phụ nữ 3Khoảng 50% ca nhiễm HIV mới năm 2019 là phụ nữ và trẻ em.

Theo Unaids, tổ chức của Liên Hợp Quốc về chống HIV/AIDS toàn cầu, khoảng 50% các ca nhiễm HIV mới vào năm 2019 là phụ nữ và trẻ em. Đây là nhóm đối tượng được quan tâm hàng đầu. Tiến sĩ Sigal Yawetz, chuyên gia tại Bệnh viện Brigham and Women, Boston, Anh, cho biết thuốc Cabotegravir có thể thay đổi cuộc đời phụ nữ. Các chuyên gia cũng đánh giá loại thuốc này là bước đột phá trong cuộc chiến chống lại virus HIV gây nên căn bệnh thế kỷ AIDS.

Trần Trang

Nguồn tham khảo: Zing News

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm