Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phẫu thuật viêm xoang là một phương pháp điều trị bệnh an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, có nên phẫu thuật viêm xoang hay không và khi nào thì cần phẫu thuật vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Nhà Thuốc Long châu tìm hiểu phẫu thuật viêm xoang là gì và những thông tin xoay quanh chủ đề phẫu thuật viêm xoang nhé!

Phẫu thuật viêm xoang là một trong những phương pháp được nhiều người nghĩ đến sau quá trình điều trị viêm xoang bằng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác không có hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về phẫu thuật viêm xoang, trước tiên hãy cùng Nhà Thuốc tìm hiểu các thông tin cơ bản về viêm xoang nhé!

Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết 1 Phẫu thuật viêm xoang là gì?

Viêm xoang là gì?

Viêm xoang (hay còn gọi là viêm mũi xoang) là một bệnh lý tai mũi họng phổ biến. Theo thống kê, có đến 15% dân số nước ta mắc bệnh lý này và con số này vẫn không ngừng tăng lên qua các năm.

Viêm xoang là tình trạng viêm, nhiễm trùng của các lớp niêm mạc hô hấp tại các khoang của mũi. Sự phù nề, tăng tiết dịch nhầy hoặc chất lỏng ở niêm mạc gây đau nhức, khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, công việc hàng ngày. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn thậm chí gây ra những biến chứng nghiêm trọng như: Viêm màng não, Viêm tắc tĩnh mạch xoang hang…

Có 2 thể viêm xoang bao gồm: Viêm xoang cấp tính và viêm xoang mãn tính.

  • Viêm xoang cấp tính thường kéo dài từ 1 - 4 tuần. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiễm khuẩn đường hô hấp trên với các biểu hiện tương tự như cảm lạnh (đau đầu, chảy nước mũi, ngạt mũi hoặc sốt...).
  • Viêm xoang mãn tính sẽ kéo dài hơn 12 tuần, tái đi tái lại nhiều lần trong 1 năm. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm xoang tiến triển là do nhiễm trùng. Triệu chứng của viêm xoang mãn tính bao gồm những triệu chứng của viêm xoang cấp tính trước đó chưa dứt hẳn kèm thêm một vài triệu chứng nặng hơn do nhiễm trùng.

Ở giai đoạn đầu, người bệnh thường có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi giống như các triệu chứng của cảm cúm thông thường. Sau đó có thể xuất hiện thêm một vài triệu chứng khác như ngạt mũi và chảy nước mũi. Nước mũi có thể trong hoặc có màu vàng xanh. Khi viêm xoang tiến triển, người bệnh xuất hiện những triệu chứng rõ ràng hơn như: Sốt, ho kéo dài, đau nhức đầu vùng trán, thái dương, giảm khứu giác thậm chí mất khứu giác.

Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết 2 Viêm xoang là gì?

Khi nào cần tiến hành phẫu thuật viêm xoang?

Hầu hết các trường hợp viêm xoang chỉ cần điều trị nội khoa mà hoàn toàn không cần nghĩ đến hướng điều trị ngoại khoa. Các biện pháp điều trị nội khoa bao gồm: Sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và đi tái khám định kỳ 4 - 6 tháng 1 lần, đi khám ngay nếu xuất hiện những đợt viêm xoang cấp do vi khuẩn, duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học...

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc tiến hành phẫu thuật viêm xoang là điều cần thiết. Vậy đó là những trường hợp nào?

Phẫu thuật viêm xoang được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Viêm xoang sau quá trình điều trị nội khoa không hiệu quả. Các triệu chứng của viêm xoang làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Viêm xoang mãn tính kèm theo các triệu chứng của bệnh kéo dài ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của người bệnh.
  • Viêm xoang cấp tính tiến triển nặng dẫn đến các biến chứng như viêm màng não, viêm não, viêm ổ mắt...có nguy cơ gây nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm xoang do bất thường cấu trúc giải phẫu mũi như lệch vách ngăn mũi, phì đại cuống mũi, polyp mũi...
  • Viêm xoang do nấm hoặc viêm xoang ảnh hưởng đến xương hàm.
Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết 3 Khi nào cần tiến hành phẫu thuật viêm xoang?

Phẫu thuật viêm xoang là gì?

Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật viêm xoang. Tuy nhiên, hiện nay, phương pháp phẫu thuật nội soi viêm xoang đang được áp dụng rộng rãi, dần thay thế các phương pháp phẫu thuật viêm xoang truyền thống. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, an toàn và hiệu quả.

Dưới sự trợ giúp của các dụng cụ chuyên dụng và hình ảnh video thu về từ camera được đưa vào xoang mũi, bác sĩ sẽ tiến hành làm rộng lỗ thông xoang sau đó phục hồi sự dẫn lưu trong các xoang, chỉnh hình vách mũi hoặc cắt cuống mũi tùy vào từng tình trạng của người bệnh.

Ưu điểm của phẫu thuật viêm xoang bằng phương pháp nội soi

  • Một trong những ưu điểm của phương pháp phẫu thuật nội soi đó là sự gia tăng độ chiếu sáng. Đây có thể coi là một ưu điểm vượt trội giúp hình ảnh rõ nét, tăng khả năng quan sát các mốc giải phẫu trong hốc mũi. Từ đó bác sĩ có thể dễ dàng tiếp cận và đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý sâu trong hốc mũi.
  • Lấy sự hồi phục niêm mạc xoang làm tiền đề của sự lành bệnh. Nhờ hình ảnh thu về từ camera sắc nét mà bác sĩ có thể đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý, can thiệp vào vùng xong bị tổn thương, loại bỏ các niêm mạc bệnh không hồi phục, bảo tồn tối đa các niêm mạc lành và các niêm mạc bệnh lý có hồi phục.
  • Phẫu thuật nội soi nhanh chóng, an toàn, mang lại hiệu quả cao và hạn chế tối đa các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải như áp xe sọ, áp xe nhãn cầu…
  • Thời gian hồi phục nhanh, ít đau, ít gây chảy máu.
Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết 4 Phương pháp phẫu thuật nội soi viêm xoang mang đến nhiều ưu điểm vượt trội

 Nhược điểm của phẫu thuật viêm xoang

  • Viêm xoang vẫn có khả năng tái phát, đặc biệt ở các đối tượng mắc các bệnh lý như tăng huyết áp, tiểu đường…và những đối tượng hay hút thuốc.
  • Đôi khi mổ viêm xoang có tác động ít nhiều đến cấu trúc giải phẫu tự nhiên của xoang mũi gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của mũi.

Lưu ý trước và sau khi phẫu thuật viêm xoang

Một số lưu ý trước khi tiến hành phẫu thuật viêm xoang

  • Người bệnh cần được tiến hành khám tổng quát để đảm bảo bệnh nhân có đủ sức khỏe để bắt đầu cuộc phẫu thuật.
  • Người bệnh nên nhịn ăn ít nhất 6 tiếng, không uống nước ít nhất 2 tiếng trước khi thực hiện phẫu thuật.
  • Đối với người bệnh là nữ cần tránh phẫu thuật khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt vì khi trong chu kỳ, niêm mạc mũi bị sung huyết sẽ tăng nguy cơ xuất huyết trong và sau khi phẫu thuật.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh lo lắng và căng thẳng quá mức.

Một số lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật

  • Sau phẫu thuật, người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ: Uống thuốc theo đơn, vệ sinh bằng nước muối sinh lý và tái khám theo lịch khám lại.
  • Trong vài tuần đầu sau phẫu thuật, người bệnh cần hạn chế tối đa hút thuốc lá và sử dụng chất kích thích như bia, rượu...tránh tiếp xúc với môi trường khói bụi, hạn chế vận động mạnh, tránh tiếp xúc với người đang mắc chứng cảm cúm...
Phẫu thuật viêm xoang và những điều cần biết 5 Bạn nên hạn chế tối đa hút thuốc lá sau phẫu thuật viêm xoang

Biện pháp phòng ngừa viêm xoang mũi tái phát

Để phòng ngừa viêm xoang hình thành và tái phát sau phẫu thuật viêm xoang, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Hạn chế tiếp xúc với môi trường khói bụi, khí thải… bởi đây là những tác nhân gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp nói chung và bệnh viêm xoang nói riêng.
  • Duy trì chế độ ăn uống khoa học: Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất để tăng cường đề kháng. Hạn chế tối đa sử dụng những thực phẩm mà cơ thể bị dị ứng hoặc gây ảnh hưởng đến mũi.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao nhằm tăng sức đề kháng cũng như cải thiện sức khỏe.
  • Trường hợp bạn đi tắm hoặc đi bơi, nếu không may bị nước chảy vào tai, mũi bạn cần nhanh chóng xử lý tránh để nước ứ đọng làm tổn thương đến các xoang.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học: Cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi. Tránh căng thẳng, stress quá mức khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch và dễ bị nhiễm bệnh.
  • Sử dụng một số vật dụng như áo chống nắng, khẩu trang, kính...giúp bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại.
  • Khi cơ thể có những biểu hiện bất thường như hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi…bạn cần đến bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh chủ đề phẫu thuật viêm xoang mà Nhà Thuốc Long Châu muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin này, bạn có thể hiểu rõ hơn về phẫu thuật viêm xoang. Đừng quá lo lắng, hãy đi gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra hướng điều trị nếu bạn đang gặp vấn đề về viêm xoang các bạn nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm