Long Châu

Phẫu thuật vú

Ngày 20/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với các bệnh nhân ung thư vú thì có thể sử dụng phương pháp phẫu thuật bướu để có thể loại bỏ được khối u ung thư bên trong. Mời bạn cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Một số bệnh nhân ung thư vú có những lo ngại thắc mắc về căn bệnh của mình và phương pháp phẫu thuật để loại bỏ khối u ở vú. Một số bệnh nhân thắc mắc không biết cuộc phẫu thuật sẽ diễn ra trong bao lâu và sau khi phẫu thuật sẽ như thế nào? Nhà Thuốc Long Châu xin chia sẻ về vấn đề phẫu thuật vú cho những bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư vú. Mời bạn cùng tìm hiểu những chia sẻ chi tiết của chúng tôi qua bài viết dưới đây.

Những điều cần biết sau khi phẫu thuật vú

Phẫu thuật vú 1 Vết mổ phẫu thuật vú

Mỗi bệnh nhân mất căn bệnh ung thư vú sẽ có cảm giác không giống nhau ở vùng vú sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u vú. Trong giai đoạn phục hồi một số bệnh nhân sẽ có cảm giác khó chịu đây là triệu chứng hoàn toàn bình thường. Tình trạng khó chịu ở bệnh nhân sau khi phẫu thuật vú có thể kéo dài từ 6 đến 8 tuần. Bệnh nhân sau khi phẫu thuật vú sẽ có cảm giác bị đau ở vùng nách và ngay vết mổ. Sau khi thực hiện phẫu thuật thì bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau để giảm những cơn đau do phẫu thuật gây ra. 

Một số bệnh nhân có thể có cảm giác ngứa và căng hoặc tê giác vùng vú và phía dưới cánh tay sau khi đã thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u vú. Cảm giác này sẽ xảy ra một thời gian dài sau khi thực hiện cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u vú và sẽ giảm bớt sau cuộc phẫu thuật một thời gian. Một số bệnh nhân sau khi phẫu thuật sẽ có cảm giác ảo, cảm giác này của bệnh nhân là vẫn còn tồn tại vú ngay trên cơ thể mặc dù đã bị cắt bỏ.

Những thay đổi sau khi thực hiện phẫu thuật vú

Phẫu thuật vú 2 Bệnh nhân có thể xuất hiện những cơn đau ở vùng nách hoặc ngay vết mổ

Bệnh nhân có thể xảy ra tình trạng sưng đỏ ở vùng vết mổ hoặc vùng nách. Tình trạng này xảy ra do phần chất lỏng bị tích tụ. Tùy thuộc vào mức độ mà bệnh nhân phẫu thuật thì bệnh nhân có thể sẽ được gắn ống thoát dịch sau khi phẫu thuật vài ngày. Khi được gắn ống thoát dịch thì bệnh nhân cần cẩn thận khi về nhà. Và phần ống này sẽ được tháo ra khi bệnh nhân đến lịch hẹn tái khám sau cuộc phẫu thuật vú.

Sau khi thực hiện tháo ống thoát dịch thì bệnh nhân có thể bị sưng hoặc đỏ ở vùng nách hoặc ngay chỗ đặt ống thoát dịch. Nếu bạn bị sưng nặng, mệt mỏi thì có thể báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế tại nơi mình phẫu thuật.

Những hoạt động sau khi thực hiện phẫu thuật vú

Sau khi thực hiện phẫu thuật vú thì bệnh nhân cần có những mức độ hoạt động vừa phải theo yêu cầu của bác sĩ. Sau khi phẫu thuật bác sĩ sẽ tư vấn với bạn về những hoạt động cần thiết và những hoạt động nên tránh để không làm tổn thương vết mổ. Bạn cũng nên hạn chế những hoạt động ở phần bên cánh tay được phẫu thuật vú. Và không cầm, nâng những vật quá nặng từ 5kg trở lên. Sau buổi tái khám theo lịch hẹn thì ống thoát dịch sẽ được tháo ra và bác sĩ sẽ cho bạn biết những hoạt động nào là tốt đối với tình trạng của bạn. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi cần tập thể dục hoặc lái xe hay thực hiện các hoạt động khác.

Và bác sĩ cũng cho biết rằng bạn có thể sử dụng vòi sen đợi tắm khi còn ống thoát dịch. Bạn nên hạn chế tắm bồn hay đi bơi sau khi đã gỡ ống thoát dịch. Bạn cần hoạt chế những hoạt động ở phần cánh tay đã phẫu thuật vú và nên hoạt động nhẹ nhàng tránh những hoạt động nặng.

Những điều bạn cần lưu ý sau khi phẫu thuật vú

Phẫu thuật vú 3 Bạn cần thực hiện tái khám định kỳ sau khi đã phẫu thuật vú

Sau đây là một số điều mà bạn cần lưu ý khi thực hiện phẫu thuật vú.

  • Kiểm tra vết mổ theo lịch hẹn của bác sĩ và cần kiểm tra lại phần vú đã cắt bỏ.
  • Nên hỏi kỹ về cách chăm sóc vết mổ để có thể tự chăm sóc sức khỏe của mình và bạn cũng có thể vệ sinh vết mổ bằng nước muối sinh lý.
  • Bạn có thể thực hiện phẫu thuật tạo hình sau khi đã phục hồi. Và bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phẫu thuật tạo hình.
  • Cần thăm khám theo định kỳ mà theo dõi quá trình phục hồi sau khi đã cắt bỏ khối u vú.
  • Bạn nên thường xuyên khám định kỳ trong vòng năm năm đầu tiên sau khi thực hiện cắt bỏ khối u vú.
  • Nếu bạn vẫn còn lo ngại về căn bệnh ung thư vú của mình thì có thể liên hệ đến những nhân viên xã hội để có thể trợ giúp về mặt tinh thần cho bạn.
  • Bạn cần biết thêm thông tin về nguy cơ bị ung thư vú đối với những thành viên trong gia đình để có thể phát hiện và ngăn ngừa sớm nhất.

Nhà Thuốc Long Châu đã chia sẻ với bạn về phẫu thuật vú một cách rất chi tiết qua bài viết trên. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi sẽ mang lại cho bạn những kiến thức y khoa thật là hữu ích. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến những chia sẻ mà nhà thuốc chúng tôi đã đưa ra.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm