Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp phòng ngừa ung thư vú chị em nên biết

Ngày 12/09/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm đứng đầu về tỉ lệ gây tử vong ở nữ giới. Chính vì thế nên việc phòng ngừa ung thư vú là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của phụ nữ. Hãy cùng tìm hiểu về ung thư vú cũng như những phương pháp phòng ngừa ung thư vú mà chị em nên biết qua bài viết dưới đây.

Ung thư vú liên quan đến nhiều yếu tố, trong đó yếu tố môi trường và thói quen hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến tỷ lệ mắc bệnh. Hiểu được tâm trạng lo lắng của khách hàng, Nhà thuốc Long Châu đề xuất các cách phòng ngừa ung thư vú ở bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về ung thư vú

Ung thư vú là bệnh lý do các tế bào vú phát triển vượt khỏi tầm kiểm soát. Bầu ngực có cấu tạo 3 phần chính:

  • Tiểu thùy: Chứa các tuyến sản xuất sữa.
  • Ống dẫn: Có chức năng mang sữa tới nhũ hoa.
  • Mô liên kết: Nằm bao quanh và giúp các cơ quan liên kết với nhau.

3 phần trên, khi có tế bào phát triển vượt trội đều có thể dẫn tới ung thư. Trong đó, tiểu thùy và ống dẫn là nơi bắt nguồn của đa số bệnh ung thư vú. Khi các tế bào vú phát triển quá mức, người bệnh nhận thấy có khối u ở vú kèm theo các triệu chứng điển hình như:

  • Bầu ngực sưng, núm vú có cảm giác đau, khó chịu.
  • Núm vú chảy dịch không phải sữa, xung quanh da dày lên hoặc đỏ lên.
  • Đầu vú bị lõm vào trong.

Nếu bạn có một trong những dấu hiệu trên nên đi khám để tìm nguyên nhân chính xác và được điều trị kịp thời.

Phòng ngừa ung thư vú trước khi quá muộn - 1
Ung thư vú do các tế bào vú phát triển quá mức

Các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú

Ung thư vú bị ảnh hưởng bởi khá nhiều yếu tố xung quanh. Có những yếu tố con người chủ động điều chỉnh được và cũng có những yếu tố không điều chỉnh được. Các yếu tố con người có thể chủ động kiểm soát như:

  • Lối sống: Yếu tố này đóng góp vào sự phát triển của nhiều loại ung thư không chỉ là ung thư vú. Thói quen ít vận động, sử dụng rượu bia thường xuyên, áp dụng thực đơn nhiều chất béo động vật, ít chất xơ gia tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.
  • Kiểm soát cân nặng: Khi cân nặng vượt quá mức chuẩn cũng là yếu tố nguy cơ ung thư vú.
  • Phụ nữ có con đầu lòng ngoài 35 tuổi.
  • Phụ nữ không mang thai hay không nuôi con bằng sữa mẹ.
  • Phụ nữ dùng biện pháp tránh thai nội tiết tố như vòng tránh thai, thuốc tránh thai,...

Ngoài ra, người bệnh cũng có những yếu tố nguy cơ ung thư vú mà không thể kiểm soát hay điều chỉnh được như:

Phòng ngừa ung thư vú trước khi quá muộn - 2
Cân nặng ảnh hưởng nhiều tới ung thư vú

Không phải yếu tố nguy cơ ung thư vú nào cũng có thể kiểm soát được. Nhưng việc hạn chế tần suất và số lượng yếu tố nguy cơ là việc cần làm để phòng ngừa bệnh ung thư vú. Các biện pháp phòng ngừa ung thư vú trước khi quá muộn cụ thể như thế nào?

Phòng ngừa ung thư vú trước khi quá trễ

Ung thư vú là một bệnh lý mà người phụ nữ nào cũng muốn tránh xa. Vậy làm gì để phòng ngừa ung thư vú hiệu quả?

Chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn uống không tốt, nhiều dầu mỡ, không đủ chất tác động cực kỳ xấu lên cơ thể. Chế độ ăn không lành mạnh chiếm 30-40% nguyên nhân dẫn đến các bệnh ung thư. Không chỉ tăng nguy cơ ung thư vú mà ảnh hưởng trực tiếp lên vẻ bề ngoài của người phụ nữ như da mặt, da cơ thể, tóc, móng,... Đặc biệt, chế độ ăn của người đã chẩn đoán ung thư vú sẽ cần đặc biệt hơn và cần người bệnh tuân thủ.

Một chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh và trái cây, bổ sung protein từ cá nhiều hơn các loại thịt giúp bảo vệ toàn vẹn cơ thể của bạn. Hạn chế rượu bia, hút thuốc lá chủ động hay bị động sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác.

Rèn luyện sức khỏe thường xuyên

Tích cực rèn luyện thể chất giúp bạn sở hữu một cơ thể khỏe mạnh. Không cần bạn tập luyện quá nhiều, đi bộ và đạp xe hay thường xuyên làm các công việc nhà cũng đã vận động thể chất bảo vệ sức khỏe.

Ngủ đủ giấc

Mối liên hệ giữa chất lượng cuộc sống và chất lượng giấc ngủ là cực kỳ mật thiết. Khi bạn ngủ không đủ giấc hay giấc ngủ không đạt chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn ngày hôm sau. Cũng đã có một nghiên cứu cho thấy rằng, người phụ nữ có tình trạng mất ngủ thường niên sẽ dễ mắc phải ung thư vú hơn bình thường.

Thực hiện kiểm tra định kỳ

Tùy theo từng độ tuổi, người phụ nữ cần thực hiện kiểm tra định kỳ như sau:

  • Từ 20 - 30 tuổi, cần thực hiện sàng lọc mỗi 1-3 năm.
  • Từ 40 - 44 tuổi, có thể thực hiện tầm soát ung thư vú bằng phương pháp chụp X-quang hàng năm.
  • Từ năm 45 tuổi trở đi, khuyến cáo nên tiến hành chụp X-quang hàng năm.
  • Từ năm 55 tuổi trở lên, cần tiến hành kiểm tra mỗi 2 năm.
Phòng ngừa ung thư vú trước khi quá muộn - 3
Thực hiện kiểm tra định kỳ là biện pháp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả nhất

Duy trì cân nặng hợp lý

Chỉ số BMI vượt quá 25, phụ nữ sẽ đối mặt với nhiều bệnh lý ngoài ung thư vú như đái tháo đường, tăng huyết áp,... Đặc biệt, khi người phụ nữ đã mãn kinh, việc duy trì cân nặng ở mức độ hợp lý là biện pháp phòng ngừa ung thư vú hiệu quả.

Giảm căng thẳng trong cuộc sống

Căng thẳng kéo dài làm cơ thể sa sút về thể chất và tinh thần, các cơ quan hoạt động không tốt như trước. Khi đó, toàn bộ cơ thể phải chống lại nhiều bệnh lý khác nhau trong cùng một thời điểm. Hãy có cách giải tỏa căng thẳng để cải thiện tinh thần và sức khỏe toàn diện.

Quan tâm đến sức khỏe của bạn không bao giờ là thừa cả. Vậy nên, hãy thực hiện các phương pháp phòng ngừa ung thư vú được kể trên, đặc biệt nên thực hiện tầm soát ung thư định kỳ trước khi quá muộn.

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm