Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ huynh có nên cho trẻ trang điểm từ sớm?

Ngày 28/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi xã hội ngày càng phát triển, đời sống tinh thần nâng cao, trẻ em có nhiều cơ hội được trải nghiệm học tập, vui chơi sớm hơn. Nhiều em còn được tiếp xúc với mỹ phẩm ở độ tuổi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là có nên cho trẻ trang điểm từ sớm hay không? Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Có lẽ một điều mà hầu như ai cũng nhận ra đó chính là hiện nay trẻ gái thường dậy thì sớm. Một trong những yếu tố tác động đó chính là do ba mẹ cho phép bé trang điểm sớm mà không biết rằng sử dụng mỹ phẩm sớm sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng.

Có nên cho trẻ trang điểm từ sớm?

Các chuyên gia giáo dục trẻ em khuyến cáo phụ huynh không nên cho bé trang điểm sớm. Chỉ trừ những lúc trẻ tham gia các sự kiện lớn, các hoạt động tập thể thì mẹ có thể cho phép và tạo điều kiện trang điểm nhẹ nhàng cho bé để giúp bé trở nên nổi bật và xinh đẹp hơn.

Tuy nhiên, mẹ đồng thời cần hướng dẫn, giúp bé biết và hiểu như thế nào là đẹp, là phù hợp về thẩm mỹ mà không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trừ những dịp đặc biệt, ngày thường phụ huynh hạn chế tối đa không cho trẻ sử dụng mỹ phẩm trang điểm.

Phụ huynh có nên cho trẻ trang điểm từ sớm? 2
Các chuyên gia đều khuyên rằng là không nên cho trẻ trang điểm sớm.
Phần lớn các bé gái đều thích trang điểm ngay từ khi còn nhỏ. Những nguyên nhân dẫn đến sở thích trang điểm chủ yếu là do:
  • Sự phát triển vũ bão của đại công nghệ, trẻ từ sớm đã được tiếp xúc với các thiết bị như điện thoại, máy tính, tivi,… nên cũng tiếp cận sớm với mạng xã hội như youtube hay Facebook.... Thông tin từ internet, mạng xã hội, cụ thể là những clip hướng dẫn trang điểm dễ khiến trẻ thích thú và học làm theo những gì được xem;
  • Nếu mẹ trang điểm hàng ngày, vẻ xinh đẹp sau khi trang điểm của mẹ gây ấn tượng với trẻ sẽ khiến chúng dễ bắt chước và thích trang điểm từ khi còn nhỏ;
  • Nhiều bậc phụ huynh thích con làm đẹp, chủ động hướng trẻ đặc biệt chú trọng hình thức bên ngoài quá sớm.

Tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm trang điểm sớm 

Với câu hỏi có nên cho trẻ trang điểm từ sớm hay không thì các chuyên gia đều khuyên rằng là không nên vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và làn da của trẻ sau một thời gian dài sử dụng.

Vậy cụ thể tác hại của việc trang điểm sớm thế nào? Chúng ta biết rằng, mỹ phẩm trên thị trường hiện nay hầu hết đều tập trung vào người dùng ở độ tuổi trưởng thành, khi kết cấu làn da đã ổn định và khỏe mạnh. Trẻ em tiếp xúc với mỹ phẩm, đặc biệt là dùng mỹ phẩm của người lớn sẽ khiến cho làn da non nớt và nhạy cảm của chúng có khả năng mắc phải những bệnh lý sau đây:

Các bệnh về da liễu, nội tiết

Không ít sản phẩm mỹ phẩm hiện nay trong thành phần có chứa các chất hóa học như phenol, phytoestrogen,... Nếu trẻ dùng thường xuyên sẽ có nguy cơ khiến cho da, móng tay bị tổn hại (viêm da, nổi mụn, kích ứng, dị ứng,...). Chưa kể về lâu dài, các biến chứng này có thể trở thành các bệnh da liễu cũng như những rối loạn nội tiết tố cho cả nam lẫn nữ.

Trẻ dậy thì sớm

Không chỉ gây ảnh hưởng đến da, nội tiết, trẻ dùng mỹ phẩm sớm có thể trở thành chất xúc tác thúc đẩy quá trình dậy thì sớm cả về tâm lý lẫn sinh lý. Việc trẻ dậy thì sớm, phát triển giới tính rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến chiều cao nếu không được điều trị sớm.

​  Caption  ​ 2
Trẻ dùng mỹ phẩm sớm có thể trở thành chất xúc tác thúc đẩy quá trình dậy thì sớm.

Tâm lý phát triển không ổn định

Khi trẻ dùng mỹ phẩm sớm, nhất là các loại mỹ phẩm, phụ kiện đắt tiền rất dễ đưa đến hậu quả hình thành tính cách xem trọng vật chất, hình thức bên ngoài. Có thể bạn không tin nhưng việc trang điểm cũng có thể gây “nghiện”. Khi trẻ nghiện trang điểm, vô tình khiến việc này như một hình thức để trẻ thể hiện cũng như bảo vệ bản thân mình.

Độ tuổi nào có thể trang điểm?

Như đã có đề cập bên trên, khi trẻ tham gia các sự kiện lớn, các hoạt động tập thể, mẹ vẫn có thể cho phép, tạo điều kiện cho trẻ trang điểm nhẹ nhàng để bé được nổi bật, xinh xắn hơn.

Còn ngày thường, hãy hướng dẫn để bé hiểu về vấn đề sức khỏe xung quanh việc trang điểm. Phụ huynh hãy cho trẻ thấy tác hại của việc sử dụng hóa mỹ phẩm trên làn da non nớt của con, các nguy cơ về da nổi mụn, viêm da do tiếp xúc, viêm nhiễm… một ngày nào đó hoàn toàn có thể xảy ra với chính bản thân con. Hãy khéo léo để trẻ hiểu rằng sự tự tin vào bản thân con quan trọng hơn nhiều so với việc con chú trọng trang điểm cho khuôn mặt.

Giai đoạn trước 15 tuổi, cấu trúc da chưa ổn định, còn non nớt. Trong khi đó, phần lớn mỹ phẩm hiện nay đều có chứa các thành phần hóa chất, sẽ không tốt cho làn da trẻ khi tiếp xúc trong thời gian dài. Do vậy, phụ huynh chỉ nên cho phép bé dùng mỹ phẩm sau tuổi 15 khi các bé đã trưởng thành ở mức độ nhất định.

Phụ huynh có nên cho trẻ trang điểm từ sớm? 3
Phụ huynh chỉ cho phép bé dùng mỹ phẩm sau tuổi 15 khi đã trưởng thành.

Nhiều hãng mỹ phẩm hiện nay có giới thiệu những sản phẩm dành riêng cho trẻ em. Mặc dù theo công bố từ nhà sản xuất là các thành phần hoàn toàn tự nhiên và an toàn cho trẻ nhưng cha mẹ vẫn cần xem xét kỹ thành phần vì mỹ phẩm tự nhiên vẫn có khả năng gây kích ứng và viêm da ở trẻ nhỏ có cơ địa bị dị ứng với thành phần nào đó.

Cần nhìn nhận rằng, thời đại ngày nay ngoại hình là quan trọng, việc trang điểm là cần thiết để phái nữ chúng ta làm đẹp bản thân. Tuy nhiên, có nên cho trẻ trang điểm từ sớm không thì theo các chuyên gia vẫn là không nên (trừ những dịp đặc biệt). Nếu trẻ ham thích trang điểm, trong quá trình nuôi dạy, cha mẹ nên hướng chúng để thấy rằng đẹp/xấu của một người không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài, mà nằm ở trái tim, tâm hồn. Việc chấp nhận tất cả vẻ đẹp lẫn sự không hoàn hảo của mình từ trái tim, bớt dựa dẫm vào mỹ phẩm trang điểm mới mang lại vẻ đẹp lâu dài.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm