Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phương pháp chữa méo miệng liệt mặt

Ngày 28/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Méo miệng liệt mặt gây ra những khó khăn không nhỏ trong quá trình sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Cụ thể bạn sẽ cảm thấy khó nhai, khi ăn bị đọng thức ăn ở 1 bên hàm, uống nước thì sẽ bị chảy ra 1 bên khóe miệng, không thể nhắm kín mắt, líu lưỡi, hay chảy nước mắt... Chữa méo miệng liệt mặt hiện nay gồm có các phương pháp như: Châm cứu, dùng thuốc và vật lý trị liệu,…

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân bị méo miệng liệt mặt có thể cải thiện tình trạng này đáng kể sau nhiều tuần. Bệnh có khả năng tái phát cao nếu người bệnh không có các biện pháp phòng ngừa.

Méo miệng liệt mặt do ảnh hưởng từ dây thần kinh

Liệt dây thần kinh không những gây ra méo miệng liệt mặt còn làm giảm vận động ở một bên cơ mặt. Ngoài ra còn có thể kèm theo rối loạn cảm giác, vận mạch, phản xạ, không kiểm soát được tuyến nước bọt, tuyến lệ.

Khi nhìn từ vào dễ dàng có thể nhận ra mặt bị mất cân đối, bên phía liệt không cảm xúc nhìn như mặt nạ. Các nếp nhăn rãnh mũi không còn xuất hiện, miệng, má và nhân trung bị kéo về phía bên lành. Khi người bệnh thể hiện cảm xúc như nhe răng, cười,... sự mất cân đối sẽ thể hiện rõ rệt hơn.

Đáng chú ý là bệnh sẽ khiến mắt bệnh nhân phía bị liệt không thể nhắm kín hoàn toàn. Nhãn cầu cũng bị đẩy lên trên làm lộ ra một phần tròng trắng. Ngoài ra, người bệnh có có thể bị mất vị giác 2/3 lưỡi, nước mắt bị chảy giàn giụa, hay khô mắt.

Phương pháp chữa méo miệng liệt mặt

Bệnh nhân méo miệng liệt mặt rất dễ nhận biết

Chữa méo miệng liệt mặt do ảnh hưởng từ dây thần kinh số 7

Do bệnh méo miệng, liệt mặt ngoại biên có liên quan đến hệ thần kinh nên nếu không được sơ cứu, điều trị kịp thời và đúng cách thì dễ để lại hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc di chứng lâu dài.

Các phương pháp điều trị theo đông y

Theo phương pháp đông y để điều trị có thể áp dụng cách dùng thuốc hoặc không dùng thuốc để giảm thiểu tình trạng méo miệng, liệt mặt.

  • Phương pháp điều trị sử dụng thuốc đặc trị do bệnh viện y học cổ truyền sản xuất.
  • Phương pháp điều trị méo miệng liệt mặt không dùng thuốc bao gồm: Các hình thức châm cứu (Ôn châm, điện châm, hào châm, mãng châm, laser châm, nhĩ, thủy châm), xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ,...

Phương pháp chữa méo miệng liệt mặt

Phương pháp điều trị đông y được đánh giá cao trong chữa méo miệng liệt mặt

Y học cổ truyền từ lâu đã được đánh giá cao trong việc chữa méo miệng liệt mặt. Nổi bật là phương pháp điện châm, kết hợp giữa châm và kích thích dòng điện, cùng với xoa bóp bấm huyệt. Nhờ nguyên tắc tăng tuần hoàn tại chỗ và tăng tái tạo sợi trục, chống teo cơ,... có thể giúp bệnh nhân nhanh phục hồi sức khỏe.

Với trường hợp nhẹ thì bác sĩ có thể lựa chọn xoa bóp bấm huyệt trong chữa liệt mặt, méo miệng.

Cách thực hiện:

  • Dùng lòng bàn tay xoa lên khu vực má bị liệt, xoa khoảng 20 vòng cho đến khi má bên liệt ấm lên, nóng và đỏ là được.
  • Lấy ngón tay cái và ngón trỏ vê nhẹ nhàng lên mặt, từ từ kéo cơ lên khoảng 20 lần. Sau đó thực hiện vuốt từ trong ra ngoài má bị liệt theo hướng đi lên, mỗi lần cần thực hiện trong vòng 5 phút.
  • Day và bấm các huyệt sau: Dùng ngón tay ấn mạnh vào huyệt sau huyệt toán trúc, huyệt thừa thấp, huyệt thái dương, huyệt giáp sa, huyệt nghinh hương khi nào thấy tức là được. Ấn xong thì hãy day nhẹ các huyệt phía sau ở bên mặt liệt.

Xoa bóp bấm huyệt là cách chữa liệt mặt phổ biến, đem lại hiệu quả cao đối với nhiều bệnh nhân và ít gặp phải biến chứng. Để an toàn cho sức khỏe và hiệu quả điều trị cao nhất bạn nên đến các cơ sở y tế hay bệnh viện y học cổ truyền uy tín trên khắp cả nước để thực hiện.

Điều trị bằng phương pháp tây y

Đối với phương pháp tây y trong điều trị méo miệng liệt mặt thường dựa vào căn nguyên của bệnh để mang lại hiệu quả cao và nhanh chóng.

Điều trị nội khoa sẽ tác động giúp giảm phù nề chèn ép trong khu vực ống xương khi bị liệt mặt vô căn (thường dùng corticoid sớm, liều 1mg prednisolon/kg cân nặng). Ngoài ra còn thực hiện chống virus cho những những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn gây liệt thần kinh hay đau vùng sau tai, bị rối loạn cảm giác vùng mặt.

Điều trị ngoại khoa méo miệng liệt mặt sẽ được chỉ định cho các trường hợp bệnh nhân bị chấn thương xương đá, do cholesteatoma, do lạnh, sau phẫu thuật tai, hoặc đã điều trị nội khoa không có hiệu quả trên 6 tuần… Ngoài ra các bác sĩ có thể lựa chọn phương án phẫu thuật phục hồi dây thần kinh.

Bác sĩ cũng có thể cho bệnh nhân tập các bài tập các cơ của mặt tạo điều kiện để cải thiện khả năng giữ trương lực cơ. Phân bố mạch để chống teo cơ và theo dõi và chăm sóc mắt.

Phương pháp chữa méo miệng liệt mặt

Tây y trong chữa méo miệng liệt mặt gồm có điều trị ngoại khoa và nội khoa

Chăm sóc bệnh nhân méo miệng liệt mặt đúng cách

Khi chăm sóc bệnh nhân, người thân cần chú ý một số điều sau:

  • Nên cho người bệnh đeo kính râm, dùng băng dính che mắt, nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý, tạm thời để tránh bụi, dị vật gây tổn thương mắt.
  • Cần vệ sinh răng miệng mỗi ngày sạch sẽ, đúng cách
  • Thực hiện thăm khám định kỳ cho đến khi hết các triệu chứng để có thể đánh giá kết quả điều trị. Nếu xuất hiện các biến chứng cần thay đổi phương pháp điều trị ngay.
  • Bệnh nhân cần giữ ấm mặt không nên chủ quan dù chỉ với trường hợp được đánh giá là nhẹ.
  • Chế độ ăn uống khoa học, nên ăn thức ăn ấm.
  • Tập thể dục đều đặn, theo hướng dẫn của bác sĩ để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Không nên tập tại nơi có gió to, lạnh, vào buổi sáng sớm hay tối muộn.
  • Bệnh nhân cần kiểm soát các yếu tố gây bệnh như: Huyết áp, đái tháo đường, mỡ máu,…

Phương pháp chữa méo miệng liệt mặt

Bệnh nhân méo miệng liệt mặt cần kiểm soát tốt các yếu tố gây bệnh

Bệnh méo miệng liệt mặt càng để lâu càng khó chữa nên bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị. Tùy từng nguyên nhân của bệnh và mức độ tổn thương, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp và phác đồ điều trị thích hợp.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.