Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp dạy con đúng cách bố mẹ cần lưu ý

Ngày 14/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nuôi dạy con không phải là việc dễ dàng. Mỗi đứa trẻ khi sinh ra cần được nuôi dạy đúng cách để quá trình phát triển nhận thức ở trẻ được diễn ra tốt nhất, hay ông bà ta vẫn gọi là “nên người”. Vậy phương pháp dạy con đúng cách là gì?

Cách dạy con đúng cách luôn là mối quan tâm hàng đầu của đa số ông bố, bà mẹ. Nếu bạn đã, đang hoặc sắp trở thành các bậc phụ huynh, hãy tham khảo ngay phương pháp nuôi dạy con đúng cách sau đây. 

Tại sao phải nuôi dạy con đúng cách? 

Trở thành bố mẹ của một đứa trẻ là điều hạnh phúc, vinh hạnh trong cuộc đời mỗi người. Bố mẹ là người ban sinh mệnh và đem con đến bên đời, vậy bố mẹ đừng lơ là cách dạy con đúng cách để con yêu khôn lớn thông minh, biết yêu thương và sẻ chia. 

Nuôi dạy con đúng cách ngay từ những ngày đầu sẽ là nền tảng tốt nhất để con phát triển sau này về cả mặt nhận thức, tư duy và tình cảm. Ngoài cách nuôi nấng, chế độ dinh dưỡng thích hợp, ăn uống đủ chất thì cách dạy con đúng cách, phù hợp cũng cần được quan tâm. 

Phương pháp dạy con đúng cách bố mẹ cần lưu ý 1

Dạy con đúng cách giúp trẻ phát triển đồng đều tư duy, nhân cách, cảm xúc

Điều con cần từ bố mẹ 

Bố mẹ là những người tiếp xúc với trẻ ngay từ những ngày đầu đời, cùng con đi một chặng đường dài để trưởng thành hơn, dần trở thành con người mà con mong muốn. Vậy để con phát triển tốt nhất, bố mẹ hãy xây dựng cho con một nền móng vững chắc, đáp ứng những điều con cần ở bố mẹ như: 

  • Tinh yêu thương: Bất cứ đứa trẻ nào cũng muốn được bố mẹ yêu thương. Bạn yêu thương con trẻ chính là đang dạy cho con biết cách yêu thương mọi người xung quanh, biết thể hiện sự biết ơn và hành động, suy nghĩ có cảm xúc hơn. Đừng ngại dành cho con tình yêu thương, thể hiện tình yêu thương ấy cho con hiểu, ngay cả khi con đã lớn. 
  • Con cần sự giúp đỡ: Việc để con tự khám phá, học hỏi là điều rất tốt để rèn luyện tư duy sáng tạo cho con. Tuy nhiên, những lúc con thật sự cần sự trợ giúp, hãy bên con và cùng con xử lý vấn đề. Sợi dây kết nối giữa bố mẹ và con cái cũng vững chắc hơn khi con hiểu được bạn luôn đồng hành cùng trẻ trong hạnh phúc và cả khi khó khăn. 
  • Bố mẹ cần đáp ứng nhu cầu cơ bản của con: Bố mẹ là người hiểu rõ nhất con cần gì, nhu cầu cơ bản của con là gì. Hãy trò chuyện với bé nhiều hơn để hiểu con. Đối với trẻ còn nhỏ, bố mẹ cần đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe, vui chơi và nghỉ ngơi của con, không nên quá nuông chiều con. 

Cách dạy con đúng cách để con nên người 

Thực chất, dạy con đúng cách không hề khó. Thậm chí, khi áp dụng đúng cách dạy con, bố mẹ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn, có nhiều thời gian cho mình hơn, không phải tất bật chuyện con cái do trẻ đã được rèn luyện tính tự lập tốt. Dưới đây là một số cách dạy con bạn có thể áp dụng ngay hôm nay, kích thích trí não con phát triển thông minh hơn. 

Dạy con phát triển nhân cách toàn diện theo người Nhật 

Người Nhật có rất nhiều cách dạy con đáng học hỏi, được giới chuyên gia giáo dục hết sức ủng hộ. Trong đó có cách để tư duy, nhân cách con được phát triển tốt nhất. 

Nhân cách phát triển không chỉ đơn thuần là sự thông minh mà còn liên quan đến nhiều mặt phát triển khác. Người Nhật luôn dạy con có thái độ tôn trọng với bất cứ ai, bất cứ việc gì, bình tĩnh xử lý vấn đề, học cách ra quyết định và chịu trách nhiệm, dạy con đúng giờ, dạy con kết bạn,... Tất cả những đức tính này tạo nên cho trẻ nhân cách tốt, từ đó phát triển tốt và sống tốt hơn. 

Phương pháp dạy con đúng cách bố mẹ cần lưu ý 2

Nuôi dạy con đúng cách gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và con cái

Hãy dạy con cách lắng nghe

Lắng nghe là một kĩ năng tuyệt vời mà bất cứ ai cũng nên luyện tập. Riêng với trẻ nhỏ, biết cách lắng nghe từ sớm sẽ có lợi cho con hơn. Khi đang mang thai, mẹ bầu cho con nghe nhạc, trò chuyện cùng con,... cũng là đang rèn cho bé cách lắng nghe xung quanh rồi đấy. 

Lắng nghe còn giúp khả năng ngôn ngữ của con phát triển tốt hơn. Những đứa trẻ thường xuyên lắng nghe bố mẹ nói chuyện với mình thường biết nói sớm hơn những trẻ sống trong môi trường ít sự giao tiếp. Bố mẹ hãy tập cho con lắng nghe từ sớm sẽ tốt cho con hơn. 

Dạy con đúng cách, học hỏi mọi thứ xung quanh 

Lắng nghe, quan sát, ghi nhớ và thực hiện, khám phá, sáng tạo lại là thang đo sự phát triển của trẻ. Bố mẹ người Nhật luôn dạy con thông minh qua cách quan sát chăm chú, kết hợp đa giác quan với lắng nghe, từ đó ghi nhớ lâu, sâu hơn. 

Cách dạy con đúng cách này sẽ giúp con học hỏi nhanh hơn, hiểu và nhớ mọi thức trẻ tiếp xúc lâu hơn. Đây cũng là phương pháp học bằng khám phá được các nhà giáo dục học vô cùng khuyến khích gần đây. 

Khi con đã hình thành khả năng học hỏi, tự học, tự khám phá, lâu dần sẽ hình thành sự tự lập trong việc học tập. Và đến lúc trẻ đến lớp học, con cũng tiếp thu kiến thức nhanh hơn, học tập hiệu quả và đạt được thành công sớm hơn. 

Dạy con đúng cách theo người Do Thái 

Người Do Thái vốn nổi tiếng thế giới về độ thông minh cũng như nhạy bén trong mọi việc. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa biết rằng, sự thông minh mà họ có được là qua quá trình học hỏi, rèn luyện, bố mẹ biết dạy con đúng cách.

Phương pháp dạy con đúng cách bố mẹ cần lưu ý 3

Người Do Thái luôn dạy con tự làm những việc trong khả năng của trẻ

Những người mẹ Do Thái luôn tạo mọi điều kiện để con được làm nhiều nhất. Với những việc con đã có khả năng làm được, bố mẹ sẽ không giúp con làm nữa và để trẻ tự giác làm khi cần đến. Ngoài ra, người Do Thái cũng luôn dạy con hãy làm việc thật chăm chỉ, “lười biếng” gần như là điều mà họ không thích nhất. Những bà mẹ người Do Thái có một số nguyên tắc trong việc dạy con, bạn có thể áp dụng để nuôi dạy con đúng cách hơn: 

  • Không hài lòng khi nuôi dạy con.
  • Không hài lòng ngay lập tức, luôn nhắc nhở con hoàn chỉnh hơn.
  • Không đáp ứng vượt quá nhu cầu cần thiết của trẻ.
  • Để con tập làm những việc đơn giản và nâng dần mức độ. 

Mỗi ông bố, bà mẹ sẽ có cách nuôi dạy con riêng, tùy thuộc vào hoàn cảnh cũng như tư duy của mỗi người. Những phương pháp dạy con đúng cách trên đây sẽ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn áp dụng ngay khi bé còn nhỏ. Ngoài ra, cũng cần thực hiện thường xuyên, đúng lúc một cách có kế hoạch để tốt cho con hơn. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm