Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phương pháp điều trị suy dinh dưỡng nặng ở trẻ nhỏ

Ngày 19/06/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy dinh dưỡng nặng là tình trạng cơ thể trẻ thiếu dinh dưỡng trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết về suy dinh dưỡng nặng là gì cũng như bí quyết tăng cân cho trẻ.

Suy dinh dưỡng nặng tình trạng cơ thể trẻ thiếu dinh dưỡng trầm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các mẹ những thông tin cần thiết về suy dinh dưỡng nặng là gì cũng như bí quyết tăng cân cho trẻ.

Phương pháp điều trị suy dinh dưỡng nặng ở trẻ nhỏ 1Trẻ bị suy dinh dưỡng luôn là nỗi lo lắng của cha mẹ.

Nguyên nhân trẻ bị suy dinh dưỡng nặng

Trẻ bị suy dinh dưỡng nặng do nhiều nguyên nhân, trong đó các yếu tố về dinh dưỡng bị thiếu hụt trầm trọng hoặc dinh dưỡng cung cấp không cân đối so với trọng lượng của cơ thể là phổ biến nhất. Khi cơ thể trẻ thiếu chất đạm, canxi cùng các loại vitamin như vitamin D, vitamin K2,… sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Suy dinh dưỡng nặng- Điều trị và bí quyết giúp trẻ tăng cân 2Có rất nhiều nguyên do dẫn đến việc trẻ bị suy dinh dưỡng, phổ biến nhất thường là ở chế độ dinh dưỡng.

Ngoài ra, suy dinh dưỡng nặng còn có thể do các bậc cha mẹ quá bận rộn công việc nên không có thời gian để ý tới những dấu hiệu trẻ bị suy dinh dưỡng. Từ đó, không có biện pháp kịp thời để chăm sóc trẻ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ nên tình trạng thiếu dinh dưỡng của trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Điều trị cho trẻ suy dinh dưỡng nặng

Để điều trị suy dinh dưỡng không chỉ đơn thuần là việc sử dụng thuốc hay cho trẻ ăn nhiều là có thể giúp trẻ bổ sung dinh dưỡng đầy đủ. Điều đó là cả một quá trình dài giúp trẻ hấp thu tốt dinh dưỡng qua con đường ăn uống, nhưng ăn uống như thế nào là đúng cách thì mẹ cần phải tham khảo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng.

Chế độ dinh dưỡng

Trẻ cần được chăm sóc dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Mẹ bầu nên ăn uống đầy đủ, không nên kiêng khem, uống vitamin để cung cấp dinh dưỡng cho bào thai.

Suy dinh dưỡng nặng- Điều trị và bí quyết giúp trẻ tăng cân 3Từ tháng thứ 5 - 6 cho ăn ngày một lần bột loãng, cho thêm lòng đỏ trứng gà (từ 1/4 qủa đến cả qủa) là công thức hoàn hảo cho bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong suốt 6 tháng đầu đời. Sau khi trẻ đủ 6 tháng và đến tuổi ăn dặm, mẹ hãy cho trẻ ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng: tinh bột, chất béo, chất đạm và rau quả tươi. Bởi sự thiếu hụt một trong 4 nhóm chất dinh dưỡng này đều có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng suy dinh dưỡng nặng ở trẻ trở nên trầm trọng hơn.

Chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng nặng

Khi trẻ bị suy dinh dưỡng nặng cũng cần có chế độ chăm sóc như trẻ bị suy dinh dưỡng khác. Các mẹ hãy đưa trẻ đến gặp các bác sĩ dinh dưỡng để có những lời khuyên tốt nhất về chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc cũng như các loại thuốc bổ trợ giúp trẻ mau chóng hồi phục và đạt cân nặng chuẩn.

Mẹ cần lưu ý một số điều khi chăm sóc trẻ bị suy dinh dưỡng nặng:

  • Nên đảm bảo cho trẻ ăn chín, uống sôi. Mẹ cần hâm nóng thức ăn nếu để đồ ăn quá 3 giờ đồng hồ.

  • Vệ sinh cá nhân cho trẻ bị suy dinh dưỡng.

  • Tránh cho trẻ ăn những thực phẩm nhiễm bẩn và bị ô nhiễm. Bởi đó có thể là nguyên nhân khiến sức khỏe trẻ bị yếu đi.

  • Đảm bảo các dụng cụ chế biến thức ăn phải vệ sinh.

  • Mẹ không nên bắt trẻ ăn quá no hoặc để bé quá đói. Bởi nếu quá no sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa của trẻ, làm cho trẻ có thể bị đầy bụng, khó tiêu. Còn nếu để trẻ đói quá sẽ làm ảnh hưởng đến sự hấp thụ của dạ dày.

Trên đây là một số thông tin mà mẹ cần phải biết về suy dinh dưỡng nặng là gì và cách chăm sóc trẻ. Tuy nhiên, mẹ cũng cần phải đưa trẻ đến gặp bác sĩ dinh dưỡng để được thăm khám đầy đủ và có phương pháp điều trị hợp lý ứng với sức khỏe và độ tuổi của trẻ.

Ánh Trần

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:suy dinh dưỡng