Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Phương pháp giảm cân cho trẻ béo phì

Ngày 24/01/2022
Kích thước chữ

Làm sao để giảm cân cho trẻ béo phì? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những phương pháp giảm cân cho trẻ béo phì an toàn và hiệu quả.

Việc béo phì từ khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe của trẻ trong tương lai. Vì vậy bạn cần phải tìm ra những phương pháp giảm cân cho trẻ béo phì và áp dụng cho việc giảm cân của con nhỏ. 

Làm sao để biết trẻ bị thừa cân, béo phì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), béo phì là tình trạng tích lũy mỡ quá mức tại một vùng hay toàn cơ thể đến mức gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Không khó để nhận biết một trẻ có đang bị béo phì hay không. Thế nhưng, để đánh giá chính xác và cụ thể tình trạng béo phì của trẻ thì bạn nên đưa con đến gặp các chuyên gia dinh dưỡng để được thăm khám, kết luận cũng như đưa ra phương pháp giảm cân phù hợp cho trẻ.

Bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ để đánh giá mức độ béo phì của trẻ. Nếu trẻ bị béo phì, bác sĩ có thể cho bé tiến hành các xét nghiệm như rối loạn mỡ máu, rối loạn đường huyết, siêu âm ổ bụng,... Từ đó bác sĩ có thể tìm ra được nguyên nhân béo phì và cho bạn những lời khuyên để hỗ trợ bé giảm cân phù hợp.

Bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ để đánh giá mức độ béo phì của trẻ

Bác sĩ sẽ dựa vào chỉ số khối cơ thể (BMI) của trẻ để đánh giá mức độ béo phì của trẻ

Trẻ bị béo phì có nguy cơ cao gặp những vấn đề về sức khỏe khi trưởng thành, điển hình như bệnh tiêm mạch, bệnh đái tháo đường, rối loại cơ xương khớp,...

Những phương pháp giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao

Các hoạt động thể thao như đạp xe, bơi lội, đá bóng, trượt patin,... rất hữu ích trong việc giúp bé giảm cân. Những hoạt động thể chất sẽ giúp trẻ tiêu hao phần năng lượng dư thừa và đốt cháy lượng mỡ tích tụ.

Các hoạt động thể thao như đạp xe, bơi lội, đá bóng, trượt patin,... rất hữu ích trong việc giúp bé giảm cân

Đạp xe, bơi lội, đá bóng, trượt patin,... rất hữu ích trong việc giúp bé giảm cân

Hơn nữa gia đình cũng nên có nhiều hoạt động thể chất cùng bé như cùng nhau đi bộ hay đạp xe. Ngoài việc giúp trẻ vận động nhiều hơn thì các hoạt động này cũng giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết. Trong quá trình tập luyện, bé cũng có thêm nhiều bạn bè cùng trang lứa.

Điều chỉnh thói quen ăn uống của trẻ

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự béo phì của trẻ là do chế độ ăn uống không khoa học. Vì vậy, để giảm cân cho trẻ bạn cần phải theo dõi và điều chỉnh thói quen ăn uống của trẻ. Hãy khuyến khích con chỉ ăn khi thực sự đói và dừng lại khi cảm thấy no. Bạn nên tập cho trẻ cách ăn chậm, nhai kỹ để ngăn ngừa việc trẻ nạp thừa lượng calo mà cơ thể cần.

Trẻ em và thanh thiếu niên thường có xu hướng ăn vì buồn chán hay căng thẳng. Vì thế bạn nên tạo cho trẻ nhiều hoạt động thú vị để trẻ không nghĩ đến việc ăn nữa. 

Bên cạnh đó, hãy để trẻ ăn cùng gia đình và không cho trẻ vừa ăn vừa xem ti vi hay điện thoại. Sự không tập trung trong quá trình ăn sẽ khiến cho trẻ không nhận ra bản thân đã no, dẫn đến việc ăn quá nhiều và tăng cân.

Ngoài việc tập những thói quen lành mạnh khi ăn cho trẻ thì bạn cũng cần kiểm soát những thực phẩm mà trẻ ăn. Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau, trái cây vào bữa ăn của cả gia đình chứ không chỉ của mình bé. Đừng để bé cảm thấy cô đơn trong quá trình giảm cân của mình. Sự đồng hành của gia đình sẽ giúp bé có động lực giảm cân hơn.

Bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau xanh, trái cây vào khẩu phần ăn của trẻ

Bổ sung nhiều thực phẩm chứa chất xơ như rau xanh, trái cây vào khẩu phần ăn của trẻ

Đối với đồ ăn nhẹ của bé, mẹ cũng nên thay đổi những món ăn vặt không lành mạnh bằng trái cây hay các loại hạt. Hãy đảm bảo trong tủ lạnh nhà bạn không có đồ ăn vặt và đặc biệt không được ăn vặt trước mặt trẻ. Điều này sẽ kích thích sự thèm ăn của trẻ.

Khen thưởng, khích lệ khi trẻ có sự thay đổi trong ăn uống, tập luyện

Việc khen thưởng thường có tác động rất lớn đối với mọi người và trẻ cũng vậy. Vì thế, để bé có thêm động lực giảm cân thì bạn nên có chế độ khen thưởng cho bé.

Ví dụ như bạn đặt phần thưởng cho bé là một chuyến đi cắm trại nếu bé giảm được 0.5kg. Hay tặng cho bé một buổi xem phim, một cuốn sách nếu trong suốt một tuần bé ăn nhiều trái cây và không ăn snack, bánh ngọt.

Những phần thưởng này sẽ giúp bé có động lực hoàn thành các mục tiêu nhỏ mà bạn đặt ra cho bé. Duy trì việc này sẽ giúp bé không nản chỉ trong quá trình giảm cân dài hơi của bé.

Tuy nhiên bạn cần chú ý trong việc chọn phần thưởng cho bé. Hãy chọn những phần quà có ích trong việc giảm cân hay trong việc phát triển trí tuệ của bé. Không được thưởng cho bé những món ăn vặt mà bé đã loại khỏi được trong khẩu phần ăn. Việc này sẽ khiến bé quay về thói quen ăn uống không lành mạnh và "đạp đổ" cả quá trình cố gắng của bé.

Giảm cân chưa bao giờ là dễ đối với cả người lớn và trẻ em. Để trẻ có thể giảm cân thành công cần có sự đồng hành xuyên suốt của người thân. Hy vọng những phương pháp trên sẽ giúp bạn và bé có một hành trình giảm cân thật thành công.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Giảm cân