Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp giảm cân nhờ hút mỡ bụng có an toàn không?

Ngày 21/01/2022
Kích thước chữ

Vậy hút mỡ bụng là gì? Phương pháp giảm cân nhờ hút mỡ bụng có an toàn không? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về phương pháp hút mỡ bụng.

Những ai quan tâm đến việc giảm cân, giữ dáng hẳn không còn xa lạ với phương pháp hút mỡ bụng. Tuy nhiên, đây vẫn là một phương pháp giảm cân được xem là nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tình mạng. Vậy phương pháp giảm cân nhờ hút mỡ bụng có an toàn không?

Thông tin bạn cần biết về hút mỡ bụng

Hút mỡ là gì?

Hút mỡ là sự can thiệp ngoại khoa để loại bỏ lượng mỡ thừa. Đây là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ khá phổ biến. Phương pháp này sẽ được áp dụng khi việc ăn kiêng, tập thể thao không làm giảm các khối mỡ thừa. Những vị trí thường được can thiệp hút mỡ gồm bụng, cánh tay, mông,... Bên cạnh đó, loại phẫu thuật này có thể áp dụng vào việc làm giảm kích thước vú.

Hút mỡ bụng là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ mỡ thừa
Hút mỡ bụng là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ để loại bỏ mỡ thừa

Ai có thể thực hiện phương pháp giảm cân nhờ hút mỡ bụng?

Hút mỡ bụng là phương pháp giảm cân nhờ vào việc phẫu thuật. Chính vì thế, để thực hiện phương pháp này người có nhu cầu hút mỡ phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe, làm các xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ. 

Phương pháp giảm cân này thường được chỉ định cho những người có bụng quá lớn hay phụ nữ sau sinh có quá nhiều mỡ thừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm phẫu thuật hút mỡ bụng. Đặc biệt, cần phải thận trọng và cân nhắc khi thực hiện phương pháp này vì đây là một cuộc phẫu thuật lớn, có khả năng ảnh hưởng đến tính mạng và để lại sẹo.

  • Đối tượng có thể hút mỡ bụng:
    • Những người từ 40 tuổi trở lên và không sinh đẻ nữa.
    • Các loại gen bụng không bị dị ứng.
  • Đối tượng không nên hút mỡ bụng:

    • Những người có bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, rối loạn đông máu,... thì tuyệt đối không áp dụng phương pháp này.
    • Các loại gen bụng không thích ứng sẽ không thể phẫu thuật vì sẽ không định hình được vùng eo sau khi hút mỡ.

Để đảm bảo an toàn khi hút mỡ bụng, cần phải đến bệnh viện lớn, bác sĩ uy tín và nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Không nên thực hiện hút mỡ bụng ở các cơ sở kinh doanh tự phát. Đã có rất nhiều trường hợp tử vong do hút mỡ bụng tại các cơ sở không đủ chuyên môn y tế.

Quy trình hút mỡ bụng

Giai đoạn 1: Trước phẫu thuật

Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ về mong muốn vóc dáng sau phẫu thuật. Quan trọng hơn hết là phải làm đầy đủ các loại kiểm tra để đảm bảo tình trạng sức khỏe có thể phẫu thuật.

Giai đoạn 2: Phẫu thuật

Bác sĩ vẽ những đường đánh dấu vùng cần lấy mỡ Bác sĩ vẽ những đường đánh dấu vùng cần lấy mỡ

Để thực hiện phẫu thuật, đầu tiên bác sĩ sẽ vẽ những vùng đánh dấu cần lấy mỡ. Mỗi vị trí khác nhau sẽ có những kỹ thuật lấy mỡ khác nhau.

  • Kỹ thuật Tumescent liposuction.
  • Hút mỡ bằng sóng siêu âm (UAL).
  • Hút mỡ bằng laser (LAL).
  • Hút mỡ bằng lực.

Với mỗi tình trạng và vị trí khác nhau bác sĩ sẽ sử dụng những kỹ thuật phù hợp.

Giai đoạn 3: Phục hồi

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà bệnh nhân cần nằm viện hoặc không. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân có thể bị bầm, đau nhức, sưng trong vài tuần. Để giảm sưng, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân đeo băng nén khoảng 1 - 2 tháng sau phẫu thuật. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ kê cho bệnh nhân vài loại kháng sinh để tránh tình trạng bị nhiễm trùng.

Sau 2 tuần thực hiện hút mỡ, người bệnh có thể hoạt động bình thường.

Vùng eo được định hình sau khi hút mỡ Vùng eo được định hình sau khi hút mỡ

Giai đoạn 4: Kết quả

Những thay đổi của cơ thể sẽ biểu hiện rõ rệt sau 4 - 6 tuần thực hiện can thiệp. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp giảm cân lâu dài. Lượng mỡ trong cơ thể vẫn có thể tăng thêm nếu như không có một chế độ ăn kiêng và tập luyện phù hợp.

Hút mỡ bụng có an toàn không?

Phẫu thuật hút mỡ bụng có độ nguy hiểm tương đương với các cuộc đại phẫu. Bệnh nhân có thể gặp các biến chứng như xuất huyết, phù nề, nhiễm khuẩn, hoại tử,... trong và sau cuộc đại phẫu. Không những vậy, đã có không ít bệnh nhân tử vong vì hút mỡ bụng. Vì vậy nên cần phải lựa chọn những bác sĩ giỏi, uy tín nếu muốn thực hiện phương pháp này.

Phương pháp giảm cân nhờ hút mỡ bụng có thể để lại nhiều biến chứng. Sau khi can thiệp, người bệnh cần phải có một chế độ ăn uống phù hợp để duy trì vóc dáng cũng như sức khỏe. Hy vọng bài viết này cung cấp đầy đủ thông tin bạn cần về phương pháp hút mỡ bụng. Chúc các bạn giảm cân thành công.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin