Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Phương pháp nong cổ tử cung là gì? Lưu ý khi thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung

Ngày 26/03/2023
Kích thước chữ

Sau khi sinh một số mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng bế sản dịch, tức là dịch bị ứ đọng lại tử cung. Tình trạng này không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng sẽ dễ bị nhiễm khuẩn hoặc rối loạn đông máu. Trường hợp ứ dịch quá nhiều, bác sẽ sẽ phải sử dụng phương pháp nong cổ tử cung.

Nong cổ tử cung là phương pháp được chỉ định để xử lý các tình trạng bất thường ở tử cung. Đây có phải là thủ thuật an toàn cho phụ nữ? Thời gian làm nong cổ tử cung có diễn ra phức tạp và lâu không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn về toàn bộ quá trình thực hiện thủ thuật này nhé!

Nong cổ tử cung là gì?

Nong cổ tử cung là một tiểu phẫu ngoại khoa. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ y tế mở rộng cổ tử cung ra để lấy một lớp tế bào niêm mạc đi xét nghiệm hoặc loại bỏ mô bên trong tử cung. Nong cổ tử cung phải được thực hiện tại phòng khám chuyên khoa có uy tín. 

Phương pháp này được tiến hành để chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến tử cung. Một số bệnh điển hình như sau:

  • Xác định nguyên nhân tử cung bị xuất huyết bất thường.
  • Kiểm tra và loại bỏ các khối u như polyp, u xơ.
  • Nạo bỏ vùng mô bị nhiễm trùng.
  • Nạo thai.
  • Lấy vòng tránh thai.
  • Tìm lý do gây vô sinh ở phụ nữ.
  • Nạo lớp niêm mạc còn sót sau phá thai, sảy thai.
  • Đối với phụ nữ sau sinh, nạo lòng cổ tử cung để xử lý sản dịch bị ứ đọng.
  • Kiểm tra các khối u nghi ngờ gây ra tình trạng tăng sản nội mạc tử cung, polyp tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.
  • Sót rau sau khi sinh.
  • Bế sản dịch do tử cung đàn hồi kém, thời gian chuyển dạ dài khiến gây kiệt sức và mất máu. Sản dịch chính là máu cục và máu loãng xuất từ niêm mạc tử cung và chảy ra ngoài sau sinh một vài ngày. Thông thường, nếu mẹ sinh thường, sản dịch sẽ nhanh hết hơn so với những mẹ đẻ mổ. 
Phương pháp nong cổ tử cung là gì? Lưu ý khi thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung 1Nong cổ tử cung sử dụng để điều trị polyp cổ tử cung

Quy trình thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung

Nong cổ tử cung phải được thực hiện tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa sản. Thủ thuật được thực hiện khá nhanh, chỉ mất khoảng 10 - 15 phút. 

Chuẩn bị

Bệnh nhân trước khi làm thủ thuật sẽ được bác sĩ hướng dẫn chi tiết và phải thực hiện theo. Trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện nong cổ tử cung trước vài giờ hoặc 1 ngày sau đó mới nạo lòng cổ tử cung. Cụ thể, bạn cần chuẩn bị những nội dung sau:

  • Hạn chế ăn uống vào ngày thực hiện nong cổ tử cung.
  • Bác sĩ sẽ yêu cầu lấy mẫu nội mạc tử cung để kiểm tra tình trạng trước tiểu phẫu.
  • Nên có người thân đi cùng để tiện chăm sóc và theo dõi.
  • Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hồi phục sau tiểu phẫu hợp lý.
Phương pháp nong cổ tử cung là gì? Lưu ý khi thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung 2Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu người bệnh nhịn ăn trước khi thực hiện nong cổ tử cung

Quá trình thực hiện

Nong cổ tử cung thường được tiến hành tại các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa sản. Thủ thuật được thực hiện kết hợp với nội soi vào bên trong buồng tử cung qua màn hình led. Tùy vào từng sản phụ để lựa chọn gây mê toàn thân hoặc gây tê vùng tại chỗ. Sau khi gây tê, bác sĩ sẽ tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn trong tư thế thả lỏng và 2 chân đặt lên giá đỡ. Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc Cytotec dạng uống hoặc đặt âm đạo để làm mềm tử cung. Bạn cũng có thể được bác sĩ đặt một que mỏng giãn nở vào cổ tử cung. 
  • Bước 2: Bác sĩ sử dụng mỏ vịt chèn vào âm đạo và giữ cố định tử cung bằng thiết bị chuyên dụng. 
  • Bước 3: Lần lượt đặt các mảnh tảo nong vào cổ tử cung và làm giãn nở thành tử cung rộng khoảng 3.8 cm.
  • Bước 4: Thực hiện nạo hoặc hút chân không để lấy tế bào niêm mạc.
  • Bước 5: Gửi mẫu sinh thiết tế bào tới phòng thí nghiệm để kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu bệnh và tìm cách điều trị.

Kết thúc thủ thuật, bệnh nhân sẽ nằm ở phòng hồi phục khoảng vài giờ để theo dõi sau đó về nhà nghỉ ngơi. Bệnh nhân hoàn toàn sinh hoạt bình thường trở lại sau 1 - 2 ngày thực hiện nong tử cung. Một số tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể gặp phải sau khi thực hiện thủ thuật như chuột rút hoặc chảy máu nhẹ. Bệnh nhân nên đi cùng người thân để tiện chăm sóc và đưa về nhà sau tiểu phẫu. 

Phương pháp nong cổ tử cung là gì? Lưu ý khi thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung 3Thủ thuật nong cổ tử cung cần được thực hiện tại những bệnh viện uy tín

Những lưu ý khi thực hiện nong cổ tử cung

Nong cổ tử cung là phương pháp tương đối an toàn. Tuy nhiên, nếu làm ẩu, thủ thuật vẫn tiềm ẩn một vài nguy cơ rủi ro. Chính vì thế, bệnh nhân phải nắm rõ những lưu ý khi thực hiện tiểu phẫu để đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

Những rủi ro khi thực hiện nong cổ tử cung

Bạn nên nắm được nguy cơ tiềm ẩn khi thực hiện thủ thuật nong cổ tử cung để có phương án xử lý kịp thời. Dưới đây là những rủi ro dễ gặp nhất:

  • Khi tiến hành thủ thuật, nếu sơ suất sẽ dễ gây tổn thương, thậm chí là thủng thành tử cung, xuất huyết tử cung. Trường hợp nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân. Thủng tử cung xảy ra khi dụng cụ phẫu thuật vô tình chọc phải thành tử cung. Tình trạng này dễ xảy ra ở phụ nữ mang thai lần đầu hoặc qua giai đoạn mãn kinh. 
  • Nếu sử dụng các dụng cụ không đảm bảo vệ sinh sẽ dễ gây nhiễm trùng đường sinh dục. 
  • Hội chứng Asherman là tình trạng cổ tử cung xuất hiện những mô sẹo dài sau khi nong cổ tử cung. Khi gặp Asherman, bệnh nhân sẽ bị rối loạn kinh nguyệt, dễ sảy thai hoặc vô sinh. Tuy nhiên, Asherman là tình trạng rất hiếm xảy ra. 
  • Những biến chứng nhẹ thường gặp khi nong cổ tử cung như co thắt nhẹ hoặc rỉ máu. Lúc này, chị em có thể được chỉ định dùng Ibuprofen hoặc các loại thuốc có tác dụng tương tự. 

Lưu ý sau khi nong cổ tử cung

Giai đoạn sau nong cổ tử cung, bệnh nhân cần nghỉ ngơi và được theo dõi cẩn thận. Bạn nên chú ý theo dõi cơ thể để phát hiện những bất thường. Thông thường, sau thủ thuật, bệnh nhân sẽ mệt mỏi và đau bụng dưới nhẹ trong 1 - 2 ngày. Đây là những biểu hiện nhẹ và thường xảy ra sau khi làm thủ thuật. Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện ra một trong những dấu hiệu bất thường dưới đây thì cần tới gặp bác sĩ ngay:

  • Âm đạo bị xuất huyết nhiều và kéo dài. 
  • Sốt cao.
  • Đau co thắt dữ dội vùng bụng dưới quá 2 ngày sau thủ thuật.
  • Dịch âm đạo có mùi hôi, viêm ngứa.
  • Rối loạn kinh nguyệt.

Nong cổ tử cung là phương pháp hiệu quả và nhanh chóng giúp xử lý các bệnh lý tử cung. Thủ thuật cần được thực hiện tại phòng khám chuyên khoa, cơ sở y tế uy tín để tránh những rủi ro nguy hiểm. Hy vọng bài viết trên cung cấp đầy đủ những thông tin hữu ích cho bạn. Theo dõi những bài viết tiếp theo để cập nhật nhiều kiến thức hơn nữa nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin