Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Polyp cổ tử cung và những điều cần biết

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nhiều người băn khoăn không biết polyp cổ tử cung là gì và nguyên nhân gây nên căn bệnh này nằm ở đâu. Hãy cùng bài viết tìm hiểu những điều cần biết về căn bệnh polyp cổ tử cung này nhé!

Polyp cổ tử cung là căn bệnh phổ biến và không đặt bạn vào tình huống quá nguy hiểm đến tính mạng khi mắc phải. Chủ động bổ sung kiến thức cần thiết về căn bệnh này để giảm đi cảm giác căng thẳng và lo âu quá mức.

Polyp cổ tử cung là gì?

Polyp cổ tử cung xảy ra khi có sự tăng sinh bất thường đến từ các tế bào nằm ở vị trí trên cổ tử cung. Đó là những khối u có kích thước nhỏ, phát triển từ vài milimet đến vài centimet. Chúng có thể xuất hiện đơn độc hoặc tạo thành chùm dính kết.

Polyp cổ tử cung và những điều cần biết 1 Polyp cổ tử cung có hình dạng như nấm hay bóng đèn.

Polyp cổ tử cung với hình dạng như nấm hay bóng đèn và có sắc hồng nổi bật. Chúng rất mềm nên dễ xảy ra hiện tượng chảy máu khi chạm vào. Vị trí xuất hiện có thể là bên ngoài hoặc bên trong tử cung. Một số trường hợp đặc biệt còn xuất hiện ngay bên trong âm đạo.

Các polyp cổ tử cung thường rất lành tính và hiếm khi phát triển thành các tế bào ung thư. Tác nhân gây ung thư cổ tử cung chính là do sùi mào gà - tác nhân dẫn đến mọc mụn cóc sinh dục.

Nguyên nhân gây nên polyp cổ tử cung

Nồng độ hormone nội tiết tố estrogen tăng cao

Nồng độ hormone nội tiết tố estrogen tăng cao chính là nguyên nhân hàng đầu khiến chị em mắc phải căn bệnh polyp cổ tử cung. 

Polyp cổ tử cung và những điều cần biết 2 Hormone nội tiết tố estrogen tăng cao là nguyên nhân gây nên polyp cổ tử cung. 

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai và tiền mãn kinh sẽ là những đối tượng dễ mắc polyp cổ tử cung bởi nguyên do này. Một yếu tố khách quan khác là vì sức đề kháng trong giai đoạn này của các đối tượng trên rất kém nên khả năng mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa là rất cao. 

Mắc viêm nhiễm phụ khoa mãn tính

Viêm nhiễm phụ phụ khoa là tình trạng viêm âm đạo, viêm cổ tử cung kéo dài khiến vùng niêm mạc ở tử cung cũng chịu ảnh hưởng lớn. Lúc này cơ thể cố gắng tạo thêm độ dày của niệm mạc tử cung và vô tình tạo cơ hội cho các polyp cổ tử cung có điều kiện thuận lợi để tấn công và phát triển mạnh mẽ.

Viêm nhiễm phụ khoa cùng bệnh polyp cổ tử cung sẽ gây ra những cảm giác cực kì khó chịu và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của hội chị em phụ nữ. Có một điều cần lưu ý cho hội chị em phụ nữ rằng bệnh polyp cổ tử cung cũng sẽ rất dễ phát triển nếu như bệnh viêm nhiễm phụ khoa vẫn chưa được điều trị hoàn toàn. 

Nạo phá thai không an toàn

Nạo phá thai là quyết định rất nguy hiểm vì có thể dẫn đến tình trạng vô sinh về sau. Nhưng nếu nạo phá thai không an toàn, còn sót lại nhau thai ở những cơ sở y tế không đủ uy tín càng khiến bạn dễ mắc các loại bệnh lý khác, đặc biệt là bệnh polyp cổ tử cung. 

Những khối polyp hình thành từ các vụn nhau thai còn tồn đọng, bám trên thành mặt của cổ tử cung. Ngoài ra các dị vật trong lúc làm phẫu thật còn sót lại nếu không được các bác sĩ chuyên khoa thực hiện sẽ là yếu tố dẫn đến sự xuất hiện của bệnh polyp cổ tử cung.

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung

Chu kỳ kinh nguyệt chắc chắn là nỗi ám ảnh của rất nhiều phụ nữ vì đây là khoảng thời gian cơ thể cảm thấy không thoải mái, đau bụng, nôn mửa, nhức mỏi cơ thể,... Tuy nhiên, nhờ vào việc nó xuất hiện mà các niêm mạc tử cung sẽ bong tróc và được đào thải ra bên ngoài theo lượng kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng. Nhưng có thể vì vài yếu tố nào đó mà lớp niêm mạc tử cung không thể thoát ra ngoài. Điều này có nghĩa rằng bạn đã mắc bệnh lạc nội mạc tử cung và trở thành trong số các nguyên do làm các khối polyp xuất hiện và phát triển.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số trường hợp mắc các loại bệnh lý và phải nhờ sự hỗ trợ từ các loại thuốc kháng sinh như ung thư cổ tử cung, cao huyết áp hoặc thậm chí có thể là thuốc giảm cân. Lúc này bạn có thể có tỉ lệ mắc bệnh polyp cổ tử cung cao hơn các đối tượng khác rất nhiều.

Cách thức điều trị bệnh polyp cổ tử cung 

Khi phát hiện bệnh polyp cổ tử cung, ngay lúc đó bạn sẽ cần sự hỗ trợ thăm khám kịp thời từ bác sĩ. Tùy vào tình hình của bệnh và tình trạng cơ thể, các bác sĩ có thể quyết định phương pháp loại bỏ polyp cổ tử cung tại ngay phòng khám.

  • Xoắn chân polyp cổ tử cung lên trên bề mặt.
  • Sử dụng chỉ phẫu thuật để buộc chân polyp và tiến hành cắt bỏ.
  • Dùng dụng cụ vòng kẹp loại bỏ các khối polyp cổ tử cung.
  • Hoặc có thể dùng ni tơ lỏng, tia lazer hay dao điện đốt chân cùng một số phương pháp hiện đại khác để loại bỏ poplyp.
Polyp cổ tử cung và những điều cần biết 3 Có nhiều phương pháp loại bỏ polyp cổ tử cung ngay tại phòng khám.

Hầu hết các khối polyp cổ tử cung đều là những khối u lành tính và có thể loại bỏ nhờ tiến hành phẫu thuật mà không gây ra cảm giác quá đau cho bệnh nhân. Để đảm bảo độ chính xác và an toàn, các bác sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán, kiểm tra xem các khối u có phải là ung thư hay không. Nếu không may các khối u đã chuyển thành khối u ác tính, bạn sẽ cần tới những phương pháp đặc trị khác từ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm