Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Quả sa kê có tác dụng gì? Top 5 món ngon hấp dẫn từ sa kê

Ngày 24/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Quả sa kê chế biến được nhiều món tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ quả sa kê. Hôm nay Nhà thuốc Long Châu sẽ bật mí với các bạn quả sa kê là quả gì? Cách làm một số món ăn từ quả sa kê nhé! 

Quả sa kê được nhiều người ưa thích ở các nước Ấn Độ, Malaysia. Với giá trị dinh dưỡng cao, bạn có thể chế biến quả sa kê thành nhiều món ăn trong những bữa chính hằng ngày.

Quả sa kê được biết là loại trái cây không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn được chế biến thành các món ăn đặc siêu hấp dẫn khác. Để có thể biết rõ được các thông tin này cũng như công thức thực hiện những món ăn này, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu bài viết dưới dây nhé.

Giới thiệu về quả sa kê

Quả sa kê còn được biết đến với một tên gọi khác như xa kê, tên tiếng anh thường gọi là breadfruit. Sau khi nấu chín bề mặt quả sa kê sẽ tương tự như ổ bánh mì nướng nhưng vị của nó giống như khoai tây bùi và thơm. 

Quả sa kê được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến được nhiều món ngon Quả sa kê được nhiều người yêu thích vì có thể chế biến được nhiều món ngon

Có nhiều người còn nhầm lẫn quả sa kê với mít. Cây sa kê là loài cây thân gỗ thuộc họ dâu tằm, là thực vật có hoa. Người ta trồng sa kê để lấy quả, ngoài ra, lá sa kê có thể nấu nước uống có lợi cho sức khỏe. 

Loại cây này thường xuất hiện ở đảo Mã Lai và những hòn đảo thuộc Thái Bình Dương. Ngày nay, sa kê xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam. Quả sa kê được nhiều người yêu thích vì chế biến được các món ngon, hấp dẫn.

Chất dinh dưỡng mà sa kê mang lại

Bạn có thể chế biến quả sa kê thành nhiều món ăn khác nhau dùng trong bữa chính hàng ngày hoặc làm những món tráng miệng.

Tại Việt Nam, quả sa kê được trồng tại Ninh Thuận, Bến Tre, Cà Mau,... Quả sa kê có hàm lượng dinh dưỡng cao, nổi bật nhất là vitamin, protein, hidrat và các loại khoáng chất khác. Theo khảo sát dinh dưỡng thì trái sa kê có hàm lượng chất axit amin cao hơn so với đậu nành.

Trung bình một quả sa kê nặng 3 kg sẽ bao hàm lượng carbon hidrat cho 5 người. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng trong 100 g quả sa kê (theo nhà khoa học ước tính):

Quả sake giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa Quả sa kê giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa
  • Năng lượng: 431 kJ tương đương 103 kcal;
  • Chất xơ: 4,9 g;
  • Nước: 70,65 g;
  • Protein: 1,07 g;
  • Cacbonhydrat: 27,12 g;
  • Niacin (Vit.B1): 0,11 mg (8%);
  • Vitamin B6: 0,1 mg (8%);
  • Kẽm: 0,12 mg (1%);
  • Kali: 490 mg (10%);
  • Magie: 25 mg (7%);
  • Phospho: 30 mg (4%);
  • Natri: 2 mg (0%);
  • Sắt: 0,54 mg (4%).

Công dụng của quả sa kê là gì?

Quả sa kê có tác dụng gì? Đây là một trong những câu hỏi được tìm kiếm khá nhiều hiện nay. Để giúp bạn đọc nắm được thông tin này, sau đây là tổng hợp những tác dụng của quả sa kê:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Sa kê tốt cho tim mạch nhờ sở hữu hàm lượng chất chống oxy hóa trong nó. Ngoài ra, quả sa kê còn chứa phytochemical với khả năng bảo vệ tim chống xơ vữa động mạch - bệnh này có thể gây ra thiếu máu và đau tim.

Với chiết xuất từ methanol giúp giảm nồng độ màu và bệnh liên quan đến lượng cholesterol cao. Với lượng chất xơ bằng 1 nửa chất xơ khuyến nghị trong 1 khẩu phần ăn, quả sa kê giúp giảm nguy cơ bệnh huyết áp cao.

Giàu axit amin

Các tế bào cơ thể được tạo ra từ các chuỗi axit amin, các axit amin cung cấp nguồn năng lượng, hỗ trợ hoạt động của cơ thể và tạo ra các cơ bắp.

Nghiên cứu khác cho biết quả sa kê có các axit amin thiết yếu và rất giàu isoleucine, valine, phenylalanin, leucine rất tốt cho cơ thể.

Các valine, leucine, isoleucine hỗ trợ hoạt động cơ thể và tạo ra cơ bắp Các valine, leucine, isoleucine hỗ trợ hoạt động cơ thể và tạo ra cơ bắp

Tăng cường hệ miễn dịch

Nhờ bioflavonid trong sa kê, giúp giảm viêm hiệu quả. Ngoài ra, quả sa kê chứa lượng lớn thiamin (vitamin B1) giúp duy trì bảo vệ hệ tiêu hóa. Đồng thời giúp cơ thể hấp thụ lượng chất trong thức ăn qua bài tiết axit clohydric.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Nhờ khả năng chống oxy hóa và chống viêm, quả sa kê được biết đến như 1 loại thực phẩm ngừa bệnh ung thư. Nghiên cứu khác chỉ ra quả sa kê có thể ngăn ngừa ung thư da bằng cách chiết xuất quả sa kê và bôi lên da, qua đó giảm số lượng khối ung thư da.

Ngoài ra, quả sa kê có chứa vitamin giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen qua đó mang lại sức sống và độ đàn hồi cho da. Quả sa kê gây ức chế hoạt động enzyme gây viêm, giảm đi sự sản sinh oxit nitrics, vì thế giảm tình trạng viêm da.

Cải thiện giấc ngủ

Nhờ hàm lượng magne cao, quả sa kê giúp cải thiện giấc ngủ rong việc trao đổi chất, giảm rối loạn giấc ngủ và triệu chứng mất ngủ. 

Quả sa kê làm món gì ngon?

Dưới đây là một số món ngon làm từ quả sa kê mà bạn đọc có thể tham khảo.

Sa kê chiên giòn

Đây là món ăn khá dễ dàng và khi ăn thì rất cuốn, sa kê thơm ngon, có vị béo và bên ngoài giòn tan. Bạn thường bị thu hút bởi sắc vàng của lớp bột được tráng bên ngoài. Bạn có thể làm món này để gia đình nói chuyện, uống trà vào cuối tuần.

Món sa kê chiên giòn thơm ngon Món sa kê chiên giòn thơm ngon

Sa kê nấu sườn non

Vào những ngày hè oi bức mà được thưởng thức món canh sa kê thanh mát, giải nhiệt còn gì bằng. Một món ăn được ghi điểm bởi miếng sa kê ngọt mềm, sườn heo dai thơm tự nhiên hòa quyện trong nước dùng thơm ngon. 

Chả giò sa kê

Nhiều người dùng khoai môn hoặc khoai lang cắt sợi cuốn chả giò nhưng mấy ai biết sa kê cuốn chả giò cũng ngon không kém. Một ít tôm, thịt, bún tàu, nấm mèo và sa kê cắt sợi cuốn vào trong cuốn chả giò. Khi chiên mọi nguyên liệu chín tới, bên ngoài giòn tan bên trong ngọt thịt béo từ sa kê, tôm,... Món này bạn có thể ăn kèm với bún tươi và rau sống hoặc chấm tương ớt thì ngon hết sảy.

Gỏi sa kê tôm thịt

Có nhiều bạn không biết món này, món gỏi sa kê tôm thịt sẽ làm bạn mê mẩn vì vị chua chua ngọt ngọt của nước chấm, ngon ngọt của tôm thịt, béo bùi của sa kê. Tất cả sẽ hòa quyện với nhau tạo thành món ngon gia đình đậm vị yêu thương. 

Sa kê kho với tiêu xanh

Sa kê kho tiêu xanh là món ăn được tín đồ ăn chay yêu thích. Món ăn là sự kết hợp giữa nước sốt cay nống tiêu xanh và sa kê ngọt thơm. Món này ăn với cơm trắng thì rất hao đó.

Chè sa kê bạch quả

Món chè sake với bạch quả giàu dưỡng chất Món chè sa kê với bạch quả giàu dưỡng chất

Quả sa kê còn làm được nhiều món chè khác như chè sa kê bạch quả. Bạch quả ngọt đắng tự nhiên hòa với sa kê béo bùi thêm một ít đậu phộng rang. Đây là món chè lý tưởng cho những ngày hè.

Bài viết trên đây Nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu đến bạn đọc những thông tin về quả sa kê, công dụng và những món ăn mà chúng ta có thể thực hiện với quả sa kê. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, bạn có thể hiểu thêm về loại quả này.

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm