Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Que thử rụng trứng có thử thai được không? Phân biệt hai loại que thử

Ngày 08/07/2022
Kích thước chữ

Cả que thử rụng trứng và que thử thai đều cùng sử dụng mẫu thử là nước tiểu. Vậy que thử rụng trứng có thử thai được không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Que thử rụng trứng và que thử thai có khá nhiều điểm tương đồng như cùng sử dụng mẫu thử là nước tiểu, cùng 2 vạch. Vì vậy nhiều chị em thắc mắc que thử rụng trứng có thử thai được không? Chúng ta cùng đi tìm sự khác biệt trong công dụng, cách dùng và ý nghĩa của hai loại que trên trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về que thử rụng trứng

Nguyên tắc hoạt động

Que thử rụng trứng giúp xác định ngày rụng trứng một cách chính xác để tăng khả năng thụ thai. Cụ thể, que sẽ phát hiện sự gia tăng nồng độ hormone LH có trong nước tiểu. Thông thường vào thời điểm rụng trứng nồng độ hormone LH sẽ đạt mức tối đa.

Vì vậy que thử rụng trứng có thể dự đoán trứng rụng trong vòng 12 - 36 giờ sắp tới. Điều này giúp các cặp vợ chồng chủ động quan hệ để tránh thai hoặc thụ thai. Nhưng trong một số trường hợp, kết quả que thử rụng trứng 2 vạch vẫn là không chính xác mà là dương tính giả. 

Hướng dẫn sử dụng

Bạn cần lấy nước tiểu thứ hai trong ngày, lưu ý không dùng nước tiểu đầu tiên. Vì nước tiểu đầu tiên bị đặc lại qua đêm gây ra kết quả dương tính giả. Hãy lấy nước tiểu trong khoảng thời gian 10 giờ đến 20 giờ. 

Nếu chu kỳ kinh của bạn là 28 ngày hãy sử dụng que thử rụng trứng vào khoảng ngày 11. Thực hiện liên tục trong khoảng 6 ngày. Nhưng nếu chu kỳ kinh nguyệt từ 27 – 34 ngày hãy sử dụng que thử rụng trứng vào ngày 11 đến ngày 20.

Ngoài ra cũng cần lưu ý thêm nữa là mẫu nước tiểu chỉ nên lấy duy nhất một lần trong ngày và không nên lấy ngoài các khung giờ trên. Vì như vậy có thể ảnh hưởng đến kết quả khiến việc thử bị sai lệch. Nếu quan hệ tình dục đúng ngày trứng rụng và thụ thai thành công. Khi đó bạn sẽ có cơ hội dùng đến que thử thai sau đó vài tuần. 

Que thử rụng trứng có thử thai được không

Que thử rụng trứng dùng để xác định thời điểm trứng rụng để lên kế hoạch mang thai hoặc tránh thai 

Tìm hiểu về que thử thai

Nguyên tắc hoạt động

Que thử thai giúp nhận biết sự có mặt hormone βhCG. Đây là một chất trong cơ thể của phụ nữ có thai. Có thể dùng mẫu thử là máu hoặc nước tiểu. Khi trứng rụng và quá trình thụ tinh thành công hormone βhCG sẽ xuất hiện trong cơ thể. Đây như là sự đánh dấu cho hành trình mang thai 9 tháng 10 ngày. Trong suốt thai kỳ, nồng độ chất này sẽ không ngừng tăng lên. 

Hướng dẫn sử dụng

Hãy lấy mẫu nước tiểu để thử thai lần đầu ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng sớm. Đây là thời điểm nồng độ hormone βhCG trong nước tiểu cao nhất nên cho cho kết quả thử thai chính xác nhất. Sau quan hệ khoảng 7 10 ngày, chị em có thể thực hiện thử thai, tránh thử sớm dễ cho kết quả không chính xác. 

Trên bề mặt que thử thai thường có sẵn một vạch để làm chuẩn. Nếu bạn có thai, thân que thử sẽ xuất hiện thêm 1 vạch nữa. Nếu que thử thai hiện 2 vạch đậm rõ nét tức là bạn sắp sửa được làm mẹ rồi. Còn nếu chỉ có một vạch thì có nghĩa là bạn chưa mang thai. Tuy nhiên có thể do nồng độ HCG còn thấp nên chưa phát hiện được. Hãy tiến hành thử lại sau một vài ngày.

Ngoài ra còn có thể do que thử thai kém chất lượng hoặc do bạn thao tác chưa chính xác đều có thể khiến kết quả thử thai bị sai.

Que thử rụng trứng có thử thai được không 2

Que thử thai nhằm xác định một người phụ nữ có thai hay không

Cách bảo quản nước tiểu để thực hiện thử rụng trứng hoặc thử thai

Sau khi lấy được mẫu nước tiểu hãy cất vào hũ hoặc ly sạch không dính tạp chất. Bạn có thể đặt mẫu thử ở nhiệt độ phòng trong 8 tiếng. Ngoài ra có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý không nên đặt vào ngăn đông tủ lạnh vì sẽ khiến nồng độ hormone LH giảm xuống dẫn đến kết quả thử không còn đúng nữa. Thời gian bảo quản tối đa của nước tiểu là 24 giờ và trước khi thử cần bỏ ra khỏi tủ ít nhất là 30 phút. 

Que thử rụng trứng có thử thai được không?

Que thử rụng trứng có thử thai được không là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng hai loại que này không thể sử dụng thay thế được cho nhau. Bởi vì thành phần và mục đích sử dụng của mỗi loại là rất khác nhau. 

Cụ thể que thử rụng trứng chỉ để dùng tính ngày rụng trứng để tiến hành thụ thai được tốt nhất. Vì vậy bạn không thể dùng nó để kiểm tra xem mình có mang thai hay không được. Nếu muốn xác định bản thân có thai hay không nên dùng que thử thai. Ngoài ra có thể đến bệnh viện để được xét nghiệm nước tiểu hoặc máu. 

Que thử rụng trứng có thử thai được không 3

Que thử rụng trứng có thử thai được không là thắc mắc của nhiều chị em

Nếu sử dụng que thử rụng trứng để thử thai thì sẽ như thế nào?

Khi quá trình thụ tinh xảy ra hormone LH trong cơ thể sẽ kích thích hoàng thể sinh ra một lượng progesterone. Lượng progesterone này sẽ duy trì suốt cả thai kỳ. Vì vậy nếu mang thai mà dùng que thử rụng trứng thì vẫn có thể hiện 2 vạch như bình thường. 

Nhưng kết quả thử thai bằng que rụng trứng này không thật sự rõ ràng. Vì vậy không thể khẳng định bạn có thai hay không. Nếu muốn chắc chắn hơn hãy thử lại bằng que thử thai hoặc đến bệnh viện làm xét nghiệm HCG là chính xác nhất. 

Tóm lại, bạn không nên sử dụng que thử rụng trứng cho mục đích thử thai. Hãy dùng đúng que thử thai. Ngoài ra hãy quan sát và lắng nghe cơ thể để nhận thấy những dấu hiệu mang thai khác như chậm kinh hay thay đổi núm vú để biết mình có mang thai hay không. 

Ngoài ra, để kết quả của que thử rụng trứng và que thử thai chính xác hãy đọc thật kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi thao tác. Tuy nhiên độ chính xác tuyệt đối 100% là rất khó vì vậy đây chỉ là cách tham khảo để an tâm hơn. Muốn có kết quả chính xác tuyệt đối hãy đến cơ sở y tế để làm các xét nghiệm chuyên sâu.

Nếu như đúng là có thai thì bạn sẽ được thăm khám và tư vấn phương pháp chăm sóc thai nhi cẩn thận để có một thai kỳ mạnh khỏe đón con bình an chào đời. Đồng thời nếu có các dấu hiệu bất ổn cũng sẽ được phát hiện sớm để kịp thời can thiệp tránh để lại biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và con. 

Như vậy, qua phần phân tích của bài viết trên, chị em chắc chắn đã có câu trả lời cho thắc mắc: Que thử rụng trứng có thử thai được không? Hãy lưu ý rằng đây là 2 phương pháp xét nghiệm với hai mục đích và nguyên tắc hoạt động hoàn toàn khác nhau. Vì vậy bạn không thể dùng lẫn lộn hay thay thế hai loại que này. 

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin