Long Châu

Ra khí hư màu nâu có nguy hiểm không?

Ngày 01/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khí hư có màu bất thường có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý phụ khoa. Vậy trường hợp khí hư màu nâu là biểu hiện của bệnh gì? Bệnh này có nguy hiểm không? Mời bạn cùng Nhà Thuốc Long Châu đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Các chị em phụ nữ đều cảm thấy hoang mang, lo lắng khi âm đạo tiết ra khí hư có màu hay mùi lạ thường. Bởi lẽ, sự biến đổi của khí hư có thể xảy ra do một số bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến vùng kín của nữ giới. Điển hình như hiện tượng khí hư có màu nâu thường xuất hiện do âm đạo bị viêm nhiễm, u nang buồng trứng hay kể cả sảy thai.

Khí hư là gì?

Khí hư còn được biết đến với cái tên như dịch tiết âm đạo, huyết trắng. Đây là dịch tiết từ các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung. Phụ nữ sẽ xuất hiện khí hư khi bắt đầu dậy thì và giảm dần ở tuổi mãn kinh. Đây là quá trình tự nhiên của cơ thể nhằm bảo vệ cho vùng âm đạo luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Tùy vào cơ địa, thời điểm mà khí hư tiết ra với lượng khác nhau. Ví dụ trước kỳ kinh nguyệt khí hư có thể xuất hiện nhiều hơn. Đến tuổi mãn kinh khí hư tiết ra ít hơn. Những bất thường về màu sắc, mùi hay số lượng khí hư có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa ở nữ giới.

Đặc điểm khí hư bình thường

Ở chị em khỏe mạnh, khi hư có màu trắng và hơi keo như lòng trắng trứng hoặc hơi ngả vàng. Khí hư không có mùi và cũng không gây ngứa. Thông thường, khí hư sinh lý sẽ ra nhiều, loãng và dai hơn ở những thời điểm như:

  • Bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.
  • Trước ngày rụng trứng.
  • Trong khi quan hệ tình dục.

Dấu hiệu khí hư bất thường

Khí hư bất thường khiến chị em cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Đây có thể là dấu hiệu của âm đạo bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Một số cái tên thường gây viêm nhiễm vùng kín thường gặp như: Nhiễm candida, Chlamydia, trùng roi, tạp khuẩn…

Những dấu hiệu để chị em nhận biết khí hư bất thường như:

  • Dịch âm đạo có thể chuyển sang màu vàng, màu xanh, trắng đục như sữa hoặc màu nâu.
  • Dịch âm đạo có mùi hôi, chua tanh.
  • Âm đạo sưng, ngứa, đau thậm chí có cảm giác nóng ran rất khó chịu.
  • Khí hư ra nhiều.
Ra khi hư màu nâu có nguy hiểm không? 1 Những dấu hiệu khí hư bất thường chị em cần lưu ý

Nguyên nhân khiến khí hư màu nâu

Có nhiều nguyên nhân khiến khí hư có màu nâu, trong đó bao gồm cả nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý khiến khí hư màu nâu

Những nguyên nhân sinh lý khiến khí hư có màu nâu gồm:

Do nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi của nội tiết trong cơ thể cũng có thể khiến khí hư có màu nâu nhạt. Thông thường ở nữ giới hormone estrogen có nhiệm vụ cân bằng lớp niêm mạc bên trong nội mạc tử cung.

Khi nồng độ estrogen bị giảm sút sẽ khiến cho lớp lót của niêm mạc bị phá vỡ. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho khí hư chuyển sang màu nâu, cảnh báo tình trạng chảy máu bên trong âm đạo.

Do dùng thuốc tránh thai hoặc thuốc nội tiết

Một số loại thuốc tránh thai hàng ngày hay khẩn cấp hoặc thuốc nội tiết có thể khiến khí hư có màu nâu. Mặc dù trường hợp ra khí hư do dùng thuốc không cảnh báo bệnh lý gì nhưng bạn vẫn cần theo dõi để kịp thời đi khám nếu có dấu hiệu bất thường khác.

Do bắt đầu thời tiền mãn kinh

Khi bắt đầu bước vào thời kỳ tiền mãn kinh là lúc khí hư có sự thay đổi rõ nhất. Khí hư có sự thay đổi cả về số lượng lẫn màu sắc. Lúc này cơ thể sản sinh ra ít Estrogen có thể khiến âm đạo có hiện tượng chảy máu bất thường.

Đây cũng chính là lý do khi hư có màu nâu, thậm chí đỏ hồng như màu kinh nguyệt. Đi kèm với đó có thể là những cơn bốc hỏa, khô âm đạo, mất ngủ, cáu gắt.

Do cấy que tránh thai

Khi cấy que hay vòng tránh thai để kiểm soát sinh nở theo kế hoạch, cơ thể sẽ dần dần thẩm thấu hormone progesterone. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra rối loạn nội tiết khiến cho chị em gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, khí hư màu nâu.

Với trường hợp này nếu như việc ra khí hư màu nâu kéo dài quá lâu chị em nên đến bệnh viện để thăm khám.

Ra khi hư màu nâu có nguy hiểm không? 2 Ra khí hư màu nâu do tiền mãn kinh

Nguyên nhân bệnh lý gây ra khí hư màu nâu

Cùng với những lý do sinh lý nói trên, nhiều bệnh lý phụ khoa cũng có biểu hiện là khí hư có màu nâu. Điển hình như:

U nang buồng trứng

Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa phức tạp. Lý do là vì các triệu chứng của bệnh này biểu hiện không rõ ràng, đôi khi xuất hiện thoáng qua rồi biến mất nên chị em thường bỏ qua.

Điều này khiến phát hiện u nang buồng trứng gặp khó khăn. Ngoài khí hư màu nâu thì người u nang buồng trứng cũng thường xuyên có cảm giác đau tức vùng chậu không rõ lý do.

Do viêm hoặc nhiễm trùng âm đạo

Tình trạng viêm âm đạo khá phổ biến ở chị em. Khi bị vi khuẩn tấn công, âm đạo có thể bị chảy máu và tiết khí hư màu nâu. Ngoài ra, người bị viêm hay nhiễm trùng âm đạo còn thường xuyên cảm thấy âm đạo đau buốt mỗi khi đi tiểu, vùng chậu đau tức.

Do lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là hiện tượng lớp niêm mạc phát triển rộng và lan ra ngoài tử cung. Dù hiện tượng này được đánh giá là không quá nghiêm trọng nhưng cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Lạc nội mạc tử cung ngoài khí hư màu nâu còn có thêm tình trạng đau tức bụng dưới khi quan hệ.

Một số triệu chứng khác đi kèm ít gặp hơn như buồn nôn, chóng mặt, đầy hơi, táo bón, tiểu buốt, tiêu chảy.

Do buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang - PCOS là mô được xem là một trong những lý do khiến chị em gặp tình trạng chu kỳ kinh nguyệt của chị em không đều. Thời gian cách quãng mỗi chu kỳ kinh thường kéo dài hơn 35 ngày và màu sắc khí hư cũng có thể xuất hiện một số đốm nâu.

Cùng với đó, bệnh nhân có những biểu hiện bên ngoài như da mặt sạm, đau đầu, hay căng thẳng, mệt mỏi.

Do mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng được thụ tinh ngay trong buồng trứng, cổ tử cung, ống dẫn trứng hay kể cả bụng. Túi thai lúc này không nằm trong tử cung nên gọi là mang thai ngoài tử cung. Cũng vì thế mà nội tiết cơ thể mẹ bị mất cân bằng và xuất hiện khí hư màu nâu. Cùng với đó mang thai ngoài tử cung còn có thể xuất hiện số triệu chứng khác như chóng mặt, đau tức ở xương chậu.

Chị em đang chuẩn bị mang bầu cần chú ý theo dõi để kịp thời xử lý nếu không may gặp tình trạng này.

Do sảy thai

Sảy thai là điều không mẹ bầu nào mong muốn. Nếu không may, mẹ bầu có thể sẽ có một số dấu hiệu điển hình như: Chảy máu tử cung, chuột rút, đau bụng, khó thở, chảy máu có kèm mô máu hoặc máu đông thành cục.

Ra khi hư màu nâu có nguy hiểm không? 3 Ra khí hư màu nâu do mang thai và bị sảy

Khi âm đạo tiết ra khí hư màu nâu kèm theo một vài biểu hiện bất thường khác có thể cảnh báo nguy cơ sảy thai. Mẹ bầu cần chú ý quan sát và theo dõi sức khỏe liên tục trong suốt thai kỳ để phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo này.

Nói chung, với các trường hợp nghi ngờ khí hư màu nâu do nguyên nhân bệnh lý, cần đến gặp bác sĩ phụ khoa để có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

Quan sát khí hư là cách đơn giản nhất để chị em có thể biết được cơ thể của mình có đang khỏe mạnh hay không. Hy vọng với những thông tin trên, chị em đã có thể hiểu rõ khí hư là gì và nguyên nhân xuất hiện khí hư màu nâu. Hãy luôn lắng nghe và chăm sóc cơ thể mình thật tốt nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm