Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn nguyên nhân do đâu?

Ngày 26/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài trẻ em, người lớn cũng là đối tượng thường xuyên xảy ra tình trạng ra mồ hôi trộm khi ngủ. Vậy ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn là gì? Những nguyên nhân nào gây ra tình trạng đổ mồ hôi trộm. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để tìm hiểu thêm nhé!

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Bài viết dưới đây đã đưa ra 4 nguyên nhân chính và cách điều trị tương ứng cho từng trường hợp bệnh. Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết của Nhà thuốc Long Châu để có thông tin cụ thể nhé!

Đổ mồ hôi trộm là gì?

Đổ mồ hôi trộm là tình trạng cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi vào ban đêm dù thời tiết không nóng hoặc không có bất cứ sự hoạt động quá sức nào. Mồ hôi thường được tiết ra ở vùng trán, nách, bàn tay và bàn chân. Lượng mồ hôi tiết ra nhiều đến mức có thể làm ướt quần áo bạn đang mặc, thậm chí ướt lây sang ga giường. 

Hiện tượng đổ quá nhiều mồ hôi như vậy có thể làm người bệnh mất ngủ, bất chợt thức giấc do khó chịu. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ, gián tiếp tới các hoạt động ban ngày của người bệnh. 

Tất cả các đối tượng, không phân biệt nam nữ, tuổi tác đều có thể gặp chứng ra mồ hôi trộm khi ngủ. Trẻ em có khả năng ra mồ hôi trộm cao hơn người lớn nhưng nguy cơ bệnh lý ở trẻ em lại thấp hơn. Vì vậy không nên chủ quan với tình trạng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn.

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn nguyên nhân do đâu? 1 Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn có thể là báo hiệu nhiều bệnh lý

Nguyên nhân ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn

Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn. Đặc biệt, có 4 nguyên nhân chính sau đây:

Thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp thứ 2 trong đời sống sinh dục của phụ nữ, xảy ra do sự suy giảm chức năng của buồng trứng. Qua thời kỳ này, phụ nữ sẽ ngừng kinh nguyệt vĩnh viễn và không còn khả năng sinh sản. 

Trong thời kỳ này, cơ thể người phụ nữ sẽ xảy ra những thay đổi lớn về nồng độ hormone estrogen và progesteron. Từ đó, gây ra một số những triệu chứng như bốc hỏa. Đây là một triệu chứng thường xuyên xảy ra trong thời kỳ mãn kinh, có đến 85% phụ nữ chịu ảnh hưởng của mồ hôi trong thời kỳ này. Lượng mồ hôi được tiết ra rất nhiều, xuất hiện cả ở ban ngày và ban đêm. 

Mặc dù không phải lý do duy nhất dẫn đến tình trạng mất ngủ. Nhưng ra mồ hôi trộm cũng góp phần giảm chất lượng của giấc ngủ, đặc biệt khi chúng ở mức độ nặng.

Sử dụng thuốc

Việc sử dụng thuốc có những tác dụng tốt đối với quá trình đẩy lui bệnh, nhưng cũng có một số trường hợp, thuốc gây ra những tác dụng phụ rất nhẹ đến cơ thể. Một số loại thuốc khi sử dụng có thể gây nên tình trạng ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn, đó là:

  • Thuốc chống trầm cảm.
  • Thuốc hạ sốt chứa các thành phần như aspirin, acetaminophen.
  • Steroid và thuốc giảm đau.
  • Thuốc điều trị hạ đường huyết.

Ngoài ra, một số loại thuốc có chất kích thích hoặc những loại thức uống như rượu, bia, cafe cũng là nguyên nhân gây đổ mồ hôi trộm.

Cơ thể bị nhiễm trùng

Các bệnh nhiễm trùng kích thích phản ứng viêm với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau. Ngoài ra, nó cũng gián tiếp gây nên tình trạng đổ mồ hôi trộm, đặc biệt là vào ban đêm. Điển hình cho việc nhiễm trùng gây đổ mồ hôi trộm là các bệnh:

  • Lao.
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm.
  • Virus gây suy giảm miễn dịch ở người.
Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn nguyên nhân do đâu? 2 Nhiễm trùng huyết có thể gây đổ mồ hôi trộm

Mắc các bệnh lý 

Đổ mồ hôi trộm có thể là triệu chứng bệnh lý liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Một số bệnh tiêu biểu như:

  • Bệnh cường giáp.
  • Bệnh tiểu đường.
  • U tuyến thượng thận.
  • Hormone sinh dục thay đổi bất thường.

Điều trị đổ mồ hôi ban đêm ở người lớn

Điều trị ra mồ hôi đêm do mãn kinh

Các bác sĩ thường khuyên chị em nên dùng phương pháp điều trị bằng hormone. Liệu pháp này có tác dụng giảm các cơn bốc hỏa và hạn chế nhiều triệu chứng khác. Bác sĩ cũng có thể kê toa một số loại thuốc có tác dụng chống ra mồ hôi vào ban đêm như:

  • Gabapentin.
  • Clonidine.
  • Venlafaxine.

Điều trị ra mồ hôi trộm do sử dụng thuốc

Sẽ dựa vào nhiều yếu tố để bạn xử lý nếu gặp phải trường hợp này. Nếu tình trạng ra mồ hôi không quá ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống hàng ngày thì có thể không cần thiết phải can thiệp. Còn nếu tình trạng ra mồ hôi trộm quá nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và gây nhiều bất tiện thì hãy đến cơ sở y tế, xin ý kiến của bác sĩ. Có thể bác sĩ sẽ giảm liều dùng hoặc dùng thuốc thay thế để tiếp tục chữa bệnh mà không gây ảnh hưởng đến chất lượng sức khỏe. 

Ngoài ra, các loại thuốc kháng cholinergic cũng có tác dụng giảm tiết mồ hôi khi ngủ, nhưng chỉ nên sử dụng khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn nguyên nhân do đâu? 3 Nên sử dụng thuốc kháng cholinergic khi có chỉ định của bác sĩ

Điều trị ra mồ hôi do nhiễm trùng

Để điều trị ra mồ hôi đêm do nhiễm trùng, các bác sĩ thường tập trung loại bỏ nguy cơ gây bệnh, đó là vi khuẩn, virus… Cách nhanh nhất và thường được sử dụng nhất đó là kê đơn kháng sinh hoặc thuốc kháng virus:

  • Ceftazidime.
  • Piperacillin-tazobactam.
  • Oxacillin.
  • Ampicillin.

Tuy nhiên, với mỗi loại nhiễm trùng lại có những phương pháp điều trị khác nhau. Nên hãy đến các cơ sở y tế thăm khám để nhận được đơn thuốc hiệu quả nhất nhé!

Điều trị đổ mồ hôi trộm do bệnh lý

Nguyên nhân gây ra đổ mồ hôi trộm trong trường hợp này là do bệnh lý liên quan đến nội tiết tố. Vì vậy, cần điều trị bệnh, sử dụng các loại thuốc thích hợp để giảm thiểu các triệu chứng. 

Cách tốt nhất trong trường hợp này là tới các cơ sở y tế để thăm khám. Với mỗi bệnh lý khác nhau, bác sĩ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên khác nhau, phù hợp với tình trạng của từng cá thể thể. 

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn nguyên nhân do đâu? 4 Gặp bác sĩ để có lời khuyên phù hợp với từng loại bệnh

Ra mồ hôi trộm khi ngủ ở người lớn không phải một bệnh lý quá nguy hiểm nhưng nếu tình trạng quá nặng và diễn ra trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ và tinh thần của người bệnh. Mong rằng, bài viết này của Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm được những thông tin cần thiết cho bản thân. Và hãy luôn đồng hành cùng Nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều kiến thức sức khỏe nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm