Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Rách giác mạc kiêng ăn gì? Một số thực phẩm cần thiết cho quá trình phục hồi giác mạc

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Rách giác mạc kiêng ăn gì? Việc nắm rõ các món ăn kiêng sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả. Thời gian điều trị được rút ngắn, từ đó giúp cải thiện sức khoẻ đôi mắt tốt nhất cho bệnh nhân.

Rách giác mạc là tình trạng lớp màng mỏng ngoài cùng của mắt bị xước hoặc nứt. Gây nên cảm giác đau đớn, khó chịu như có cộm trong mắt. Trong quá trình điều trị, nhiều người vẫn thường thắc mắc liệu rằng rách giác mạc kiêng ăn gì để bệnh mau khỏi? Cũng tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây nên tình trạng rách giác mạc

Trước khi giải đáp rách giác mạc kiêng ăn gì thì việc tìm hiểu nguyên nhân gây tình trạng này cũng rất quan trọng. 

Thông thường, rách giác mạc xuất hiện khi mắt tiếp xúc với một số vật cứng hay di vật như cát, bụi, cành cây, cọ trang điểm… Hoặc đôi khi là do chính móng tay gây nên. Ngoài ra, một số công việc có tính chất đặc thù như: Nghề hàn kim loại, nghề đúc, nghề mộc, hoặc những người làm việc ở các công trình xây dựng… cũng có thể gặp tình trạng rách giác mạc.

Rách giác mạc kiêng ăn gì? Một số thực phẩm cần thiết cho quá trình phục hồi của giác mạc 1 Rách giác mạc do mắt tiếp xúc với nhiều vật cứng

Rách giác mạc kiêng ăn gì?

Về bản chất, tình trạng rách giác mạc khá không quá nguy hiểm, nếu bạn biết sơ cứu và chăm sóc mắt đúng cách. Vì thế, hầu như bạn sẽ không cần phải kiêng gì trong quá trình hồi phục. Tuy nhiên, bạn cần tránh một số thực phẩm sau đây, bởi chúng sẽ làm kéo dài thời gian phục hồi của đôi mắt.

Những thực phẩm có tính cay, nóng

Mặc dù các gia vị cay, nóng như hành, tỏi, ớt sẽ góp phần làm cho món ăn của bạn trở nên đậm vị và ngon hơn. Tuy nhiên, chúng có thể sẽ khiến cho tình trạng xước và rách giác mạc trở nên trầm trọng hơn. Bởi, những loại gia vị và đồ cay nóng sẽ làm tăng nhiệt cho mắt, đồng thời tác động vào vết rách, gây nên tình trạng loét giác mạc, khiến cho mắt bị đau rát cực độ.

Đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ

Rách giác mạc kiêng ăn gì? Một số thực phẩm cần thiết cho quá trình phục hồi của giác mạc 2 Kiêng đồ ăn nhiều dầu mỡ khi bị rách giác mạc

Khi bị rách giác mạc, các mô tế bào sẽ sản sinh ra một số gốc tự do (thành phần gây lão hóa sớm ở mắt), do phần giác mạc của mắt bị hở. Mặt khác, những thực phẩm chiên rán như khoai tây chiên, nem chua rán, gà rán, pizza… làm gia tăng tốc độ sản sinh gốc tự do. Gây nên tình trạng rối loạn mô tế bào, làm giảm thị lực, và đặc biệt là tăng thời gian tự phục hồi của mắt khi bị tổn thương. 

Tránh những thực phẩm khiến cơ thể bị dị ứng

Dị ứng do thực phẩm cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về mắt. Chính vì thế, nếu bạn vô tình hấp thụ phải một thành phần dị ứng nào đó trong món ăn, thì nguy cơ cao vết thương sẽ trở nên nghiêm trọng và khó chữa hơn. Không chỉ thế, bạn còn có thể mắc thêm một số bệnh lý liên quan như: Nhiễm trùng giác mạc, viêm kết mạc, giảm thị lực…

Vì vậy, hãy nên thận trọng, và kiểm tra kĩ thành phần trước khi sử dụng một món ăn hay sản phẩm nào đó.

Không sử dụng chất kích thích

Những chất kích thích và thức uống có cồn như cà phê, thuốc lá, bia rượu… sẽ lấy đi một lượng lớn nước trong cơ thể. Trong rượu bia có chứa lượng cồn lớn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian phục hồi của mắt. Rượu bia sẽ làm giảm khả năng điều tiết của mắt, làm khô mắt và khiến cho mức độ tổn thương nặng hơn, thậm chí có thể gây nhiễm trùng và loét giác mạc.

Đối với thuốc lá, khói thuốc sẽ làm cho mắt trở nên khô hơn so với bình thường. Tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và bụi bẩn xâm nhập, gây nên hiện tượng nhiễm trùng. Hay như cà phê, đồ uống có chứa caffeine, sẽ kích thích hoạt động của đồng tử, làm giảm khả năng phục hồi tổn thương tại mắt.

Thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe cho đôi mắt

Bên cạnh những thực phần cần tránh, bạn nên nạp thêm một số thực phẩm hỗ trợ phục hồi tổn thương cho mắt như:

Thực phẩm chứa nhiều omega 3

Cá hồi là một trong những thực phẩm vàng dành cho mắt. Bởi trong cá hồi có chứa một lượng lớn omega 3, giúp gia tăng sức đề kháng, đồng thời rút ngắn thời gian phục hồi thương tổn của mắt. 

Rách giác mạc kiêng ăn gì? Một số thực phẩm cần thiết cho quá trình phục hồi của giác mạc 3 Bổ sung cá hồi vào thực đơn dinh dưỡng

Ngoài ra, những thực phẩm chế biến từ cá hồi còn giúp hạn chế tình trạng thoái hóa điểm vàng, cung cấp độ ẩm cho mắt, giảm thiểu bệnh lý rách giác mạc do mắt quá khô.

Bổ sung rau củ giàu vitamin A

Những loại rau củ chứa nhiều vitamin A như: Cải thìa, bí đỏ, cà rốt, súp lơ... sẽ hỗ trợ phục hồi thị lực cho mắt. Đồng thời, kích thích sự phát triển của mô tế bào, vá lại phần hở do rách giác mạc để lại.

Ăn nhiều trái cây

Bổng sung nhiều loại trái cây sẽ rất hữu ích trong việc điều trị và phục hồi tình trạng rách giác mạc. Một trong những loại trái cây cần bổ sung đó chính là việt quất. Bởi trong việt quất có chứa một lượng lớn anthocyanoside, cùng các chất chống oxy hóa, có khả năng phục hồi thị lực, và tăng cường quá trình hồi phục giác mạc cho mắt. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số trái cây mọng nước như: Cam, mận, táo, ổi, … để giúp quá trình phục hồi của mắt trở nên nhanh chóng hơn.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc rách giác mạc kiêng ăn gì? Hy vọng, qua đây, các bạn sẽ có cho mình cái nhìn khái quát hơn về lợi ích và tác hại của các loại thực phẩm sử dụng hàng ngày đối với giác mạc mắt.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin