Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vết rạn da sau sinh bị ngứa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có đến 90% phụ nữ gặp tình trạng rạn da sau sinh. Và có khoảng 15% trong số đó gặp tình trạng vết rạn da sau sinh bị ngứa. Vậy nguyên nhân là gì? Khắc phục ra sao?

Rạn da sau sinh không chỉ gây mất thẩm mỹ và làm phái đẹp mất tự tin. Những vết rạn da sau sinh bị ngứa còn mang đến cảm giác khó chịu và sự bất tiện trong cuộc sống. Nguyên nhân gây ngứa ở vết rạn là gì? Làm thế nào để tình trạng này giảm bớt? Cùng tham khảo tư vấn từ bác sĩ da liễu bạn nhé!

Nguyên nhân vết rạn da sau sinh bị ngứa

Nhiều chị em phụ nữ gặp tình trạng ngứa vết rạn sau sinh. Tình trạng này thậm chí có thể kéo dài sau nhiều năm sinh nở. Những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này như:

  • Vùng da sau khi bị rạn và bị kéo giãn trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Khi thời tiết thay đổi hoặc thời tiết hanh khô, vùng da đó thiếu độ ẩm và trở nên khô rát, ngứa ngáy khó chịu. 
  • Bản chất của rạn da là một dạng tổn thương đứt gãy các sợi collagen và elastin dưới lớp trung bì. Sự lưu thông máu ở các vùng da này bị giảm khiến mẹ sau sinh có cảm giác châm chích, ngứa rát. 
  • Rạn da là một dạng tổn thương vĩnh viễn. Theo thời gian, tổn thương này có thể được phục hồi dần. Khi cơ thể tự sửa chữa các tổn thương cũng giống như khi các vết sẹo thông thường “ăn da non”. Vì vậy trong quá trình da tự chữa lành cũng có thể xuất hiện tình trạng ngứa ở vùng da nhạy cảm như ngực, bụng...
  • Những vết rạn da sau sinh bị ngứa cũng có thể do sự thay đổi nồng độ hormone estrogen ở nữ giới. 
  • Đôi khi ngứa ở vết rạn da cũng có thể do cơ thể mẹ sau sinh bị nóng trong. Việc uống các loại vitamin bổ sung hoặc ăn đồ nóng có thể dẫn đến tình trạng này. 
vết rạn da sau sinh bị ngứa 1 Ngứa ở vết rạn không nguy hiểm nhưng lại gây khó chịu

Hậu quả khi gãi ngứa ở vết rạn da sau sinh

Phản xạ đầu tiên của cơ thể khi bị ngứa là gãi. Nhưng với những vùng da vốn đã tổn thương do rạn, việc gãi ngứa có lợi không? Gãi ngứa có thể xoa dịu sự khó chịu tức thời, nhưng nó lại khiến tình trạng ngứa ngáy càng thêm trầm trọng. Nếu gãi mạnh là trầy xước da sẽ có nguy cơ hình thành thêm sẹo. Các vết thương hở nếu bị vi khuẩn tấn công có thể bị viêm nhiễm cực khó chịu.

Các bác sĩ da liễu khuyên rằng, thay vì gãi ngứa, bạn nên áp dụng các biện pháp chăm sóc da để giảm ngứa. Điều trị rạn da sau sinh cũng sẽ giúp giảm ngứa một cách lâu dài. Vậy làm thế nào để giảm ngứa ở vết rạn?

Cách làm giảm ngứa vết rạn sau sinh

Cách giảm cảm giác ngứa rát

Một số việc làm dưới đây có thể giúp bạn giảm đáng kể cảm giác ngứa ngáy khó chịu ở vùng da bị rạn: 

  • Lựa chọn các chất liệu thấm hút mồ hôi và thoáng mát. 
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ để giảm cảm giác khó chịu trên da. 
  • Không nên tắm bằng nước quá nóng vì nó có thể làm khô da sau tắm.
  • Lựa chọn kỹ dòng sữa tắm phù hợp. Không nên sử dụng các loại xà bông hay sữa tắm có tính tẩy mạnh hoặc có độ pH không phù hợp với da. 
vết rạn da sau sinh bị ngứa 2 Xoa dịu vết rạn da sau sinh bị ngứa bằng các nguyên liệu tự nhiên

Việc dưỡng ẩm hàng ngày cho vùng da bị rạn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm ngứa rát. Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng kem dưỡng ẩm. Mẹ sau sinh nên chọn sản phẩm dịu nhẹ chiết xuất từ thiên nhiên. Nếu không muốn dùng kem dưỡng, mẹ có thể dưỡng ẩm cho da bằng các tinh dầu thiên nhiên như: 

  • Tinh dầu lavender giúp làm dịu da, kích thích tái tạo mô liên kết dưới da, làm tăng sinh collagen trong cấu trúc da. 
  • Tinh dầu hoa cúc xu xi có thể làm lành các vết trầy xước trên da, giúp tái tạo tế bào mô da. 
  • Tinh dầu hoa cúc La Mã vừa chống viêm, vừa làm dịu da, giảm ngứa rát và sưng tấy hiệu quả.
  • Tinh dầu dừa giàu vitamin E và chất chống oxy hóa có thể làm dịu vết rạn da sau sinh bị ngứa.
  • Tinh chất vitamin A có tác dụng dưỡng ẩm, tăng cường tính đàn hồi cho da và kích thích sản sinh collagen. 
  • Vitamin E bổ sung độ ẩm và “khóa” ẩm cho da đồng thời giúp da chống lại các tác động gây lão hóa từ môi trường. 

Chữa rạn da sau sinh

Để chữa triệt để tình trạng ngứa ở vùng da bị rạn, bạn cần chữa rạn da càng sớm càng tốt. Có nhiều cách chữa rạn da như dùng nguyên liệu thiên nhiên, dùng kem trị rạn, dùng sữa dưỡng giảm rạn da hay trị rạn da bằng công nghệ cao. Tuy nhiên, dùng kem trị rạn vẫn là cách phổ biến nhất.

Khi mua kem trị rạn, mẹ sau sinh nên tìm hiểu kỹ thành phần. Lựa chọn tốt nhất là các dòng mỹ phẩm thiên nhiên của các thương hiệu uy tín. Tốt nhất, bạn nên mua sản phẩm trị rạn ở các nhà thuốc lớn thay vì mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc. 

Nếu vẫn chưa biết loại kem nào có thể cải thiện tình trạng vết rạn da sau sinh bị ngứa, bạn có thể tham khảo các sản phẩm dưới đây: 

  • Vichy Complete Action Anti-Stretch Cream của Pháp giá tham khảo 955.000 VNĐ/tuýp.
  • Kem trị rạn Palmer’s của Mỹ giá tham khảo 290.00 VNĐ/hộp 125g.
  • Kem Pigeon của Nhật giá tham khảo 380.000 VNĐ/tuýp 110g.
  • Kem dưỡng da trị rạn Cream Plagentra của Hàn Quốc giá tham khảo 190.000 VNĐ/tuýp 120g.
  • Sữa chống rạn Happy Event của Việt Nam giá tham khảo 145.000đ/Tuýp 100ml.
  • Xịt đa năng Panthenol Nano Bạc Spray Bimex có tác dụng dưỡng da, giảm ngứa rát khó chịu trên da của Việt Nam giá tham khảo 139.000đ/chai.
  • Kem làm mờ rạn Fixderma Strallium Stretch Mark Cream của Ấn Độ giá tham khảo 550.000 VNĐ/tuýp.
vết rạn da sau sinh bị ngứa 3 Vùng da bị rạn khi được phục hồi dần sẽ giảm cảm giác ngứa rát

Ngoài dùng kem trị rạn, nếu có điều kiện bạn có thể tham khảo các phương pháp trị rạn công nghệ cao như: Trị rạn bằng laser, trị rạn bằng công nghệ ánh sáng, trị rạn bằng phương pháp siêu mài mòn da…

Trong một vài trường hợp, ngứa ở vùng da bị rạn có thể là biểu hiện của bệnh lý ngoài da. Nếu tình trạng ngứa kéo dài liên tục nhiều ngày, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn kịp thời. Hãy thử áp dụng những cách trên để giảm khó chịu ở vết rạn da sau sinh bị ngứa bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm