Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tư vấn chăm sóc rạn da sau sinh đúng cách

Ngày 25/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rạn da sau sinh là nỗi buồn muôn thuở của chị em phụ nữ. Biết chăm sóc rạn da sau sinh đúng cách sẽ giúp làn da nhanh phục hồi, giúp chị em sớm lấy lại vẻ tự tin.

Rạn da sau sinh thực sự là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Bởi rạn da là tình trạng tổn thương da vĩnh viễn, khó có thể khắc phục 100%. Bởi vậy việc chăm sóc rạn da sau sinh đúng cách vô cùng quan trọng. Nếu yêu cơ thể của mình, bạn hãy áp dụng chăm sóc da theo hướng dẫn dưới đây nhé!

Chăm sóc rạn da sau sinh bằng chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống liên quan mật thiết tới sức khỏe làn da. Chế độ ăn uống của phụ nữ trong giai đoạn mang thai khiến gia tăng trọng lượng cơ thể. Các chị em càng tăng cân nhiều trong thai kỳ càng dễ bị rạn da.

Chế độ ăn cũng quyết định sức khỏe của làn da. Ăn nhiều thực phẩm có dưỡng chất tốt cho da, làn da bị rạn sẽ nhanh chóng phục hồi. Cách chăm sóc rạn da sau sinh bằng chế độ ăn uống có 2 điểm mấu chốt: Kiểm soát cân nặng và tăng cường ăn thực phẩm tốt cho da. 

Kiểm soát tăng cân sau sinh

Phụ nữ sau sinh vẫn có thể gia tăng cân nặng. Trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, người phụ nữ buộc phải duy trì một chế độ ăn uống đặc biệt mới đủ sức khỏe, đủ dưỡng chất trong sữa để nuôi con. Khi cân nặng vẫn có nguy cơ gia tăng, các vết rạn mới vẫn có thể tiếp tục hình thành. 

Vì vậy, phụ nữ sau sinh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng nhưng không quá thừa calo. Việc này giúp họ kiểm soát tốt cân nặng sau sinh và giảm nguy cơ hình thành thêm các vết rạn mới. 

chăm sóc rạn da sau sinh 1 Chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quan trọng trong trị rạn sau sinh

Tăng cường ăn thực phẩm tốt cho da

Muốn chăm sóc rạn da sau sinh bằng chế độ ăn uống, bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm tốt cho da. Cụ thể là:

Thực phẩm giàu collagen

Collagen chiếm đến 75% trong cấu trúc làn da. Loại protein này quyết định độ đàn hồi, căng bóng, chắc khỏe của da. Rạn da gây ra do tình trạng đứt gãy các sợi collagen. Vì thế ăn thực phẩm giàu collagen có thể giúp làn da bị rạn phục hồi nhanh chóng hơn. Các thực phẩm giàu collagen phổ biến nhất như: Nước hầm xương, đậu nành, da động vật, thịt chân giò, hạt dinh dưỡng…

Thực phẩm bổ sung kẽm

Kẽm có vai trò quan trọng trong việc kích thích tăng sinh collagen trong cấu trúc làn da. Kẽm cũng được chứng minh có tác dụng làm tăng khả năng tái tạo bề mặt da, làm dịu và chống ngứa ở vết rạn sau sinh. Các thực phẩm giàu kẽm như: Thịt bò, hải sản, trứng, cá mòi…

Thực phẩm giàu vitamin A, C, E, D

Vitamin A, C, E, D đều rất quan trọng với quá trình tái tạo các tế bào da mới, làm giảm thâm, mờ sẹo rạn, cấp ẩm cho da hiệu quả. Vitamin D còn có tác dụng tạo ra tế bào khỏe mạnh, hạn chế sự đứt gãy elastin và collagen. Vitamin C giúp giảm thâm, làm đều màu da, làm mờ sẹo cực kỳ hiệu quả. Vitamin E cấp ẩm sâu và làm tăng tính đàn hồi cho da. Vitamin A tham gia vào quá trình kích thích sản sinh collagen. 

  • Thực phẩm giàu vitamin A như: Cà rốt, ớt chuông, gan động vật…
  • Thực phẩm giàu vitamin C như: Cam, ổi, dưa hấu…
  • Thực phẩm giàu vitamin E như: Khoai lang, xoài, trái bơ…
  • Thực phẩm giàu vitamin D như: Sữa chua, nấm, cá ngừ…

Thực phẩm giàu omega-3

Omega-3 rất cần thiết trong chăm sóc rạn da sau sinh qua chế độ dinh dưỡng. Chất béo lành mạnh này đẩy nhanh quá trình hình thành tế bào da mới và sửa chữa tổn thương trên da. Omega-3 còn bảo vệ da khỏi tác nhân gây lão hóa từ môi trường. Thực phẩm giàu omega-3 gồm có: cá hồi, hạt dinh dưỡng, hải sản…

chăm sóc rạn da sau sinh 2 Uống đủ nước cũng là cách đơn giản nhưng hiệu quả trong chăm sóc da rạn sau sinh

Kết hợp “trong uống ngoài bôi”

Kết hợp “trong uống, ngoài bôi” cũng là kinh nghiệm chăm sóc da bị rạn của nhiều phụ nữ sau sinh. 

Uống bổ sung collagen hoặc vitamin E

Các loại vitamin A, C, D, E và omega-3 nếu không thể bổ sung đầy đủ qua thực phẩm, bạn có thể sử dụng các viên uống bổ sung hàng ngày. Nhưng sản phẩm viên uống chăm sóc da có hiệu quả cao nhất trong điều trị rạn là collagen và vitamin E. 

Các sản phẩm vitamin E trên thị trường có dạng viên nang, viên nén rất tiện sử dụng. Liều dùng thích hợp cho phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ là 19mg/ngày (khoảng 28,5 IU/ngày)

Các loại collagen trên thị trường cũng có dạng viên nang và dạng nước. Theo các chuyên gia, muốn cải thiện làn da bạn nên uống 2,5 - 10 gam collagen peptide/ngày và duy trì liên tục trong 8 - 12 tuần.

Chăm sóc ngoài da

Chăm sóc rạn da sau sinh mà bỏ qua việc chăm sóc ngoài da thì quả là một thiếu sót lớn. Bạn có thể chăm sóc vùng da bị rạn bằng cách:

  • Sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên: Đây là cách an toàn và tiết kiệm nhất mà ai cũng có thể áp dụng. Các nguyên liệu thiên nhiên được cho là có tác dụng cải thiện làn da bị rạn như: Nghệ tươi, trái bơ, dầu dừa, dầu oliu,...Bạn cũng có thể kết hợp nhiều nguyên liệu với nhau để mang đến hiệu quả chăm sóc da cao hơn. 
  • Kem dưỡng ẩm: Kem dưỡng ẩm có tác dụng bổ sung độ ẩm cho da, giảm căng rát da từ đó giảm nguy cơ hình thành các vết rạn mới. 
  • Sử dụng kem hỗ trợ trị rạn da: Kem trị rạn với tác dụng kép khi vừa cấp ẩm, vừa phục hồi làn da bị tổn thương. Thành phần kem trị rạn da cho phụ nữ sau sinh thường được chiết xuất từ thảo dược hay thực vật. Hàm lượng các dưỡng chất có lợi cho da trong kem trị rạn cao hơn nhiều lần trong các nguyên liệu tự nhiên dạng thô. 
  • Rượu gừng nghệ: Từ xa xưa rượu gừng nghệ đã được lựa chọn là phương thuốc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ sau sinh hiệu quả. Loại rượu này vừa giúp tránh cảm lạnh, hậu sản, vừa giúp đốt mỡ giảm cân lại vừa chữa rạn da hiệu quả. 
chăm sóc rạn da sau sinh 3 Dùng kem trị rạn là giải pháp được nhiều chị em lựa chọn

Chăm sóc rạn da sau sinh cũng có những sai lầm cần tránh như: Hạn chế gãi ngứa ở những vết rạn để tránh làm tổn thương da, không nên tắm hoặc ngâm người trong nước quá nóng để không làm khô da. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng những sản phẩm có tính lột tẩy mạnh. Hy vọng những gợi ý trên có thể giúp bạn chăm sóc làn da đúng cách. Chúc bạn sớm tìm lại được làn da thanh xuân của mình!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm