Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Răng mọc ngầm có nên nhổ hay không?

Ngày 20/05/2022
Kích thước chữ

Vậy răng mọc ngầm là gì? Có nên nhổ loại răng này hay không? Cùng tìm lời giải đáp xoay quanh các vấn đề liên quan tới răng mọc ngầm qua bài viết sau đây nhé.

Nếu bạn bị mọc thiếu một hay một vài răng vĩnh viễn thì nguy cơ cao bạn đang gặp phải tình trạng răng mọc ngầm. Răng mọc ngầm thường nằm sau dưới nướu và rất khó phát hiện bằng mắt thường. Vậy nên nếu bạn đang bị thiếu răng thì hãy đến gặp bác sĩ nha khoa ngay để được phát hiện và xử lý răng mọc ngầm kịp thời. Cùng tìm hiểu răng mọc ngầm là gì và răng mọc ngầm có nên nhổ hay không trong bài viết dưới đây.

Răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm là răng mọc nằm sâu bên trong xương hàm hoặc ngay dưới nướu nhưng không thể tách nướu ra và trồi lên trên được. Những chiếc răng mọc ngầm hoàn toàn có thể mọc đầy đủ nguyên vẹn như những răng bình thường khác hoặc cũng có thể chỉ ở dạng nang.

Nguy cơ răng mọc ngầm có thể xảy ra ở mọi răng vĩnh viễn, trong đó hay gặp nhất là răng khôn. Bởi vì răng này thường mọc muộn nên thiếu khoảng trống cho răng trồi lên. Kế đến là các răng nanh hàm trên, răng hàm nhỏ của hàm dưới và răng cửa giữa của hàm trên cũng thường có răng mọc ngầm.

Răng mọc ngầm là gì răng mọc ngầm có nên nhổ hay không Răng mọc ngầm là răng mọc nằm sâu bên trong xương hàm hoặc ngay dưới nướu nhưng không thể tách nướu ra và trồi lên trên được

Răng mọc ngầm là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và tính thẩm mỹ của khuôn mặt với các răng mọc ngầm ở hàm dưới và các răng mọc ngầm hàm trên. Không những vậy, các răng mọc ngầm còn làm tăng nguy cơ bệnh lý nhiễm trùng răng miệng, phá hủy các răng bình thường bên cạnh hoặc tổn thương dây thần kinh.

Làm sao để nhận biết răng mọc ngầm?

Răng mọc ngầm khá khó để nhận biết bằng mắt thường nhưng bạn cũng có thể dựa vào một số dấu hiệu răng mọc ngầm như:

  • Sự xuất hiện của răng mọc ngầm muộn hơn so với bình thường. Trong một số vị trí thì vẫn thấy răng sữa còn tồn tại.
  • Không sờ thấy răng trong miệng dọc theo vùng xương ổ răng. Hay không xuất hiện vùng lợi trồi lên bất thường khi sờ vùng xương ổ răng.
  • Xuất hiện tình trạng nướu sưng đỏ như báo hiệu mọc răng nhưng lại không thấy có răng trồi lên. 
  • Đau nhức và cảm giác ê buốt răng: Một số răng mọc ngầm vẫn có thể mọc tối đa, nó có thể làm ảnh hưởng tới những răng xung quanh. Dẫn tới vấn đề đau nhức hay cảm giác ê buốt khi ăn nhai. Đôi khi những răng mọc ngầm này còn gây tổn thương thần kinh dẫn tới cảm giác tê bì, thậm chí cảm giác đau nhức còn lan lên thái dương và vùng đầu.
  • Hôi miệng và đắng miệng: Dù răng mọc ngầm phía dưới nhưng phần nướu bị sưng cho nên vẫn có thể khiến các vụn thức ăn bị mắc kẹt lại. Lúc này nếu không vệ sinh sạch sẽ thì đây sẽ là vùng tích tụ nhiều vi khuẩn. Từ đó gây ra triệu chứng hôi miệng, hơi thở có mùi hôi khó chịu. Vậy răng mọc ngầm có nên nhổ hay không?
răng mọc ngầm có nên nhổ hay không Răng mọc ngầm khá khó để nhận biết bằng mắt thường

Có nên nhổ răng mọc ngầm không?

Răng mọc ngầm có nên nhổ hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Vậy nên nếu phát hiện bản thân có răng mọc ngầm thì bạn cần thăm khám kỹ lưỡng để quyết định việc có nhổ răng mọc ngầm hay không.

Khi nào không cần thiết nhổ răng mọc ngầm?

Nhổ răng mọc ngầm là một phẫu thuật cần phải tiến hành mở nướu để thấy được răng. Vậy nên nó cũng tiềm ẩn một số vấn đề như các phẫu thuật khác. Chính vì vậy chúng ta chỉ nhổ răng ngầm khi thật sự cần thiết mới phải nhổ răng. Một số trường hợp sau chúng ta không cần nhất thiết hoặc không nên nhổ răng mọc ngầm:

  • Trường hợp răng mọc ngầm không gây ra hoặc không tiềm ẩn các nguy cơ dẫn tới những biến chứng thì không cần thiết phải nhổ.
  • Trường hợp răng mọc ngầm mọc trong xương và không gây ra đau đớn gì và lành tính thì câu trả lời cho câu hỏi răng mọc ngầm có nên nhổ hay không sẽ là không. Bởi lúc này, chiếc răng sẽ nằm im, ổn định trong xương hàm vĩnh viễn không gây ảnh hưởng.
  • Những trường hợp răng mọc ngầm có nguy cơ biến chứng nguy hiểm khi tiến hành phẫu thuật thì không nhất thiết phải phẫu thuật. Lúc này bác sĩ nha khoa sẽ cân nhắc thật kỹ lưỡng giữa lợi ích, rủi ro khi phẫu thuật và lựa chọn phương pháp điều trị nội khoa phù hợp chứ không can thiệp nhổ răng.
Răng mọc ngầm có nên nhổ hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác Răng mọc ngầm có nên nhổ hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác

Khi nào cần nhổ răng mọc ngầm?

Một số trường hợp nên nhổ răng mọc ngầm gồm:

  • Răng khôn mọc ngầm: Đa số các trường hợp răng khôn mọc ngầm đều được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ, trừ các trường hợp không thể tiến hành. Bởi vì răng khôn ngầm thường mọc lệch lạc nên có thể nguy hiểm cho răng số 7, nếu để lâu sẽ dẫn tới răng hàm số 7 sẽ lung lay và yếu dần đi.
  • Răng mọc ngầm ác tính: Những trường hợp ác tính là tình trạng nang răng vẫn tiếp tục phát triển, không có dấu hiệu dừng lại. Vấn đề này sẽ khiến cho thể tích xương hàm bị giảm dần đi. Từ đó độ cứng chắc của cả vòm hàm cũng không tốt dễ bị chấn thương khi va chạm. Thế nên, cần phẫu thuật nhổ răng mọc ngầm để giúp cho xương tự bù vững chắc hơn.
  • Trường hợp răng mọc ngầm cản trở việc điều trị phục hình làm răng Implant hoặc cản trở việc chỉnh nha thì vẫn được chỉ định nhổ bỏ.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã nắm thêm được những thông tin thú vị về răng mọc ngầm và răng mọc ngầm có nên nhổ hay không. Nếu răng mọc ngầm để lâu không phát hiện sẽ gây ra một số vấn đề răng miệng nghiêm trọng. Vậy nên hãy đi khám nha khoa định kỳ để phát hiện sớm và kịp thời nhé.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin