Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Retinol là gì? Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol

Ngày 21/02/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc tìm hiểu về các biểu hiện khi da bị kích ứng retinol sẽ giúp mỗi người chú ý hơn trong cách sử dụng cũng như đưa ra được hướng khắc phục phù hợp. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy làn da đã bị kích ứng retinol mà bạn cần phải hết sức lưu ý.

Retinol được ví giống như hoạt chất vàng giúp cải thiện vẻ đẹp làn da nhờ khả năng chống lão hóa, cải thiện tình trạng thâm nám rất hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng retinol sai cách có thể khiến cho da bị kích ứng. Vậy retinol là gì và làn da bị kích ứng retinol sẽ có những dấu hiệu ra sao?

Retinol là gì?

Retinol là một dẫn xuất của vitamin A, thường được chiết xuất ở trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da hàng ngày. 

Retin và renova khi ở dạng kê toa thường chứa vitamin A liều cao, hay còn được gọi là tretinoin. So với retinol thì tretinoin thường hoạt động mạnh hơn nên nguy cơ bị kích ứng sẽ cao hơn retinol. Cả hai hoạt chất retinol và tretinoin đều được hoạt động giống như thành phần liên kết các tế bào, giúp cải thiện các vấn đề của làn da và đem lại cho bạn làn da tươi trẻ. 

Retinol là gì? Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol1 Retinol là thành phần thường có trong các loại mỹ phẩm

Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol

Việc sử dụng retinol sai cách có thể khiến cho làn da bị kích ứng với các biểu hiện sau:

Da bị nổi mụn li ti

Da bị đẩy mụn là tình trạng thường gặp khi bạn bị dị ứng với retinol. Tuy nhiên, bạn không nên lo lắng quá bởi đây là một trong số các phản ứng của retinol khi được thấm sâu vào trong lớp niêm mạc. 

Sở dĩ có hiện tượng da bạn bị nổi mụn liti là do lỗ chân lông bị bít tắc. Với sự tác động của hoạt chất AHA, BHA, retinol, lượng bụi bẩn bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông sẽ đẩy ra ngoài và gây mụn. Sau một thời gian đẩy mụn, làn da của bạn sẽ trở nên mịn màng hơn.

Da bị khô, mẩn đỏ và kích ứng

Sau khi sử dụng retinol từ 2 đến 3 ngày, bạn sẽ thấy da có dấu hiệu bị bong tróc và rất khô, thậm chí còn nổi mẩn đỏ. Theo số liệu thống kê thì có đến gần 70% trường hợp gặp phải tình trạng này. Nguyên nhân được lý giải là do làn da của bạn chưa quen dần với lượng acid có trong retinol nên dẫn đến các kích ứng như trên.

Retinol là gì? Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol2 Da bị nổi mẩn đỏ - Dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol

Gây kích ứng cho vùng mắt

Khi bạn sử dụng retinol ở nồng độ cao, những khu vực xung quanh vùng mắt sẽ có dấu hiệu bị kích ứng. Chính bởi retinol có tính acid rất cao nên sẽ hoạt động vô cùng mạnh mẽ ở trên da. Chính vì vậy, bạn cần phải hết sức thận trọng khi sử dụng retinol cho vùng da quanh mắt. Đặc biệt, những người có làn da mỏng, nhạy cảm cần hết sức lưu ý bởi retinol có thể khiến vùng da quanh mắt bị ửng đỏ, bỏng rát và gây ra nhiều vấn đề khác. 

Da bị tăng sắc tố khi dùng retinol

Retinol có tác dụng loại bỏ các tế bào da bị già cỗi, thâm sạm và tái tạo lớp tế bào mới. Tuy nhiên, làn da khi bị bong tróc và tái tạo sẽ rất yếu và rất dễ chịu tác động từ các yếu tố từ bên ngoài. Chính vì vậy, nếu không sử dụng kem chống nắng và che chắn cẩn thận khi ra ngoài, da sẽ rất dễ bị tăng sắc tố và gây nám, sạm da. 

Nên sử dụng retinol thế nào để tránh trường hợp da bị kích ứng?

Để hạn chế những kích ứng có thể xảy ra khi dùng retinol, bạn nên lưu ý đến cách sử dụng retinol như sau:

Dùng retinol với tần suất thưa khi mới bắt đầu sử dụng: Thời gian đầu khi mới dùng retinol, bạn nên sử dụng với tần suất từ 1 đến 2 lần mỗi tuần. Khi làn da đã bắt đầu quen dần, bạn hãy dùng retinol thường xuyên vào mỗi buổi tối.

Nên dùng retinol với 1 lượng nhỏ bằng hạt đậu: Trước hay sau khi đã quen với retinol, bạn chỉ nên dùng với 1 lượng nhỏ chỉ bằng hạt đậu. Bạn chấm lượng kem này lên tất cả khu vực da mặt rồi tán nhẹ để dưỡng chất được thẩm thấu nhanh. 

Không nên dùng retinol sau khi vừa mới rửa mặt: Bạn cần phải chờ tối thiểu 20 phút sau khi rửa mặt thì hãy sử dụng retinol cho da. Bởi lẽ, việc sử dụng retinol khi da đang còn ẩm ướt sẽ khiến cho da rất dễ bị kích ứng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm cách 1 giờ sau khi dùng retinol: Để hạn chế tình trạng da bị bong tróc, kích ứng, bạn hãy sử dụng một lượng kem dưỡng ẩm sau khi bôi retinol khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Retinol là gì? Những dấu hiệu cho thấy da bị kích ứng retinol3 Sử dụng retinol đúng cách để thấy được hiệu quả

Nên dùng retinol vào ban đêm: Retinol sẽ trở nên độc hơn nếu như tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Do đó, để tăng hiệu quả cũng như bảo vệ làn da, bạn hãy dùng retinol vào ban đêm nhé. Đồng thời, bạn đừng quên bôi kem chống nắng và che chắn cẩn thận cho da vào ban ngày nhé.

Sử dụng retinol liên tục trong một khoảng thời gian nhất định: Để thấy được hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng retinol liên tục và không được bỏ dở giữa chừng. Tần suất dùng retinol cần phải được tuân thủ theo quy định của từng ngày. Khi làn da đã cải thiện được các vấn đề như giảm mụn, giảm thâm nám, da sáng và đều màu hơn thì bạn hãy duy trì liều dùng 2 ngày 1 lần.

Những dấu hiệu của da bị kích ứng retinol đã được cung cấp đầy đủ thông qua nội dung bài viết. Hy vọng sẽ giúp bạn sẽ hiểu được tính chất cũng như hoạt động của retinol để phục vụ vào quá trình chăm sóc da hàng ngày của mình nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáRetinol