Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau, bạn đã biết chưa?

Ngày 11/03/2022
Kích thước chữ

Nếu bạn là tín đồ của skincare thì chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với hai các tên retinol và tretinoin. Cả hai hoạt chất này đều giúp cải thiện làn da, chống lão hoá hiệu quả. Vậy bạn đã biết retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau chưa, cùng theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Retinol và Tretinoin là hai thành phần có công dụng lớn là giúp chống lão hóa cực hiệu quả. Vậy khi nào da mặt bạn nên dùng tretinoin? Khi nào cần dùng đến retinol? Và cả retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu hai thành phần đa năng này nhé!

Tổng quan về retinol và tretinoin

Retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau, bạn đã biết chưa? 1 Điều trị làn da lão hoá bằng việc sử dụng thường xuyên retinol

Retinol

Như chúng ta đã biết retinol chính là dẫn xuất của vitamin A. Khi thoa retinol lên da sẽ giúp cải thiện làn da của bạn khỏi lão hóa da. Đồng thời giúp xóa mờ vết nhăn, trả lại cho bạn một làn da tươi sáng, mịn màng, sạch sâu và luôn thông thoáng.

Tretinoin

Tretinoin chính là dẫn xuất của Vitamin A và còn gọi với một cái tên khác là Retin-A. Nồng độ của tretinoin sẽ gấp 20 lần retinol. Vì thế mà đây là thành phần muốn sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ. Hoạt chất này cũng giống retinol là đều chống lão hóa và nếp nhăn trên da. Tuy nhiên hoạt chất này cực kỳ hiệu quả trong việc trị mụn trứng cá và rối loạn sắc tố da. Do mạnh hơn retinol nên tretinoin có tác dụng phụ cũng mạnh hơn như làm khô da, kích ứng và bong tróc da.

Cả hai hoạt chất này đều có khả năng điều trị mụn, chống lão hóa và giảm vết nhăn tốt giúp tái tạo làn da. Tuy nhiên, do nồng độ của tretinoin cao gấp 20 lần retinol nên tác dụng mạnh hơn đối với làn da và khả năng kích thích sản sinh ra collagen cũng sẽ nhanh chóng và tái tạo làn da cũng nhanh hơn retinol.

Những điểm khác nhau giữa Retinol và Tretinoin

Retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau, bạn đã biết chưa? 2 Lựa chọn retinol hay tretinoin để phù hợp với làn da của bạn

Mặc dù cả hai đều là dẫn xuất của vitamin A và nồng độ của tretinoin mạnh hơn 20 lần retinol nhưng chúng vẫn có một số điểm khác nhau như sau:

Về kết cấu hóa học

Cả hai hoạt chất này đều thuộc nhóm Acid. Nhưng retinol cần một thời gian để chuyển hóa thành dạng acid khi đó nó mới phát huy tác dụng của mình trên da của bạn.

Ngược lại, hoạt chất tretinoin đã chuyển hóa acid sẵn nên khi sử dụng trên da nó sẽ tác dụng mạnh hơn retinol nên sẽ dễ dàng gây kích ứng da. Vì thế, nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng hai hoạt chất này thì bạn nên dùng retinol trước để làm quen rồi mới dùng tretinoin để giảm bớt các tác dụng phụ mà nó gây ra.

Về điều chế sản xuất

Chắc chắn một điều là retinol sẽ điều chế dễ hơn tretinoin khi chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, sử dụng mà không cần kê đơn dưới dạng sản phẩm chăm sóc da, còn tretinoin sẽ phức tạp hơn vì phải điều chế và sản xuất trong các phòng thí nghiệm, do có nồng độ mạnh hơn nên nó được liệt kê vào dạng mỹ phẩm cần sự chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ.

Đem lại hiệu quả cao trên da

Do tretinoin dễ gây kích ứng trên da nên khi sử dụng bạn phải hết sức thận trọng. Retinol và Tretinoin đều có khả năng chống lão hóa cao, giúp tăng sinh collagen và phục hồi tái tạo cho làn da.

Vì nồng độ mạnh hơn gấp 20 lần so với retinol, nên khả năng tretinoin kích thích tế bào sản sinh ra collagen, xóa đi các vết nhăn và làm căng làn da một cách dễ dàng hơn, giúp làn da luôn tươi trẻ, mạnh khoẻ. Bạn nên dùng retinol có nồng độ 1% và ở nồng độ 0.05% để giảm các tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên dùng retinol thường xuyên và duy trì trong một thời gian dài để có kết quả tốt nhất.

Bạn nên sử dụng Retinol hay Tretinoin

Retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau, bạn đã biết chưa? 3 Hiểu rõ tình trạng da để biết nên sử dụng retinol hay tretinoin

Trước tiên bạn cần hiểu tình trạng da của mình đang như nào để có thể lựa chọn hoạt chất phù hợp cho da của mình. Nếu bạn là người mới bắt đầu sử dụng thì hãy ưu tiên dùng retinol để da thích nghi và giảm tình trạng kích ứng. Sau một thời gian, nếu da đã thích ứng được với retinol thì bạn có thể thay đổi chuyển sang tretinoin.

Nếu chỉ cần chống lão hóa, muốn cải thiện các nếp nhăn và làm đều màu da thì retinol là lựa chọn tối ưu dành cho da mặt bạn. Còn những ai đang quan tâm tới vấn đề mụn trứng cá hay các vấn đề về sắc tố thì tretinoin sẽ là lựa chọn hiệu quả hơn.

Đặc biệt khi muốn sử dụng tretinoin thì bạn nên gặp các bác sĩ để lựa chọn nồng độ phù hợp với tình trạng da của mình, không được tự ý sử dụng vì dễ gây tình trạng kích ứng cho da như như: Mẩn đỏ, bong tróc,...

Một số lưu ý khi dùng tretinoin và retinol

Retinol và tretinoin có điểm gì khác nhau, bạn đã biết chưa? 4 Tuỳ thuộc vào loại da mà có cho mình một chu trình skincare riêng

Khi sử dụng tretinoin hay retinol thì bạn luôn phải kết hợp với kem chống nắng vì khi đó da bạn đã trở nên nhạy cảm hơn dưới bức xạ của ánh nắng mặt trời. Nên sử dụng từ nồng độ thấp tới cao tránh gây kích ứng da. Nồng độ tốt nhất ban đầu sử dụng là 0.5% đối với retinol và 0.025% đối với tretinoin.

Nên tránh thoa hai hoạt tính vào vùng mắt. Lưu ý không sử dụng hai hoạt chất này trong thời gian mang thai và cho con bú. Do tretinoin rất mạnh nên không được kết hợp sử dụng cùng AHA hay BHA. Trong quá trình sử dụng, bạn cần theo dõi tình trạng của làn da, khi thấy kích ứng thì dừng ngay và đến ngay các cơ sở để gặp y bác sĩ.

Như vậy, bài viết trên của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn sự khác nhau giữa retinol và tretinoin. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hai hoạt chất này để sử dụng hiệu quả nhất đối với làn da của mình.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Chủ đề:Lão hoáRetinol